October 21, 2016
Motortrivia Team (10196 articles)

Mercedes-Benz Star Charity #stardrive #suv ทดสอบเอสยูวีครบรุ่น ครั้งแรกในไทย กรุงเทพฯ-พังงา


เรื่อง : สันติภพ นิ่มเล็ก

 

●   ระหว่างวันที่ 27-30 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้วยการจัดกิจกรรม Mercedes-Benz Star Charity #stardrive #suv ครั้งแรกในประเทศไทย นำทัพสื่อมวลชนพร้อมทีมงาน Motortrivia ร่วมเดินทางในเส้นทางกรุงเทพฯ-พังงา เพื่อทดสอบสมรรถนะยนตรกรรมในกลุ่ม SUV ครบทั้งพอร์ทโฟลิโอจำนวนรวมกว่า 15 คัน ได้แก่ Mercedes-Benz GLS 350 d 4MATIC AMG Premium, Mercedes-Benz GLE 350 d 4MATIC Coupe AMG Dynamic, Mercedes-Benz GLE 500 e 4MATIC AMG Dynamic, Mercedes-Benz GLE 500 e 4MATIC Exclusive, Mercedes-Benz GLC 250 d 4MATIC AMG Dynamic, Mercedes-Benz GLC 250 d 4MATIC OFF-ROAD และ Mercedes-Benz GLA 250 AMG Dynamic พร้อมชวนสื่อมวลชนลงพื้นที่ปลูกพริกไทยจำนวนกว่า 100 ต้น และมอบเงินสนับสนุนทางการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนโรงเรียนเยาววิทย์ จังหวัดพังงา สานต่อเจตนารมณ์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างต่อเนื่องของทางเมอร์เซเดส-เบนซ์

วันแรก กรุงเทพฯ-ชุมพร 474 กิโลเมตร

●   การเดินทางในครั้งนี้ทีมงาน Motortrivia และทัพสื่อมวลชนถูกนัดหมายกันแต่เช้าตรู่ที่ โรงแรม โหมด สาทร เพื่อฟังการสรุปและรายละเอียดของการเดินทาง เมื่อทราบข้อมูลและรายละเอียดเป็นที่เรียบร้อย หลังจากนั้นก็ถึงเวลาเดินทางกัน ทีมงาน Motortrivia ได้รับพาหนะเดินทางในช่วงแรกนี้เป็น Mercedes-Benz GLC 250 d 4MATIC AMG Dynamic ที่มาพร้อมกับล้อแม็กดีไซน์สปอร์ตจาก AMG ขนาด 20 นิ้ว และชุดแต่ง AMG รอบคัน

●   เครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 4 สูบ ความจุกระบอกสูบ 2,143 ซีซี เกียร์อัตโนมัติ แบบ 9G-TRONIC กำลังสูงสุด 204 แรงม้า ที่ 3,800 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 50.95 กก.-ม. ที่ 1,600-1,800 รอบต่อนาที 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 7.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 222 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นหลักประกันว่าการเดินทางในช่วงแรกนี้คงมีความเร้าใจเต็มเปี่ยมอย่างแน่นอน

●   เริ่มเคลื่อนตัวออกเดินทางจากโรงแรม โหมด สาทร ใช้ถนนสาทร เลี้ยวซ้ายขึ้นทางด่วนเพื่อลงสู่ถนนพระราม 2 สภาพการจราจรหนาแน่นพอสมควร แต่ GLC 250 d 4MATIC AMG Dynamic ก็ยังขับได้อย่างคล่องตัวด้วยขนาดสัดส่วนตัวรถที่กระทัดรัด การออกตัวเป็นไปอย่างทันใจ ช่วยให้ฝ่าการจราจรไปได้อย่างไม่ลำบากแต่อย่างใดเลย เมื่อขึ้นสู่ทางด่วนแล้วสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมก็ได้แสดงออกมาให้ผู้ขับรู้สึกกันอย่างชัดเจน อัตราเร่งทำได้อย่างยอดเยี่ยมทันใจ เข้าโค้งนิ่ง สามารถเติมความเร็วเพิ่มไปได้อย่างมั่นใจ

