November 15, 2016
Motortrivia Team (10162 articles)

2016 Air Race 1 เปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ


Press Release

 

●   กีฬามอเตอร์สปอร์ตทางอากาศที่เร็วสุดที่สุดในโลก กำลังจะเริ่มขึ้นในประเทศไทย และเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเชีย กับการแข่งขันการบิน Air Race 1 Thailand Presented by Chang ระหว่างวันที่ 19-20 พฤศจิกายน 2559 นี้ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา (ระยอง-พัทยา) จัดโดย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การกีฬาแห่งประเทศไทย, กองทัพเรือ โดยมีบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้สนับสนุนหลัก นักแข่งหลักระดับโลกนำโดย ธอม ริชาร์ด (Thom Richard) แชมป์เก่าชาวอเมริกันเมื่อปีที่แล้ว พร้อมชมนิทรรศการการบินกลางอากาศ, การโชว์บินผาดแผลง และการแสดง Fancy Drill ที่น่าตื่นตาตื่นใจจากกองทัพเรือ และกิจกรรมหลากหลายตลอดงาน

●   พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการทดสอบและเตรียมความพร้อมของประเทศไทยในการจัดการแข่งขัน Air Race 1 World Cup 2017 (Thailand) และนับเป็นกิจกรรมที่สนับสนุนกองทัพเรือในห้วงการจัดงาน “มหกรรมทางเรือนานาชาติ เนื่องในโอกาส 50 ปี ก่อตั้งอาเซียน” โดยมี นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย พลเรือเอกพลเดช เจริญพูล รองผู้บัญชาการทหารเรือ และ มร. เจฟฟ์ ซอล์ทแมน (Jeff Zaltman) ซีอีโอ แอร์เรซ วัน พร้อม นายวิเชฐ ตันติวานิช ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผู้สนับสนุนหลัก ร่วมแถลงข่าว

●   นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเผยว่า กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา มีแนวคิดบูรณาการกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว (Sport Tourism) โดยมอบหมายให้การกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันการบิน Air Race 1 Thailand Presented by Chang ซึ่งจัดขึ้นประเทศไทยเป็นประเทศแรกในทวีปเอเชีย ทั้งนี้ Air Race 1 นับเป็นการแข่งขันเครื่องบินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดได้รับได้รับความนิยมอย่างสูงทั่วโลก โดยมีนักกีฬาและผู้ติดตามชมการแข่งขันจากต่างประเทศเข้าร่วมเป็นจำนวนมากซึ่งจะทำให้เกิดผลดีต่อภาพลักษณ์ประเทศไทย ทั้งด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

●   นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยเผยว่า “การแข่งขันการบินแอร์เรซ วัน คือ กีฬามอเตอร์สปอร์ตที่จัดขึ้นกว่า 100 ปี ใช้ความเร็วมากสุดในโลกกับความเร็วสูงสุด 450 กม./ชม. และเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “การแข่งขันเครื่องบินสูตรหนึ่ง” นับเป็นเครื่องบินประเภทเดียวในโลกสร้างขึ้นมาเพื่อการแข่งขันโดยเฉพาะเพื่อให้การแข่งขันทั้งด้านทักษะการบินของนักแข่งและด้านความสามารถทางเทคโนโลยีอากาศยานผสานรวมเป็นหนึ่งเดียว”

●   มร. เจฟฟ์ ซอลท์แมน ซีอีโอ แอร์เรซวัน กล่าวว่า งานนี้เป็นการทดสอบและเตรียมความพร้อมของประเทศไทย เพื่อรับสิทธิ์ในการจัดการแข่งขันการบิน Air Race 1 World Cup 2017 (Thailand) ในปีหน้า รูปแบบการแข่งขันในครั้งนี้จะใกล้เคียงกับการแข่งขันจริง มีเครื่องบินร่วมแข่งพร้อมกัน 6 ลำ ด้วยระยะทาง 5 ก.ม. จำนวน 8 รอบ โดยเป็นการแข่งขันแบบ Pylon Race ที่มีเครื่องหมายบอกทางกำหนดเส้นทางรูปวงรีของสนาม เครื่องบินจะบินต่ำที่ความสูง 10 เมตร เพื่อเกาะเส้นทางและรักษาเรซซิ่งไลน์ให้แคบที่สุด สร้างความตื่นเต้น เร้าใจ และสนุกสนาน ให้กับผู้ชมอย่างสูง โดยในวันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายนจะเป็นรอบเก็บคะแนน คัดทีมที่มีคะแนนน้อยที่สุดออก 1 ลำ และวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน 2559 จะเป็นรอบชิงชนะเลิศพร้อมรับถ้วยรางวัล

