October 31, 2016
Motortrivia Team (10191 articles)

Toyota Mekong Club Championship 2559 เริ่มนัดแรกพฤศจิกายนนี้


Press Release

 

●   บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค (TMAP) เปิดตัวการแข่งขันฟุตบอล โตโยต้า แม่โขง คลับ แชมเปี้ยนชิพ ครั้งที่ 3 โดยทีมที่มาเข้าร่วมแข่งขันล้วนเป็นทีมแชมป์ฟุตบอลลีกหรือฟุตบอลถ้วยในระดับประเทศจากประเทศ ลาว พม่า เวียดนาม กัมพูชา และประเทศไทย เพื่อชิงแชมป์การแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า แม่โขง คลับ แชมเปี้ยนชิพ ประจำปี 2559 เงินรางวัลในการแข่งขันรวมทั้งหมด 173,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยรางวัลของทีมแชมป์การแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า แม่โขงคลับ แชมเปี้ยนชิพจะได้รับเงินรางวัลจำนวน 75,000 ดอลลาร์สหรัฐ

●   การแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า แม่โขง คลับ แชมเปี้ยนชิพ จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2559 ถึงวันที่ 8 มกราคม 2560 โดยในปีนี้ทีมจากประเทศลาว พม่า และเวียดนามจะต้องทำการแข่งขันในรอบแรกแบบพบกันหมด เพื่อหาทีมที่ได้คะแนนเก็บสูงสุดเข้าไปแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ พบกับทีมจากประเทศกัมพูชาที่ได้รับสิทธิ์ผ่านเข้าไปรอในรอบรองชนะเลิศ เนื่องจากทีมจากกัมพูชาได้ตำแหน่งรองชนะเลิศการแข่งขันในปีที่แล้ว เช่นเดียวกับทีมจากประเทศไทยที่ได้สิทธิ์ผ่านเข้าไปรอในรอบชิงชนะเลิศโดยอัตโนมัติเนื่องจากทีมจากประเทศไทยได้ตำแหน่งแชมป์ฟุตบอลโตโยต้า แม่โขง คลับ แชมเปี้ยนชิพ ประจำปี 2558 ที่ผ่านมา ทั้งนี้การแข่งขันนัดแรกจะเริ่มทำการแข่งขันที่ประเทศลาวในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2559

●   จากเสียงตอบรับจากแฟนบอลในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้การแข่งขันในปีนี้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เข้มข้นขึ้น โดยการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศจะทำการแข่งขัน 2 นัด ในรูปแบบเหย้า – เยือน ซึ่งทีมที่ชนะการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศจะต้องแข่งกับทีมจากประเทศไทยที่สนามเหย้าของตัวเองในวันที่ 4 มกราคม 2560 และจะทำการแข่งขันนัดสุดท้ายที่ประเทศไทยในวันที่ 8 มกราคม 2560

●   นอกจากนี้ การแข่งขันทุกนัดจะถ่ายทอดสดผ่านเครือข่ายโทรทัศน์ท้องถิ่นของแต่ละประเทศ ด้วยการสนับสนุนจากบรรดาผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ และที่สำคัญการแข่งขันรอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศจะทำการถ่ายทอดสดผ่านช่องทางออนไลน์เป็นครั้งแรก เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสเข้าถึงการจัดการแข่งขันรายการนี้มากขึ้น

●   ทีมที่เข้าแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า แม่โขง คลับ แชมเปี้ยนชิพ ประจำปี 2559 ทั้ง 5 ทีม ได้แก่ ทีมบึงเกต อังกอร์ เอฟซี จากประเทศกัมพูชา ทีมล้านช้างยูไนเต็ด เอฟซี จากประเทศลาว ทีมยาดานาบอน เอฟซี ประเทศพม่า ทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จากประเทศไทย และ ทีมเอสเอชบี ดานัง เอฟซี จากประเทศเวียดนาม

●   มร. เคียวอิจิ ทานาดะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “การแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า แม่โขง คลับ แชมเปี้ยนชิพ ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 โดยตลอด 2 ปีที่ผ่านมาผู้ชมการแข่งขันมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ผมหวังจะเห็นการพัฒนากีฬาฟุตบอลในกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขงอย่างต่อเนื่อง และผมหวังว่าโครงการนี้จะเป็นประโยชน์กับประเทศเขตลุ่มแม่น้ำโขงต่อไปอย่างยาวนาน”

●   “ความคิดริเริ่มในการแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของความทุ่มเทและตั้งใจจริงของเราที่จะสานต่อและเสริมรากฐานที่มั่นคงให้กับความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่าง โตโยต้า กับพันธมิตรในระดับชุมชนท้องถิ่นอันจะมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาอย่างยั่งยืน”