●   เมื่อลงสู่ถนนพระราม 2 มุ่งสู่จังหวัดเพชรบุรี สภาพเส้นทางมีขรุขระเป็นบางช่วง ระบบช่วงล่างของ GLC 250 d 4MATIC AMG Dynamic ยังทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม ขับผ่านถนนช่วงที่ขรุขระก็ไม่มีเสียการทรงตัวแต่อย่างใด แถมยังเก็บการสั่นสะเทือนได้อย่างหมดจด ผู้ขับและผู้โดยสารได้รับความสบายในการเดินทางมาก บางช่วงสามารถทำความเร็วได้สูง ตัวรถก็ยังนิ่งการควบคุมพวงมาลัยเป็นไปอย่างมั่นใจ อัตราเร่งแซงทันใจ ถือว่าสมรรถนะจากเครื่องยนต์ดีเซลตัวนี้ยอดเยี่ยม สามารถตอบสนองในทุกการใช้งานเลยทีเดียว

●   เมื่อผ่านจังหวัดเพชรบุรีแล้ว การเดินทางวิ่งไปตามถนนเพชรเกษมมุ่งลงสู่ภาคใต้ จากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์สู่จังหวัดชุมพร เดินทางกันยาวๆบนถนนเรียบมีบางช่วงชำรุดและขรุขระก็ยังไม่เป็นปัญหาให้กับ GLC 250 d 4MATIC AMG Dynamic แต่อย่างใด แถมมีบางช่วงที่ฝนตกหนักลงมา ตัวรถก็ยังบังคับควบคุมได้อย่างมั่นใจไม่เปลี่ยนแปลง การเดินทางมาแวะพักกันที่ ปากน้ำ ปราณบุรี

●   จากนั้นมีการสลับรถที่ใช้เดินทางกันใหม่ ทีมงาน Motortrivia ได้เปลี่ยนเป็น Mercedes-Benz GLS 350 d 4MATIC AMG Premium ซึ่งเป็นรถยนต์ในกลุ่มเอสยูวีของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่ได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้เป็น “เอสยูวี ระดับเอส-คลาส” (S-Class among SUVs) ดีไซน์ภายนอก มีจุดเด่นที่การออกแบบส่วนหน้าของตัวรถ กันชนหลัง และไฟหลังใหม่ มาพร้อมกับความสปอร์ตด้วยชุดแต่ง AMG ประกอบด้วยกันชนหน้าและหลังแบบพิเศษ บันไดสำหรับเข้าและออกห้องโดยสารและล้อขนาด 21 นิ้ว ดีไซน์ภายในออกแบบห้องโดยสารให้กว้างขวาง ผู้โดยสารนั่งกัน 7 คนอย่างสบายๆ

●   GLS 350 d 4MATIC AMG Premium มาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ 9G-TRONIC ที่มีลูกเล่นอย่าง DYNAMIC SELECT ที่ช่วยให้ผู้ขับเลือกโหมดการทำงานของระบบเกียร์ได้ถึง 6 แบบ ระบบกันสั่นสะเทือน AIRMATIC ซึ่งทำงานร่วมกับระบบ Damping System ADS เพื่อช่วยเสริมความมั่นคงให้กับตัวรถขณะใช้งานและระบบ ACTIVE CURVE SYSTEM ซึ่งเป็นระบบเสริมเพื่อรักษาสมดุลและป้องกันการพลิกคว่ำ ใช้เครื่องยนต์ดีเซล V6 ความจุ 2,987 ซีซี กำลังสูงสุด 258 แรงม้า ที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิด 63.17 กก.-ม. ที่ 1,600-2,400 รอบต่อนาที อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้เวลา 7.8 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดการันตีไว้ที่ 222 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นที่แน่นอนว่าการเดินทางในช่วงต่อไป จะได้รับความสะดวกสบายกันอย่างสูงสุด

