October 16, 2016
Motortrivia Team (10190 articles)

Toyota Sienta 1.5 V มินิแวน 7 ที่นั่ง ประตูสไลด์ไฟฟ้า


เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ • ภาพ : โตโยต้า ประเทศไทย

 

●   โตโยต้ารุกตลาดรถยนต์เอนกประสงค์ประเภทมินิแวน 7 ที่นั่ง หรือมินิเอ็มพีวี ด้วยรถรุ่น เซียนต้า-Sienta ซึ่งประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นด้วยยอดจำหน่ายกว่า 61,100 คัน เปิดตัวในเมืองไทยช่วงกลางเดือนสิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา เป็นรถที่ประกอบจากประเทศอินโดนิเซีย ชูจุดเด่นเรื่องดีไซน์ที่ทันสมัย ได้รับแรงบันดาลใจจากรองเท้าเดินป่าสมัยใหม่ หรือ Urban Trekking Shoes ประตูข้างทั้ง 2 ฝั่งแบบสไลด์ไฟฟ้า ภายในกว้างขวางรองรับได้ถึง 7 ที่นั่ง เบาะนั่งปรับได้หลายแบบ อุปกรณ์มาตรฐานครบครัน และที่สำคัญคือ ตั้งราคาได้น่าสนใจ รุ่นพื้นฐาน 1.5 G 7.5 แสนบาท และรุ่นสูงสุด 1.5 V 8.65 แสนบาท หลังการเปิดตัวมียอดจองแล้วกว่า 1,500 คัน น่าจะได้ตามเป้ายอดจำหน่ายในปี 2559 ที่ตั้งไว้ 1,700 คัน

●   ก่อนจะพัฒนารถรุ่นนี้ โตโยต้าได้มีการสำรวจการใช้งานรถเอ็มพีวี ในหลายประเทศ รวมทั้งพูดคุยกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเพื่อให้แน่ใจว่า จะผลิตรถที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้อย่างแท้จริง ซึ่งจากการสำรวจพบว่ากลุ่มเป้าหมายต้องการรถ MPV ที่มีประตูสไลด์ไฟฟ้าในราคาที่ไม่แพงเกินไป ภายในกว้างขวางสำหรับการใช้งานแบบครอบครัว ภายในมีช่องเก็บของจุกจิกเยอะๆ และสามารถใส่ของขนาดใหญ่ได้ ตัวรถต้องมีขนาดกะทัดรัด ขับง่าย คล่องตัว หาที่จอดง่าย โตโยต้า เซียนต้า จึงพัฒนาให้มีจุดเด่น คือ การออกแบบที่ทันสมัย, เพียบพร้อมด้วยประโยชน์ใช้สอย มีสมรรถนะที่ดี และมีความปลอดภัย

●   รูปลักษณ์ภายนอกดูสวยงามทันสมัย ไม่เชยแบบรถแวนทั่วไป เน้นความโค้งมนตลอดคัน ไฟหน้า Bi-Beam LED พร้อมไฟหรี่แบบ Light Guiding เช่นเดียวกับไฟท้ายที่เป็นแบบ Light Guiding LED ภายในเน้นความเรียบง่ายใช้งานสะดวก เบาะนั่งแบบ 3 แถวติดตั้งแบบ Theater Style ไล่ระดับจากต่ำไปสูง เพื่อให้ผู้โดยสารด้านหลังไม่อึดอัด รุ่น 1.5 V ตกแต่งด้วยหนังแท้สีดำสลับส้ม ให้พื้นที่ใช้สอยสูงสุดด้วยฐานล้อที่ยาวถึง 2,750 มิลลิเมตร ใกล้เคียงกับรถในกลุ่ม C-Segment ที่มีระยะฐานล้อ 2,600-2,700 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุดจากพื้น 170 มิลลิเมตร ให้ความสะดวกในการเข้า-ออกจากห้องโดยสาร

