November 17, 2016
Motortrivia Team (10162 articles)

2017 Chevrolet Colorado ZR2 เวอร์ชั่นสุดฮาร์ดคอร์ปรากฏโฉม

Posted by : AREA 54

 

●   ในที่สุดคันจริงของต้นแบบ Chevrolet Colorado ZR2 Concept ที่จัดแสดงในช่วงปลายปี 2014 ก็ถูกผลิตเป็นคันจริงแล้วครับ ฝันของแฟนๆ ออฟ-โรดฮาร์ดคอร์จากโรงงานในสหรัฐฯ เป็นจริงจนได้ โดยการกลับมาของชื่อแพคเกจออฟ-โรด “ZR2” ในครั้งนี้ นับเป็นการหวนคืนสู่ตลาดชุดแต่งโรงงานอีกครั้งนับจากปี 2003 หรือราว 13 ปีที่แล้ว

●   ย้อนกลับไปดูเวอร์ชั่นต้นแบบคร่าวๆ ZR2 Concept เครื่องยนต์ดีเซลจะโหดกว่าเวอร์ชั่นออฟ-โรด Z71 มาก ชุดไวด์บอดี้กว้างกว่า 4 นิ้ว กันชนหน้าออกแบบให้กลืนไปกับวินช์และ Skid plate กันชนหลังใช้วิธีเว้ามุมหลบเพื่อเพิ่มองศาให้ทั้งมุมปะทะ (approach angle) และมุมจาก (departure angle) เทียบกับ Z71 ตัวเลของศาจะเพิ่มขึ้นเป็น 30.7 และ 22.7 องศา จากเดิม 25 และ 21 องศาตามลำดับ

●   Chevrolet Colorado ZR2 รุ่นจำหน่ายจริง แม้จะไม่สมบูรณ์แบบเท่าตัวต้นแบบ แต่ชุดแต่งใหม่จะทำให้ตัวรถกว้างขึ้น 3.5 นิ้วเมื่อเทียบกับรุ่นพื้นฐาน มีกันชนหน้าที่ควบรวม Skid plate ให้ ระยะเคลียร์ใต้ท้องรถเพิ่มขึ้น 2 นิ้ว มุมปะทะ-มุมจากดีขึ้นแน่นอน ทว่าเชฟโรเลตไม่ได้ระบุตัวเลขในเวลานี้ ล้ออลูมิเนียมรุ่นใหม่ขนาด 17 นิ้วลายเฉพาะรุ่น สวมยางออฟ-โรด Goodyear Wrangler Duratrac ขนาด 31 นิ้ว มั่นคงขึ้นด้วยการขยายระยะแทร็คของทั้งล้อคู่หน้าและหลังเพิ่มขึ้น 3.5 นิ้ว ปีกนกล่างออกแบบใหม่ ผลิตจากเหล็กหล่อ

●   จุดเด่นคือ Chevrolet Colorado ZR2 จะเป็นรถปิคอัพรุ่นแรกในเครือ GM ที่ได้ใช้งานแดมเปอร์รุ่นใหม่ พร้อมเทคโนโลยีใหม่ ใช้ชื่อทางการค้าว่าระบบ DSSV หรือ Multimatic Dynamic Suspensions Spool Valve โดยระบบแดมเปอร์ DDSV จะใช้กระบอกอลูมิเนียม 2 กระบอก แต่ละกระบอกมี spool valves หรือลิ้นวาล์ว 2 ตัว ทำหน้าที่ควบคุมความหนืดในจังหวะยืด-ยุบขณะใช้งานในชีวิตประจำวัน ทว่าในการใช้งานแบบเอ็กซ์ตรีมออฟ-โรด DDSV ยังมีลิ้นวาล์วตัวที่ 3 เพิ่มเติมอีก 1 ตัวเพื่อขยายความสามารถในการเพิ่มระดับการจัดการกับพื้นที่ต่างระดับ