วัตถุประสงค์ของการแข่งขันฟุตบอลโตโยต้า แม่โขง คลับ แชมเปี้ยนชิพ
●   บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค ริเริ่มจัดการแข่งขันฟุตบอล โตโยต้า แม่โขงคลับ แชมเปี้ยนชิพ เพื่อให้เป็นรายการแข่งขันฟุตบอลของทีมที่ครองตำแหน่งแชมป์ฟุตบอลลีกในระดับประเทศจากกลุ่มประเทศในเขตลุ่มแม่น้ำโขง ในปี พ.ศ. 2557 ภายใต้ชื่อ ฟุตบอลโตโยต้าลุ่มแม่น้ำโขง (Toyota Mekong Football Project) ด้วยแนวคิดที่ต้องการเชื่อมโยงพลังแห่งความชื่นชอบในกีฬาฟุตบอลเข้ากับความตั้งใจจริงของโตโยต้าในการนำเสนอรถยนต์ “ที่ดียิ่งกว่า” (ever better cars) ให้กับลูกค้า เพื่อนำนวัตกรรมแห่งความยั่งยืน และความตื่นเต้นให้กับทุกประเทศ

●   ยิ่งไปกว่านั้น โตโยต้ามีความตั้งใจที่จะเป็นมากกว่าบริษัทรถยนต์โดยการร่วมเป็น “พันธมิตรที่ดีที่สุด” (best partner) ภายใต้ความมุ่งมั่นที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตและสังคมของชุมชนท้องถิ่นในประเทศกัมพูชา ลาว พม่า เวียดนามและประเทศไทย ด้วยการสนับสนุนกีฬาฟุตบอลซึ่งถือได้ว่าเป็นกีฬายอดนิยมในระดับโลก

●   ในเอเชีย โตโยต้าได้ดำเนินโครงการที่ช่วยส่งเสริมชุมชนท้องถิ่นมากกว่า 200 โครงการ ครอบคลุมทั้งในด้านศิลปะวัฒนธรรม การดูแลสุขภาพ การพัฒนาชุมชน การศึกษา การดูแลสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยบนท้องถนน และการกีฬา ทั้งนี้ตัวอย่างของโครงการที่ โตโยต้า ได้ริเริ่มเพื่อประชาชนในภูมิภาคนี้ได้แก่ การจัดคอนเสิร์ตการกุศล โตโยต้า คลาสสิคส์ (Toyota Classics Concert) ซึ่งรายได้จากการจัดแสดงคอนเสิร์ตจะนำไปบริจาคเพื่อการกุศลในแต่ละประเทศ และ โครงการรณรงค์ด้านความปลอดภัยระดับภูมิภาค (Regional Safety Campaign) ซึ่งจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของการคาดเข็มขัดนิรภัย

●   ติดตามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ toyotamekongfootball.com   ●

ตารางการแข่งขัน
–   5 พฤศจิกายน 2559 รอบที่ 1 ล้านช้าง ยูไนเต็ด  VS เอสเอชบี ดานัง ณ สนามกีฬาเจ้าอนุวงศ์ เวียงจันทน์ (ลาว) 18:00 น.
–   23 ธันวาคม 2559 รอบที่ 1 เอสเอชบี ดานัง VS ยาดานาบอร์น ณ สนามกีฬาแห่งชาติมายดินห์ฮานอย (เวียดนาม) 18:00 น.
–   27 ธันวาคม 2559 รอบที่ 1 ยาดานาบอร์น VS ล้านช้าง ยูไนเต็ด ณ สนามกีฬามันดาลาร์ธีรี มัณฑะเลย์ (พม่า) 18:00 น.
–   31 ธันวาคม 2559 รอบรองชนะเลิศ บองเกต อังกอร์ VS ผู้ชนะจากรอบแรก ณ สนามกีฬาโอลิมปิกแห่งชาติ พนมเปญ (กัมพูชา) 18:00 น.
–   4 มกราคม 2560 นัดชิงชนะเลิศ ผู้ชนะจากรอบรองชนะเลิศ VS บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด (ยังไม่ระบุรายละเอียด) 18:00 น.
–   8 มกราคม 2560 นัดชิงชนะเลิศ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด VS ผู้ชนะจากรอบรองชนะเลิศ ณ สนามกีฬาธรรมศาสตร์ (ไทย) 18:00 น. (ไทยรัฐ TV)


เกี่ยวกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค (TMAP)
●   บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค ก่อตั้งขึ้นในประเทศสิงคโปร์ และเป็นสำนักงานใหญ่ของผู้ถือหุ้นรายเดียว ได้แก่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น โดยดูแลด้านการจัดจำหน่ายและการบริหารเงินทุนในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ทั้งนี้ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค ดำเนินงานด้านการบริหารจัดการเรื่องการตลาดและการจัดจำหน่ายรถยนต์ ส่วนควบรถยนต์ อะไหล่รถยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ ตลอดจนรับผิดชอบเรื่องบริการหลังการขายเป็นหลัก นอกจากที่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค จะเป็นผู้สนับสนุนรายการเอเอฟซี เอเชียน คัพ และการแข่งขันฟุตบอลในระดับท้องถิ่นรายการอื่นๆ เช่น รายการโตโยต้า ไทย พรีเมียร์ ลีก แล้ว การให้การสนับสนุนเพื่อจัดการแข่งขันรายการนี้ก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการสนับสนุนกีฬาฟุตบอลทั้งในระดับโลกและในเขตลุ่มแม่น้ำโขงด้วย   ●