October 22, 2016
Motortrivia Team (10185 articles)

2016 LYNK & CO 01 Concept ตัวแทนแบรนด์ใหม่ Geely/Volvo

เรื่อง : AREA 54

●   Geely Auto Group และ Volvo Car Corporation ซึ่งปัจจุบันเป็นหนึ่งในบริษัทเครือ Zhejiang Geely Holding Group ประเทศจีน เปิดตัวแบรนด์รถยนต์ใหม่ LYNK & CO สำหรับทำตลาดโลกและในประเทศจีนเอง พร้อมเปิดตัวรถ SUV โปรโตไทป์รุ่นแรก LYNK & CO 01 โดยมีการยืนยันว่าจะมีรถรหัส 02, 03 และ 04 ตามออกมาในอนาคต

●   งานออกแบบและงานวิศวกรรมของ ลิงค์ แอนด์ โค (ในวีดิโอต่างประเทศบางคลิปออกเสียงแค่ ลิ๊งค์ โค) มีขึ้นในสวีเดนทุกขั้นตอน ตามข้อมูลบุคลิกโดยรวมของรถถูกออกแบบให้อยู่กึ่งกลางระหว่างความต้องการของกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ทั้งชาวจีนและยุโรป ตัวรถพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ CMA – Compact Modular Architecture ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มที่ใช้ใน Volvo XC40 ผลงานการออกแบบของบริษัทย่อย CEVT หรือ China Euro Vehicle Technology AB ซึ่งมีศูนย์ R&D อยู่ที่โกเธนเบิร์ก หน้าที่หลักคือพัฒนาเทคโนโลยีให้กับแบรนด์แม่จีลีและวอลโว่โดยเฉพาะ รวมถึงระบบส่งกำลังใหม่ แบบ DCT ดูอัลคลัทช์ 7 จังหวะด้วย

●   ชุดระบบขับเคลื่อนยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดในเวลานี้ ทว่ามีการคาดกันว่าจะนำกลุ่มเครื่องยนต์เบนซินหลากความจุมาจากวอลโว่ อาทิ 3 สูบ 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จ โดยมีรุ่นไฮบริด และไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) ด้วยในไลน์อัพ

●   ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ทำงานผ่านจอไซส์แท็บเลท 10.1 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนและอินเตอร์เน็ตเต็มรูปแบบ ลิงค์ แอนด์ โค และ Ericsson ได้พัฒนาระบบคลาวด์เอาไว้รองรับข้อมูลให้กับผู้ใช้งานโดยเฉพาะ และยังร่วมมือกับ Alibaba และ Microsoft พัฒนาระบบ CRM (Customer Relationship Management) เพื่อให้ผู้ผลิตและผู้บริโภคเชื่อมต่อกันโดยตรง โดยมี API (Application Programming Interface) ซึ่งเป็นช่องทางเชื่อมระหว่างแอพลิเคชั่นกับแอพลิเคชั่นในลักษณะเปิด ที่พร้อมให้นักพัฒนานำเสนอซอฟท์แวร์เสริม (Third Party) ใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา

●   ส่วนชุดระบบความปลอดภัย ตามข้อมูลยกมาจากวอลโว่ทั้งชุด อาทิ ระบบ Forward Collision Warning แจ้งเตือนการปะทะทางด้านหน้า ทำงานร่วมกับระบบ Autonomous Emergency Brake ช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะฉุกเฉิน, ระบบ Pedestrian Detection with automatic emergency braking ตรวจจับคนเดินถนน พร้อมหยุดรถอัตโนมัติในกรณีฉุกเฉิน, ระบบ Adaptive Cruise Control รักษาความเร็วและระยะห่างจากรถคันหน้าอัตโนมัติ, Blind Spot Detection เตือนมุมอับสายตาในขณะเปลี่ยนเลน และระบบ Lane Departure Warning ช่วยเตือนเมื่อผู้ขับออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ

●   ลิงค์ แอนด์ โค จะเริ่มจำหน่ายรถรุ่นแรกรหัส 01 ในประเทศจีนเป็นที่แรกภายในช่วงปี 2017 จากนั้นจะต่อด้วยยุโรปและสหรัฐฯ ตามข้อมูลระบุว่าราคาจำหน่ายจะอยู่ในระดับที่ใครๆ ก็สามารถเป็นเจ้าของได้ครับ (แน่นอนว่าไม่ใช่ในบ้านเรา)   ●

2016 LYNK & CO 01 Concept