●   เส้นทางจากปราณบุรีถึงจุดหมายจังหวัดชุมพร ถนนเพชรเกษมช่วงนี้มีผิวถนนมีความเสียหาย และมีการซ่อมแซมกันอยู่หลายช่วง GLS 350 d 4MATIC AMG Premium ที่มีช่วงล่างระดับท้อปคลาส สามารถช่วยให้การเดินทางสะดวกสบายและปลอดภัยเป็นอย่างมาก การสะเทือนจากพื้นผิวที่ขรุขระถูกส่งมาสู่ห้องโดยสารให้รู้สึกน้อยมาก ซึ่งชื่อของ Mercedes-Benz ไม่ทำให้ผิดหวังอยู่แล้ว ส่วนสมรรถนะของเครื่องยนต์ก็ยอดเยี่ยมและเกินพอ การเร่งแซงรถบรรทุกและรถบัสที่วิ่งบนถนนกันอยู่ทำได้ “สุดยอด” จากกำลังที่เหลือๆ ของเครื่องยนต์ ช่วยให้การเดินทางมั่นใจและมีความปลอดภัยสูง ไม่ต้องลุ้นกันให้เหนื่อยเลย จากนั้นไม่นานนักทีมงาน Motortrivia พร้อมทัพสื่อมวลชนก็ถึงจุดหมายวันแรกที่จังหวัดชุมพรเรียบร้อยและปลอดภัย

วันที่ 2 ชุมพร-กระบี่ 337 กิโลเมตร

●   เริ่มการเดินทางของวันที่ 2 เพื่อมุ่งสู่จังหวัดกระบี่กัน รอบนี้ทีมงาน Motortrivia ได้รับ “ตัวเด็ด” อย่าง Mercedes-Benz GLA 250 AMG Dynamic มาเป็นพาหนะเดินทางกัน รถรุ่นนี้ได้รับการออกแบบให้ทันสมัย คล่องแคล่ว ปราดเปรียว และปลอดภัย สามารถตอบสนองทุกการขับ ภายนอกออกแบบได้ลงตัว ด้านหน้าโดดเด่นด้วยกระจังหน้าครีบระบายอากาศคู่ที่ช่วยเน้นให้ตัวรถกว้างขึ้น ตกแต่งด้วยกระจังหน้าสีเงินเสริมโครเมียมแบบ 2 แถบ พร้อมตราสัญลักษณ์เมอร์เซเดส—เบนซ์ตรงกลาง

●   ปลายท่อไอเสียเสริมโครเมียม 2 ท่อ ไฟหน้าแบบไบซีนอน (Bi-Xenon) ไฟ Daytime สำหรับการขับในเวลากลางวันแบบ LED ในกรอบไฟหน้า เติมเต็มความเป็นสปอร์ตด้วยล้อดีไซน์สวยจาก AMG ขนาด 19 นิ้ว พร้อมชุดแต่ง AMG รอบคัน เพิ่มความรู้สึกกว้างขวางด้วยหลังคาพาโนรามิคซันรูฟ เลื่อนเปิด-ปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้า สำหรับภายในมีการออกแบบอย่างทันสมัยและสง่างาม เบาะนั่งหุ้มหนัง Artico สลับ DINAMICA microfibre สีดำ ตกแต่งด้วยด้ายสีแดง เบาะนั่งคู่หน้าปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมหน่วยบันทึกความจำ ส่วนเบาะนั่งด้านหลังสามารถพับได้ทั้ง 1:3 และ 2:3 เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการจัดเก็บของตามความต้องการ ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ THERMOTRONIC แบบ 2 โซน

●   เครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 สูบ เทอร์โบ ความจุ 1,991 ซีซี กำลังสูงสุด 211 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิด 35.66 กก.-ม. ที่ 1,200-1,400 รอบ ต่อนาที อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 6.6 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 235 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

