October 10, 2016
Motortrivia Team (10155 articles)

VW ลงนาม MOU ร่วมกับ JAC เปิดแบรนด์ไฟฟ้าใหม่ในจีน


Posted by : AREA 54

 

  หลังจากกรณีอื้อฉาว เรื่องการปลอมแปลงค่ามลพิษในสหรัฐฯ โฟล์คสวาเกนได้พุ่งเป้าไปที่การพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างจริงจังยิ่งขึ้นกว่าเดิม ล่าสุดเว็บไซท์ฝรั่งเศส www.autoactu.com มีรายงานว่า โฟล์คสวาเก้นได้ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับ JAC Motors หรือ Anhui Jianghuai Automobile Co., Ltd. หนึ่งในผู้ผลิตรถเพื่อการพาณิชย์รายใหญ่ของจีน พัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าราคาประหยัดสำหรับจีนโดยเฉพาะ

  อ้างอิงจากความเห็นของ Mr. Jochem Heizmann CEO ของโฟล์คฯ ในประเทศจีน ใจความสำคัญ 3 ประการในการเซ็น MOU ครั้งนี้คือ 1. มันจะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) ราคาประหยัด 2. มันจะไม่ตีตรา VW หรือ JAC ในการจำหน่าย แต่จะเป็นการเปิดตัวแบรนด์ใหม่ในการทำตลาดจีนโดยเฉพาะ ตัวรถจะพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ และ 3. แผนงานการเปิดบริษัทร่วมทุนในครั้งนี้ จะไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับทางฝั่งบริษัทร่วมทุนในจีนก่อนหน้าอย่าง FAW-Volkswagen Automobile Co., Ltd. (โฟล์คฯ ถือหุ้นในมือ 20% FAW 60% + รายย่อยอื่นๆ รวม 20%) และ SAIC Volkswagen Automotive Co., Ltd. (โฟล์คฯ 40% SAIC 50% + รายย่อยรวม 10%)

  นอกจากนี้ ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในจีนก็กำลังตื่นตัวอย่างเต็มที่ ทั้งจากผู้ผลิตในพื้นที่เอง และ บ.ร่วมทุนจากต่างประเทศที่เริ่มให้ความสำคัญกับการทำตลาดด้วยแบรนด์ใหม่ เช่น เดมเลอร์ และ BYD ซึ่งเพิ่งทำการ เปิดตัวแบรนด์ Denza ในช่วงกลางปี 2016 ที่ผ่านมา

  ก่อนหน้านี้ โฟล์คฯ ได้ประกาศแผนงานระยะยาวใหม่ในชื่อ Strategy 2025 ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา โดยตั้งเป้าจะผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ BEV ล้วนๆ อย่างต่ำ 30 รุ่น (นับรวมแบรนด์อื่นๆ ในเครือโฟล์คฯ กรุ๊ป) โดยจะมีกำลังการผลิตรวมระหว่าง 2 หรือ 3 ล้านต่อปีภายในปี 2025

   ทว่าแผนงาน Strategy 2025 ในขณะนี้มีเพียงแผนงานเดียวที่ได้รับการยืนยันว่าจะผลิตจริงในช่วงปี 2020 หรือหลังจากนั้น นั่นก็คือ ไมโครบัสพลังไฟฟ้า ที่จะใช้รูปลักษณ์ของรถยนต์ต้นแบบ Volkswagen Budd-e Concept เป็นตัวพัฒนา ทว่าส่วนที่สำคัญจริงๆ ก็คือแพลทฟอร์ม MEB หรือ Modular Electric Drive Kit ที่มีความยืดหยุ่นสูงในการใช้ผลิตรถรุ่นอื่นๆ เป็นการต่อยอด และสามารถปรับขนาดไปใช้กับรถในคลาสต่างๆ ได้มากกว่าแพลทฟอร์มพื้นฐานในอดีต

  อย่างไรก็ตาม แผนงานเปิดแบรนด์ใหม่ VW-JAC น่าจะไม่เกี่ยวข้องกับแผนงาน Strategy 2025 ครับ เนื่องจาก JAC เองก็มีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ของตัวเองจำหน่ายในจีนเช่นกัน โดยในปี 2013 JAC iEV รถไฟฟ้าแบบ BEV รุ่นแรกของบริษัทสามารถครองตัวเลขยอดจำหน่ายรถไฟฟ้าสูงสุดในจีน 2.5 พันคัน และมียอดสะสมจนถึงช่วงกลางปี 2015 มากกว่า 1 หมื่นคัน  

หมายเหตุ : ภาพประกอบ JAC iEV6S รถ SUV พลังไฟฟ้าและเป็นรถไฟฟ้ารุ่นที่ 2 ของ JAC