●   เชฟโรเลตระบุว่า DDSV เป็นชุดระบบกันสะเทือนที่ปรับระดับได้หลากหลาย ตั้งแต่การใช้งานในชีวิตประจำวัน, วิ่งลุยบนทะเลทรายด้วยความเร็วสูง ไปจนถึงการใช้งานแบบ Walking Speed เพื่อปีนไต่หินในสไตล์ Rock Crawler เทคโนโลยีนี้ต่อยอดมาจากชุดระบบกันสะเทือนประสิทธิภาพสูงที่ใช้อยู่ใน Chevrolet Camaro Z/28 ดังนั้นปัจจุบันรถในเครือ GM ที่ใช้งานระบบ DSSV ในรถยนต์นั่งจึงมีเพียง Camaro Z/28 และ ZR2 คือรถรุ่นแรกในฝั่งรถปิคอัพ

●   นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีขับเคลื่อน 4 ล้อ AutoTrac เวอร์ชั่นปรับปรุงใหม่ ซึ่งเดิมติดตั้งอยู่ในรุ่นใหญ่อย่าง Chevrolet Silverado และรถบางรุ่นภายใต้แบรนด์ GMC ตัวระบบใช้ความสามารถของดิฟเฟอร์เรนเชียลหน้า-หลัง ปรับค่าการทำงานได้ 9 รูปแบบตั้งแต่ ขับเคลื่อน 2 ล้อ, 2WD + ล็อคดิฟฯ หลัง, ขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ, Auto 4WD + ล็อคดิฟฯ หลัง ไปจนถึงการใช้งานเกียร์ 4Hi หรือ 4Lo ร่วมกับล็อคดิฟฯ เฉพาะด้านหลัง หรือล็อคทั้งหน้า-หลัง

●   รุ่นเครื่องยนต์มีให้ทั้งเบนซินและดีเซล โดยรุ่นเบนซินเป็นเครื่องบล็อคใหม่แบบ V6 สูบ ความจุ 3.6 ลิตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Hydra-Matic รหัส 8L45 กำลังสูงสุด 308 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 37.9 กก.-ม. ส่วนฝั่งเครื่องยนต์ดีเซลจะเป็นตระกูล Duramax แบบ 4 สูบ ความจุ 2.8 ลิตร กำลังสูงสุด 181 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 50.9 กก.-ม. จับคู่เกียร์อัตโนมัติรุ่นเดียวกัน รองรับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุด 499 กก. และมีกำลังในการฉุดลากสูงสุด 2,267 กก.

●   เชฟโรเลตพัฒนา Chevrolet Colorado ZR2 ขึ้นมาเป็นพิเศษ โดยทำการสร้างสนามทดสอบแบบออฟ-โรดขึ้นมาใหม่บนพื้นที่ของสนามทดสอบ GM Desert Proving Ground Yuma ซึ่งมีพื้นที่ราว 2,400 เอเคอร์ในเมืองยูมา รัฐอริโซนา จำลองสถานการณ์การใช้งานทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งบนทะเลทรายด้วยความเร็วสูง, จำลองการลุยน้ำลึก, จำลองการใช้แรงบิดเพื่อปีนหิน และการปีนเนินสูงชัน ซึ่งทั้งหมดมีการออกแบบให้คล้ายกับภูมิประเทศตามธรรมชาติที่สุด

●   จากข้อมูลเบื้องต้น แม้ Chevrolet Colorado จะเป็นเพียงรถปิคอัพขนาดกลาง แต่ประสิทธิภาพน่าจะเฉียดๆ ปิคอัพฟูลไซส์ราคาหฤโหดอย่าง Ford F-150 Raptor ครับ หากมองในแง่นี้ สมมุติว่าเชฟโรเลตสามารถเปิดราคาจำหน่ายออกมาไม่ดุจนเกินไปนัก… ดีไม่ดีอาจจะสามารถชิงส่วนแบ่งทางการตลาดจากรถในคลาสที่สูงกว่าอย่าง Raptor ได้บางส่วนด้วยซ้ำ

●   การเปิดตัว Colorado ZR2 อย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในงาน 2016 LA Auto Show ระหว่างวันที่ 18 – 27 พฤศจิกายนนี้ครับ   ●


2017 Chevrolet Colorado ZR2