●   การเดินทางวันที่ 2 มุ่งหน้าจากจังหวัดชุมพรด้วยเส้นทางสาย 41 ผ่านจังหวัดสุราษฎร์ธานีเข้าสู่ถนนสาย 44 อ่าวลึก-หินโงก หรือที่เรียกกันว่า ถนนเซาท์เทิร์น วิ่งกันยาวๆ และสามารถทำความเร็วได้สูงพอสมควร GLA 250 AMG Dynamic ก็ยังตอบสนองการเดินทางได้ได้ดีเยี่ยม ถึงแม้ตัวรถจะมีขนาดกระทัดรัด แต่สมรรถนะทุกๆ ด้านก็ยังสุดยอดตามแบบฉบับของ Mercedes-Benz อัตราเร่งสามารถทำได้ดีสำหรับการเดินทางไกล ไม่อืดอาด ความเร็วยังเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ การเร่งแซงถือว่าสบายไม่เครียดแต่อย่างใด

●   การทรงตัวช่วงความเร็วสูง มั่นคง นิ่ง และมั่นใจ การควบคุมรถในช่วงความเร็วสูงถือว่าทำได้ดี คมและแม่นยำในทุกการขับ โดยรวมแม้ว่าเจ้า GLA 250 AMG Dynamic จะดูเป็นรถขนาดย่อมและกระทัดรัด แต่ในการเดินทางไกลก็ยังสามารถตอบสนองการใช้งานได้เป็นอย่างดี จากนั้นเราก็ถึงจังหวัดกระบี่จุดหมายปลายทางของวันที่ 2 กันอย่างสบายและปลอดภัย

วันที่ 3 กระบี่-โรงเรียนเยาววิทย์ พังงา-กระบี่ 252 กิโลเมตร

●   วันที่ 3 ของการเดินทาง จุดหมายอยู่ที่โรงเรียน เยาววิทย์ อำเภอกะปง จังหวัดพังงา ทีมงาน Motortrivia เดินทางด้วย GLE 500 e 4MATIC Exclusive เอสยูวีที่เป็นเทคโนโลยีปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ภายนอก โดดเด่น สง่างาม กระจังหน้าขนาดใหญ่ เส้นสายรอบคันดูเรียบหรู ล้ำสมัย ไฟหน้าแบบ LED Intelligent Light System ล้อแม็กขนาด 20 นิ้ว สี Himalayas grey

●   การออกแบบภายในเน้นความหรูหรา แต่ยังแฝงได้ด้วยความสปอร์ตซึ่งดูลงตัวและกลมกลืน พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น พร้อมระบบผ่อนแรงและปรับน้ำหนักตามความเร็วรถ เบาะนั่งหุ้มหนังแท้ ระบบมัลติมีเดียครบครัน เบาะนั่งสำหรับผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้าปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมหน่วยความจำ เบาะนั่งด้านหลังสามารถพับได้ทั้ง 1:3 และ 2:3 ตามความต้องการเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการจัดเก็บของที่เพิ่มขึ้น

●   เต็มที่ด้วยระบบ “Mercedes-Benz Intelligent Drive” เพื่อให้ผู้ขับและผู้โดยสารได้รับความปลอดภัยสูงสุด ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมฟังก์ชัน Electronic Traction System 4ETS ระบบกันสะเทือนแบบ AIRMATIC ระบบป้องกันก่อนเกิดเหตุ PRE-SAFE system, โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (Electronic Stability Program – ESP) และระบบรักษาสมดุลของตัวรถเมื่อมีลมมาปะทะด้านข้าง (Crosswind Assist) เป็นต้น