●   หนึ่งในไฮไลต์ของรถรุ่นนี้คือ ประตูข้างแบบสไลด์ไฟฟ้าทั้ง 2 ฝั่ง ควบคุมได้ทั้งจากสวิตช์ในห้องโดยสาร ที่รีโมทคอนโทรล และที่มือเปิดประตู เมื่อเปิดประตูสุด จะมีความกว้าง 665 มิลลิเมตร ใกล้เคียงกับประตูบ้านขนาดมาตรฐานที่มีความกว้าง 800 มิลลิเมตร และมีความสูง 1,145 มิลลิเมตร เพิ่มความสะดวกเมื่อต้องเข้า-ออกรถในที่แคบ มาพร้อมระบบป้องกันการหนีบทั้ง 2 ฝั่ง ประตูฝั่งซ้ายซึ่งมีฝาปิดที่เติมน้ำมันเชื้อเพลิง มีระบบเสริม ถ้าเปิดฝาถังน้ำมันอยู่ ประตูจะเลื่อนเปิดไม่ได้ไม่ว่าจะเลื่อนด้วยมือหรือใช้ระบบไฟฟ้า ทดลองเปิดประตูสไลด์ฝั่งซ้ายแล้วเปิดฝาถังน้ำมัน ประตูก็จะหยุดเลื่อนทันทีและค้างอยู่ในตำแหน่งนั้น ไม่สามารถเลื่อนเปิดได้

●   เบาะแถว 2 สามารถปรับเอนได้และเลื่อนเดินหน้าถอยหลังได้ และมีระบบ One Touch Tumble กระดกไปแนบกับด้านหลังของพนักพิงเบาะหน้าได้ด้วยการโยกคันโยกเพียงครั้งเดียว เพื่อเปิดทางให้ผู้โดยสารแถว 2 เข้า-ออกจากรถ ส่วนเบาะแถว 3 ก็สามารถปรับเอนได้ และพับราบกับพื้นเพิ่มเนื้อที่บรรจุสัมภาระ เมื่อกระดกเบาะแถว 2 ขึ้น และพับเบาะแถว 3 ราบลง จะสามารถใส่จักรยานเสือภูเขาได้ 2 คัน โดยไม่ต้องถอดล้อหน้า

●   อุปกรณ์มาตรฐานครบครันคุ้มราคา เช่น ระบบ Smart Entry พร้อม Push Start ระบบแอร์อัตโนมัติ พร้อมช่องแอร์สำหรับเบาะแถว 2 และ 3 บนเพดาน มีสวิตช์ปรับแรงลมแยกเฉพาะ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนัง จอแสดงข้อมูลการขับในชุดมาตรวัดแบบ Optitron แสดงข้อมูลได้หลายอย่าง เช่น อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย ระยะทางที่ขับได้ด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีอยู่ ระยะเวลาที่เครื่องยนต์ทำงาน แสดงคะแนนความประหยัด ตำแหน่งเกียร์ อุณหภูมิภายนอก และเป็นมาตรวัดปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง ควบคุมด้วยสวิตช์บนพวงมาลัยฝั่งขวา หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว แสดงภาพกล้องมองหลังพร้อมเส้นกะระยะ และเป็นหน้าจอควบคุมเครื่องเสียงที่รองรับสื่อ DVD, WMA, MP3, Bluetooth และ USB บนเพดานเบาะแถว 2 ติดตั้งจอ LED ขนาด 8 นิ้ว สำหรับผู้โดยสารแถว 2 และ 3

●   เซียนต้า ใช้เครื่องยนต์ที่คุ้นเคยกันดี รหัส 2NR-FE เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว DUAL VVT-i ความจุ 1,496 ซีซี 108 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 14.26 กก.-ม. ที่ 4,200 รอบต่อนาที มาพร้อมคันเร่งไฟฟ้า ระบบจุดระเบิดแบบตรง DIS ติดตั้งคอยล์จุดระเบิดแยกบนฝาสูบ ไม่มีสายหัวเทียน และการฉีดเชื้อเพลิงแบบ SFI แบ่งการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงเป็น 2 รูปแบบ โดยจะฉีดตามความเหมาะสมและสอดคล้องกับการใช้งาน รองรับแก๊สโซฮอล์ E20 ที่ยังไม่รองรับ E85 ทั้งที่วีออส ที่ใช้เครื่องยนต์บล็อกหลักเดียวกันสามารถใช้ E85 ได้ เจ้าหน้าที่โตโยต้าให้เหตุผลว่า การออกแบรถรุ่นนี้ต้องอิงตลาดใหญ่เป็นหลัก ซึ่งก็คือ ประเทศอินโดนิเซีย ซึ่งยังไม่มี E85 แต่ถ้ายอดจำหน่ายของเซียนต้าในเมืองไทยไปได้ดี ในอนาคตก็อาจปรับให้ใช้ E85 ได้ ไอเสียผ่านมาตรฐาน EURO 4 ส่วนระบบส่งกำลังเป็นแบบ CVT พร้อมโหมด +/- ล็อกตำแหน่งเกียร์ได้ 7 จังหวะ