●   ผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมการแข่งขันจะได้พบกับช่วงเวลาเอ็กซ์คูลชีฟ เปิดโอกาสให้ใกล้ชิดกับนักบินชื่อดังระดับโลกในกิจกรรม Pit Walk (สำหรับผู้ซื้อบัตร Pit Walk) โดยนักบินที่จะขึ้นบินโชว์ในครั้งนี้ ล้วนเป็นนักแข่งระดับโลกทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ธอม ริชาร์ด แชมป์เก่าแอร์เรซวันเมื่อปีที่แล้ว, จัสติน มีเดอร์ส (Justin Meaders), สตานิสลาส ดามิรอน (Stanislas Damiron), ฟิลิป โกฟอร์ธ (Philip Goforth), จัสติน ฟิลิปสัน (Justin Phillipson) หรือ สตีฟ เทมเพิล (Steve Temple) เป็นต้น ซึ่งนักแข่งเหล่านี้ ล้วนเป็นที่รู้จักกันดีในวงการการบิน

●   นอกจากการแข่งขันการบิน Air Race 1 แล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ อาทิ โชว์บินผาดแผลง, การแสดงท่าอาวุธประกอบดนตรี (Fancy Drill) จากกองทัพเรือ ส่วนในโซน Air Race Exhibition จะมีการจัดแสดงเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์, นิทรรศการการบินกลางอากาศ, ศึกมวย Thai Fight Air Race 1, เวิร์คช็อปการถ่ายแบบกับ Canon, การรวมตัวของกลุ่ม Car Club และ Big Bike กว่า 200 คัน รวมไปถึงบูธอาหารแม่ช้อยนางรำ, มหกรรมสินค้าธงฟ้า, การจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด และผลิตภัณฑ์จากสมาคมแม่บ้านทหารเรือ ฯลฯ

●   พลเรือเอก พลเดช เจริญพูล รองผู้บัญชาการทหารเรือในฐานะเจ้าของสถานที่ ยืนยันความพร้อมด้านสถานที่และอุปกรณ์ที่ใช้ในการแข่งขันการบินที่ได้มาตรฐานระดับโลก การใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดสูงสุดในบริเวณงานและพื้นที่โดยรอบ มีเจ้าหน้าที่กระจายทั้งในและรอบบริเวณที่จัดงาน รวมทั้งเตรียมอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาร่วมงานครั้งนี้อย่างเต็มที่ ทั้งสถานที่จอดรถหลายพันคัน บริการรถสุขาหลายจุด การรักษาความสะอาดในพื้นที่กิจกรรมต่างๆ โดยรอบงาน

●   นายวิเชฐ ตันติวานิช ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผู้สนับสนุนหลักการจัดงานครั้งนี้กล่าวว่า “บริษัทไทยเบฟเวอเรจยินดีให้การสนับสนุนการแข่งขันการบิน Air Race 1 Thailand Presented by Chang กีฬามอเตอร์สปอร์ตที่เร็วที่สุดในโลกที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยและเอเชีย นับเป็นกีฬาประเภทใหม่ในไทย และคาดว่าจะได้ผลตอบรับจากแฟนมอเตอร์สปอร์ตอย่างดีเยี่ยม นอกจากการสนับสนุนด้านทุนทรัพย์แล้ว เรายังใช้เครือข่ายนำกิจกรรมน่าสนใจหลากหลายมาร่วมในโซน AIR RACE Exhibition ด้วย”

●   ผู้ที่สนใจสามารถซื้อบัตรได้ที่บริเวณหน้างาน บัตรที่นั่งราคา 300 บาท สำรับนักเรียนและนักศึกษาสามารถเข้าชมฟรี เพียงแสดงบัตรนักเรียนนักศึกษาที่จุดจำหน่ายบัตร ส่วนการเข้าร่วมกิจกรรม Pit Walk ซื้อบัตรได้ในราคา 300 บาท พบกันวันที่ 19 – 20 พฤศจิกายน 2559 นี้ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา (ระยอง-พัทยา) สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 063-268-5532 หรือเว็บไซต์ www.airrace1thailand.com   ●


2016 Air Race 1 Thailand Press Conference