●   GLE 500 e 4MATIC Exclusive มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน V6 2,996 ซีซี เทอร์โบคู่ อินเตอร์คูลเลอร์ กำลังสูงสุด 333 แรงม้า และกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า 116 แรงม้า ที่ 5,250-6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 48.91 กก.-ม. ที่ 1,600-4,000 ต่อนาที อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 5.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 245 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เกียร์อัตโนมัติ 7G-TRONIC PLUS แบบ DIRECT SELECT ติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดความจุ 8.7 กิโลวัตต์ น้ำหนักประมาณ 114 กิโลกรัมไว้ที่ใต้เพลาขับด้านหลัง ซึ่งมีระบบหล่อเย็นจากน้ำ และฝาป้องกันการกระแทกที่ผลิตจากแผ่นโลหะปิดทับไว้ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด โดยแบตเตอรี่นี้สามารถชาร์จไฟให้เต็มได้ภายในเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ส่งผลให้สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าหรือ EV ได้ไกลถึง 30 กิโลเมตร ด้วยความเร็วสูงสุดที่ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

●   เดินทางออกจากกระบี่ช่วงสายๆ แบบไม่เร่งรีบ เส้นทางส่วนใหญ่เป็นถนนราดยางเรียบ วิว 2 ข้างทางสวยงาม การเดินทางด้วย GLE 500 e 4MATIC Exclusive นั้นสร้างความเพลิดเพลินได้เป็นอย่างมาก แม้บางช่วงของการเดินทางเป็นถนน 2 เลนสวน ต้องมีการเร่งแซงต่อเนื่อง ด้วยประสิทธิภาพเครื่องยนต์ที่ทรงพลัง V6 ระดับ 333 แรงม้า ก็ทำให้การเร่งแซงทุกสภาวะเป็นไปอย่างปลอดภัย พอใกล้ถึงจุดหมายปลายทาง โรงเรียนเยาววิทย์ สภาพเส้นทางเป็นแบบธรรมชาติค่อนข้างขรุขระซึ่งก็ไม่ได้สร้างความยากลำบากอะไรให้กับ GLE 500 e 4MATIC Exclusive ที่สามารถผ่ายอุปสรรคต่างๆ ไปได้อย่างไม่มีปัญหา แถมยังปลอดภัยสูงสุด

●   สำหรับกิจกรรม “Mercedes-Benz Star Charity #stardrive #suv” นี้ เป็นการลงพื้นที่ทำกิจกรรมเพื่อสังคม ณ โรงเรียนเยาววิทย์ จังหวัดพังงา ร่วมกับเด็กนักเรียนปลูกพริกไทยจำนวน 100 ต้น ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการด้านการเกษตรที่จัดขึ้น เพื่อให้เด็กนักเรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับ ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ในอนาคต รวมถึงส่งมอบเงินสนับสนุนทางการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนและบุคลากร เพื่อเป็นการสะท้อนคุณค่าของแบรนด์ในด้าน “ความรับผิดชอบ” (Responsibility)

●   ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานับตั้งแต่ช่วงที่โรงเรียนแห่งนี้ก่อตั้งขึ้น เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ได้ให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่แค่เพียงเงินทุนสนับสนุนและอุปกรณ์การเรียนต่างๆ แต่ยังรวมไปถึงการมอบโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กๆ ที่ด้อยโอกาส เพื่อให้เด็กๆ ได้มีศักยภาพในการใช้ชีวิตและประกอบอาชีพการงานที่ดีในอนาคต ถือเป็นการตอกย้ำพันธสัญญาและความร่วมมือของบริษัทฯ ในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและส่วนรวมอีกด้วย เสร็จกิจกรรม “Mercedes-Benz Star Charity #stardrive #suv” ที่โรงเรียนเยาววิทย์ จังหวัดพังงา คณะสื่อมวลชนก็เดินทางกลับสู่จังหวัดกระบี่โดยสวัสดิภาพทุกคัน   ●

ขอบคุณ : บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ได้เชิญ Motortrivia มาเข้าร่วมกิจกรรมดีๆ เพื่อสังคม “Mercedes-Benz Star Charity #stardrive #suv” ในครั้งนี้


Mercedes-Benz Star Charity #stardrive #suv