October 25, 2016
Motortrivia Team (10165 articles)

2017 Nissan Note เพิ่มรุ่นขยายระยะทาง Range extender e-Power


Posted by : AREA 54

 

●   นิสสันเปิดตัว Mini MPV รุ่นปรับโฉม Nissan Note MY2017 ในประเทศญี่ปุ่น โดยทำการเพิ่มรุ่นย่อยรุ่นสำคัญ ใช้ชื่อรุ่นรวมทั้งชื่อระบบขับเคลื่อนว่า “e-Power” ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนแบบ Range extender (หรือจะเรียกว่าไฮบริดแบบ Series ก็ได้ครับ) ทว่าไม่มีซอคเกทสำหรับรีชาร์จแบตเตอรี่ ใช้เครื่องยนต์ทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าไปยังแบตเตอรี่โดยไม่มีหน้าที่ในการหมุนล้อ

●   Nissan Note e-Power จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้ารหัส EM57 ที่ติดตั้งอยู่ในบริเวณเพลาหน้าในการหมุนล้อคู่หน้าเพียงอย่างเดียว ในขณะที่เครื่องยนต์ 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร รหัส HR12DE จะทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์ ผลิตกระแสไฟฟ้าไปเก็บเอาไว้ในชุดแบตเตอรี่แพค ข้อมูลทางเทคนิคที่ละเอียดกว่านี้ยังมีไม่มากนัก ทว่านิสสันระบุว่า อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 37.2 กม./ลิตร

●   ถึงแม้จะไม่มีข้อมูลทางเทคนิคในเวลานี้ รหัสมอเตอร์ไฟฟ้า EM57 ก็ทำให้เรารู้ว่า มันเป็นมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับลูกเดียวกับที่ใช้ใน Nissan Leaf * ซึ่งมีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 80 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 109 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 25.8 กก.-ม. ทว่าผู้แปลไม่แน่ใจว่าใน Note ใหม่จะมีการปรับตัวเลขกำลังให้เพิ่มขึ้นหรือลดลงหรือไม่

หมายเหตุ 1 : ข้อมูลจาก โบรชัวร์ออนไลน์ ของ Nissan Leaf *

●   หากจะถามว่าเหนือความคาดหมายไหม? ต้องแยกเป็น 2 กรณีครับ กรณีแรก: ไม่เหนือความคาดหมาย เนื่องจาก Mr.Carlos Ghosn เคยให้ข่าวว่า นิสสันมี “สิ่งที่จะต้องทำ” (to-do list) 2 แผนงานคือ เพิ่มเทคโนโลยีกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งเราเห็นกันมาแล้วในระบบ ProPILOT ของ Nissan Serena ส่วน กรณีที่ 2: อยู่นอกเหนือความคาดหมายครับ เหตุเพราะเรารู้กันมาแล้วว่า นิสสันจะเพิ่มเทคโนโลยี Range extender (ซึ่งอยู่ใน to-do list) ทว่าผู้แปลนึกว่าจะเป็นรถรุ่นใหม่เอี่ยมเช่น Juke เจนเนเรชั่นต่อไป ไม่ใช่ในรุ่นปรับโฉมอย่าง Note

●   ในบ้านเกิด การจำหน่ายจะแบ่งเป็น 2 รุ่นย่อยคือ Nissan Note e-Power X ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 1,959,120 เยน หรือประมาณ 6.6 แสนบาทเท่านั้น ส่วนรุ่นท๊อป Nissan Note e-Power Medalist ราคาเริ่มต้นที่ 2,244,240 เยน หรือราว 7.6 แสนบาท

●   ใครยังไม่อยากกรีน นิสสันยังมีรุ่นพื้นฐานเครื่องยนต์เบนซิน ไดเรค-อินเจคชั่น อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ Nissan Note X DIG-S รุ่นย่อยขับหน้าราคาเบาๆ 1,738,800 เยน หรือราว 5.9 แสนบาท ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ all-wheel drive Nissan Note X Four เครื่องยนต์หายใจธรรมดา เริ่มต้นที่ 1,711,800 เยน หรือราว 5.7 แสนบาท

●   บ้านเรายังไม่ต้องหวังถึงรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (ที่ราคาเหมาะสม… ราคาแพงแบบของเล่นคนรวยไม่นับ) หรอกครับ เริ่มกันที่ไฮบริดแบบพื้นๆ หรือมีแบบ Range extender ให้เป็นรุ่นย่อยสำหรับเผื่อเลือกกันก่อนดีกว่า   ●

หมายเหตุ 2 : ภาพประกอบจากเว็บไซท์ car.watch.impress.co.jp.