October 24, 2016
Motortrivia Team (10197 articles)

Mercedes-Benz Pickup Truck Concept ฝาแฝด Nissan Navara


Posted by : AREA 54

 

●   มีความเป็นไปได้ว่าแบรนด์หรูอย่างเมอร์เซเดสอาจเตรียมผลิตปิคอัพขนาดกลางเพื่อทำตลาดปิคอัพพรีเมี่ยม โดยขอความร่วมมือจากพันธมิตร Renault-Nissan Alliance ใช้แพลทฟอร์มของ Nissan NP300 Navara เจนเนอเรชั่นล่าสุด ทว่าจะมีการออกแบบเองใหม่หมดทั้งภายนอก, ภายใน รวมทั้งระบบขับเคลื่อนด้วย กรอบเวลาการเปิดตัวคร่าวๆ คือช่วงปี 2020 ชื่อรุ่นอาจจะใช้รหัสใหม่อย่าง GLT

●   Mr. Volkwer Mornhinweg อดีตบอส AMG ผู้มีชื่อเกี่ยวข้องกับโครงการนี้ให้ความเห็นว่า “เราจะไม่พัฒนารถทรัคคันโตสำหรับบรรดาคาวบอยในตลาดอเมริกาเหนือ เหนือสิ่งอื่นใด Big three อย่าง Ford, GM/GMC และ RAM ครองตลาดส่วนนี้ราว 90% ซึ่งยอดปกติทั่วไปจะอยู่ที่ราวๆ 2 ล้านคันต่อปี ภาวะการแข่งขันที่ดุเดือดลักษณะนี้ ผู้เล่นใหม่อย่างเราก็จะอยู่ในฐานะที่ลำบาก นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงพุ่งเป้าไปที่การพัฒนาปิคอัพขนาดเล็ก ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่รับรู้กันดีอยู่แล้วว่าเป็นโปรดัคท์พรีเมี่ยม ไม่ว่าจะเป็นอเมริกาใต้, แอฟริกา หรือตะวันออกกลาง”

หมายเหตุ : ตามสถิติปี 2014 ยอดจำหน่ายปิคอัพในสหรัฐฯ แบ่งเป็นปิคอัพครึ่งตันเกือบ 5 แสนคัน, ปิคอัพเฮฟวี่ ดิวตี้ เกือบ 3 แสนคัน และปิคอัพขนาดกลางราว 1.6 แสนคัน


Mr. Volkwer Mornhinweg, Head of Mercedes-Benz Vans, Daimler AG


●   คำว่า “พรีเมี่ยม” หมายความว่าปิคอัพขนาดกลางที่แบกรับความหวังของตราสัญลักษณ์ดาว 3 แฉก three-pointed star น่าจะมีราคาจำหน่ายที่ค่อนข้างสูง เบื้องต้นคาดว่าจะมีตัวถังแบบ double-cab พร้อมกระบะสั้นแบบ short box ภายในคลี่คลายมาจาก Mercedes GLE เน้นความหรูของวัสดุตกแต่งตามแบบฉบับของ เมอร์เซเดส และเป็นคู่แข่งขันของปิคอัพหรูอย่าง Volkswagen Amarok ตลาดหลักคือ ลาตินอเมริกา, แอฟริกาใต้, ออสเตรเลีย, ยุโรป และหากยึดจากคำกล่าวของ Mr. Mornhinweg ตะวันออกกลางก็จะเป็นตลาดสำคัญ (แน่ๆ) ด้วยเช่นกัน

●   รุ่นเครื่องยนต์คาดว่าจะมีทั้งเบนซิน V6 สูบ และดีเซล 4 สูบ เทอร์โบชาร์จ ซึ่งรุ่นดีเซลน่าจะเป็นรุ่นหลักในการทำตลาด นอกจากนี้ยังมีข่าวว่าทางเลือกสำคัญอาจจะอยู่ที่การเติมออปชั่นอย่างการเปลี่ยนช่วงล่างแบบคานแข็งไปเป็นช่วงล่างอิสระ 4 ล้อด้วย ซึ่งจะทำให้ราคาจำหน่ายในแต่ละรุ่นย่อย อาจมีส่วนต่างกันมากพอสมควร

●   ทางฝั่ง Mercedes USA บอสใหญ่ Mr. Steve Cannon ให้ความเห็นว่า การผลิตปิคอัพภายใต้แบรนด์ เมอร์เซเดส นั้นมีขึ้นบนโต๊ะประชุมมากว่า 15 ปีแล้ว “เราพูดเรื่องนี้กันในสตุทการ์ทว่า ‘เอาล่ะ เรามาถกกัน แล้วก็มาลองประเมินราคาตลาดกันดู’ ถ้านั่นมันนำไปสู่การเปิดไฟเขียว เราก็จะทำ”

●   สำหรับราคาจำหน่ายนั้น มีการคาดหมายกันว่าจะเริ่มต้นที่อย่างต่ำๆ 3 – 3.2 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ หรือมากกว่า 1 ล้านบาทขึ้นไป หากมองไปที่คู่แข่ง ระดับราคานี้เราจะได้ VW Amarok เสปคพื้นฐาน ตัวถัง 4 ประตู เครื่องดีเซล 2.0 เกียร์ธรรมดา ขับเคลื่อน 4 ล้อ 1 คัน ซึ่งราคาจำหน่าย Amarok ณ ปัจจุบันในสหราชอาณาจักรอยู่ที่ 26,278 ปอนด์ หรือประมาณ 1.2 ล้านบาท ในขณะที่รุ่นท๊อปจะจบที่ 38,146 ปอนด์ หรือราว 1.9 ล้านบาท