●   ระบบกันสะเทือนหน้าแม็กเฟอร์สันสตรัต พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชั่นบีม พร้อมเหล็กกันโคลง ดิสก์เบรก 4 ล้อ ระบบความปลอดภัยให้เหมือนกันทั้ง 2 รุ่นย่อย มาครบๆ ทั้ง แอร์แบ็กคู่หน้า และแอร์แบ็กหัวเข่าผู้ขับ เข็มขัดนิรภัย 3 จุดทั้ง 7 ที่นั่ง และจุดยึดเบาะนิรภัยสำหรับเด็ก ทุกรุ่นติดตั้ง ABS ป้องกันล้อล็อก, EBD กระจายแรงเบรก, BA เสริมแรงเบรก, HAC ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, VSC ควบคุมเสถียรภาพ, TRC ป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบ VSC และ TRC สามารถเปิด-ปิดได้ด้วยสวิตช์บนแผงคอนโซล กดแล้วปล่อยเพื่อเปิด-ปิด TRC และกดค้างเพื่อเปิด-ปิด VSC และเพิ่มเติมด้วยระบบ Drive Start Control ป้องกันการออกตัวแบบผิดวิธีทั้งเดินหน้าและถอยหลัง ระบบจะตรวจสอบว่าถ้ามีการเหยียบคันเร่งมากเกินไปในขณะออกตัว ทั้งเดินหน้าและถอยหลัง ระบบจะทำการลดรอบเครื่องยนต์ เพื่อไม่ให้รถพุ่งออกตัวเร็วเกินไป

●   กิจกรรมทดลองขับเซียนต้าในครั้งนี้ เน้นการใช้งานในเมืองเป็นหลัก นั่งคันละ 2 คน พับเบาะแถว 2 และ 3 เพื่อใส่จักรยานเสือภูเขาด้านหลัง 2 คัน หลังจากพับเบาะแล้ว เบาะคู่หน้าจะถูกจำกัดเรื่องการเลื่อนถอยหลังและปรับเอน ผู้ขับสูง 170 เซนติเมตรยังไม่มีปัญหา แต่ถ้าตัวสูงกว่านี้อาจขับไม่ถนัด การประกอบถือว่าทำได้ดี และใช้วัสดุที่ดูดี แผงคอนโซลปั๊มลายคล้ายหนังแท้โชว์ตะเข็บ ตำแหน่งท่านั่งการขับเหมือนรถเก๋ง ไม่เหมือนรถตู้ จึงไม่ต้องปรับตัวให้เข้ากับรถ ทัศนวิสัยรอบคันอยู่ในเกณฑ์ดี ชุดมาตรวัดเน้นความเรียบง่าย อ่านค่าต่างๆ ได้ง่าย วางตำแหน่งสวิตช์ไว้ชัดเจนสะอาดตา ควบคุมระบบต่างๆ ได้สะดวก

●   เบาะนั่งของเบาะคู่หน้าสั้นไปนิด รองรับช่วงต้นขาได้น้อยไปหน่อย ขากลับลองนั่งบนเบาะแถว 2 รู้สึกว่านั่งสบายพอสมควร มีพื้นที่วางขาค่อนข้างกว้าง และพนักพิงปรับเอนได้ แต่ถ้านั่งเต็มความจุ 7 ที่นั่ง คงต้องเฉลี่ยพื้นที่ใช้สอยกันบ้าง ถ้าจะให้สบายทุกตำแหน่งควรนั่งไม่เกิน 4 คน เพราะตำแหน่งกลางของเบาะแถว 2 ก็นั่งไม่สบายนักเพราะมีรอยต่อของเบาะที่ออกแบบให้แยกพับได้ ส่วนเบาะแถว 3 คงต้องให้อาสาสมัครที่เป็นเด็กหรือคนตัวเล็กๆ เท่านั้น แต่โดยรวมก็ถือว่าทำได้ดีแล้วสำหรับรถไซส์นี้

●   พวงมาลัยไฟฟ้าปรับน้ำหนักมาได้พอเหมาะ ทั้งการใช้งานในเมืองและขับด้วยความเร็วสูง ช่วงล่างนุ่มนวลแต่ไม่ถึงกับย้วย ใช้ความเร็วค่อนข้างสูงได้อย่างมั่นใจ ตัวรถไม่ค่อยมีอาการโยนหรือเหวี่ยงเมื่อเข้าโค้งแรงๆ ระบบเบรกมีการทำงานที่เชื่อถือได้ ทั้งเรื่องของแรงเบรกและการควบคุมน้ำหนักในการเบรก