●   เฉลี่ยแล้วราคาเริ่มต้นราวๆ นี้น่าจะเหมาะสมกับตราสัญลักษณ์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ครับ   ●

เฉลี่ยราคาจำหน่ายเริ่มต้นของปิคอัพขนาดกลางในสหรัฐฯ
–   Chevrolet Colorado ราคาจำหน่าย 20,995 ดอลลาร์ หรือประมาณ 6.8 แสนบาท
–   GMC Canyon ราคาจำหน่าย 21,880 ดอลลาร์ หรือประมาณ 7 แสนบาท
–   Honda Ridgeline ราคาจำหน่าย 30,405 ดอลลาร์ หรือประมาณ 9.8 แสนบาท
–   Nissan Frontier ราคาจำหน่าย 18,875 ดอลลาร์ หรือประมาณ 6.1 แสนบาท
–   Toyota Tacoma ราคาจำหน่าย 21,850 ดอลลาร์ หรือประมาณ 7 แสนบาท

Update 1 : ยืนยันมีการผลิตจริงบนแชสซีส์ NP300 Navara

●   เมอร์เซเดส-เบนซ์ ยืนยันอย่างเป็นทางการ การผลิตปิคอัพไร้นามบนความร่วมมือระหว่าง Daimler AG และ Renault-Nissan Alliance ได้รับไฟเขียวแน่นอนแล้ว โดยใช้แพลทฟอร์มของ Nissan NP300 Navara เป็นพื้นฐานในการพัฒนา ส่วนงานออกแบบและกำหนดฟังก์ชั่นการใช้งาน จะยึดความต้องการของกลุ่มลูกค้าในยุโรป, ออสเตรเลีย, แอฟริกาใต้ และลาติน อเมริกาเป็นหลัก

●   แผนงานการผลิตจะมีขึ้นที่โรงงานของนิสสันในคอร์โดบา อาร์เจนตินา และบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ซึ่งในปัจจุบันนั้น ทั้ง 2 แห่งเป็นฐานการผลิต Nissan NP300 Navara อยู่แล้ว นอกจากนี้ทั้ง 2 โรงงานจะรับหน้าที่ผลิต Renault Alaskan ปิคอัพ 1 ตันรุ่นใหม่ของเรโนลท์ ซึ่งเคยเผยโฉมคร่าวๆ ผ่านต้นแบบ Renault Alaskan Concept ด้วยในอนาคต ยังผลให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอีกหลายร้อยอัตรา   ●

Update 2 : ประกาศเปิดตัวต้นแบบที่สตอคโฮล์ม

●   ในงาน 2016 Paris Motor Show ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา แม้ว่าต้นแบบเมอร์เซเดส-ปิคอัพจะไม่มาตามคาด ทว่าทิ้งช่วงไปหลังงานจบไม่นาน เมอร์เซเดสก็ประกาศเตรียมเผยโฉมต้นแบบปิคอัพรุ่นแรกออกมาแล้ว โดยการเปิดตัวจะมีขึ้นในวันที่ 25 ตุลาคม 2016 ณ กรุงสตอคโฮล์ม ประเทศสวีเดน

●   นับจากข่าวลือในช่วงแรก ชื่อรุ่น GLT ยังคงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่คาดกันไว้ โดยมีชื่อ X-Class เข้ามาเสริมอีกหนึ่งชื่อ ทว่าข้อมูลสำคัญที่เปลี่ยนแปลงไปก็คือ รุ่นจำหน่ายจริงที่จะเริ่มจำหน่ายในยุโรป, ออสเตรเลีย, แอฟริกาใต้ และลาติน อเมริกา อาจจะเริ่มลงโชว์รูมได้ภายในช่วงปี 2017 ที่จะถึงนี้ ไม่ใช่ปี 2020 เหมือนที่มีการคาดการณ์กันไว้ตั้งแต่แรก หมายความว่าแผนงานนี้ค่อนข้างเป็นแผนงานที่เร่งด่วนสำหรับเมอร์เซเดสเหมือนกัน

●   อย่างไรก็ตาม ต้องรอเห็นภาพตัวต้นแบบกันชัดๆ ก่อนครับ เราจึงจะรู้ว่าคันจริงมีทิศทางการออกแบบอย่างไร จะมีความสปอร์ตสมกับที่รอคอยหรือไม่ หรือจะเป็นเพียงการเปลี่ยนโฉมหน้าในแบบ Renault Alaskan เนื่องจากข้อมูลที่แน่ชัดในเวลานี้ รุ่นรถที่จะจัดแสดงในวันพรุ่งนี้ (25 ตุลาคม 2016) มีคำว่า “Concept” พ่วงท้ายแน่นอนแล้ว อยู่ที่ว่าจะต้องหั่นความเป็นต้นแบบออกไปแค่ไหนจึงจะเห็นเอาท์ไลน์ของตัวจริงที่ซ่อนอยู่

●   จากภาพด้านข้างที่แกะออกมาจากวีดิโอทีเซอร์… ต้องบอกว่าสัดส่วนโดยรวมยังมีความเป็น Navara อยู่มากครับ แต่ชุดโคมไฟทรงเรียว กระจังหน้าลายตาข่าย และชายล่างน่าจะช่วยให้ภาพลักษณ์ปราดเปรียวมากทีเดียว   ●


2016 Mercedes-Benz Pickup Truck Concept