●   เครื่องยนต์ 1,500 ซีซี ตอบสนองดีช่วงออกตัวที่ความเร็วต่ำ ส่วนในการเดินทางก็ไปได้เรื่อยๆ ไม่หวือหวาตามสไตล์รถครอบครัว ถ้าใจร้อนต้องกดคันเร่งมิดลากรอบแตะ 6,000 รอบต่อนาที ซึ่งจะมีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองแน่นอน การเร่งแซงแบบคิ๊กดาวน์จะรู้สึกว่าเกียร์และเครื่องยนต์ตอบสนองช้าไปนิด เพราะระบบจะพยายามให้การเปลี่ยนเกียร์มีความนุ่มนวล ไม่กระตุกหรือกระชาก ด้วยการเพิ่มรอบเครื่องยนต์ก่อน แล้วจึงแปรผันขนาดของพูเลย์ในชุดเกียร์ CVT ลองเปลี่ยนไปใช้โหมด +/- ก็ช่วยให้รถกระฉับกระเฉงขึ้นอีกนิด แต่ในโหมดนี้จะคิ๊กดาวน์ไม่ได้ ต้องโยกคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง – เพื่อลดเกียร์ลงต่ำ

●   รถที่ใช้ทดสอบเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ได้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยสำหรับการใช้งานในเมืองประมาณ 10 กิโลเมตรต่อลิตร ถือว่าพอรับได้เพราะลากรอบสูงตลอดเวลาเพื่อตามขบวนให้ทัน รวมทั้งเป็นรถที่ใช้รอบค่อนข้างสูง เนื่องจากทดเฟืองท้ายไว้สูง น่าจะเผื่อสำหรับการโดยสารครบ 7 ที่นั่ง เพราะเครื่องยนต์ไม่ได้แรงมากมาย จึงต้องทดเกียร์ช่วยเพิ่มแรงขับเคลื่อน

●   โตโยต้า เซียนต้า มินิเอ็มพีวี เด่นที่รูปลักษณ์ทันสมัย ภายในกว้างขวาง ปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ รองรับทั้งการนั่งและเคลื่อนย้ายสัมภาระขนาดใหญ่ ครบครันด้วยอุปกรณ์มาตรฐานเพื่อความสะดวกและปลอดภัย น่าสนใจด้วยความสดใหม่และราคาที่คุ้มค่า และน่าจะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับผู้ที่กำลังมองหารถประเภทนี้   ●

ขอบคุณ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด อำนวยความสะดวกตลอดการทดสอบ

Specification: Toyota Sienta 1.5 V

–   แบบตัวถัง มินิแวน 5 ประตู 7 ที่นั่ง
–   ยาว x กว้าง x สูง 4,235 x 1,695 x 1,695 มิลลิเมตร
–   ความกว้างล้อหน้า/หลัง 1,475/1,480 มิลลิเมตร
–   ระยะต่ำสุด 170 มิลลิเมตร
–   ฐานล้อ 2,750 มิลลิเมตร
–   น้ำหนัก –
–   แบบเครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว DUAL VVT-i
–   กระบอกสูบ x ช่วงชัก 72.5 x 90.6 มิลลิเมตร
–   อัตราส่วนการอัด 11.5:1
–   กำลังสูงสุด 108 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบต่อนาที
–   แรงบิดสูงสุด 14.26 กก.-ม. ที่ 4,200 รอบต่อนาที
–   ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ CVT 7 จังหวะ
–   ระบบขับเคลื่อน ล้อหน้า
–   ระบบบังคับเลี้ยว แร็กแอนด์พิเนียนพร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS
–   ระบบกันสะเทือนหน้า อิสระ แม็กเฟอร์สันสตรัต พร้อมเหล็กกันโคลง
–   ระบบกันสะเทือนหลัง ทอร์ชั่นบีม พร้อมเหล็กกันโคลง พร้อม TRC, VSC และ HAC
–   ระบบเบรกหน้า/หลัง ดิสก์พร้อมครีบระบายความร้อน/ดิสก์ พร้อม ABS, EBD และ BA
–   ผู้จำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
–   โทรศัพท์ Call Center 0-2386-2000 หรือ 1800-238-444
–   เวบไซต์ www.toyota.co.th/en/model/sienta.


2016 Toyota Sienta 1.5 V