November 23, 2016
Motortrivia Team (10167 articles)

รัฐบาลเยอรมันโหวตยกเลิกเครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2030

Posted by : Fascinator 

 

●   สมาชิกจากรัฐบาลเยอรมันได้ทำการเสนอแผนที่จะยกเลิกการขายเครื่องยนต์สันดาปภายในในโซนยุโรปภายในปี 2030 โดยยานยนต์ที่ปลดปล่อยมลภาวะเป็น 0 เท่านั้นจึงจะได้รับอนุญาตให้ขายได้หลังจากช่วงเวลานั้น

●   ข้อเสนอนี้ได้ถูกส่งไปยังสภาผู้แทนรัฐแห่งเยอรมนีเป็นที่เรียบร้อย โดยพวกเขาตั้งเป้าให้อียูงดการขายยานยนต์ใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซินหรือดีเซล บรรดาผู้ผลิตรถจะถูกสั่งห้ามขายรถพลังงานฟอสซิลหลังจากปี 2030 เป็นต้นไป ซึ่งถึงแม้ว่าสภาผู้แทนรัฐแห่งเยอรมนีจะไม่มีอำนาจในการสั่งการเหนืออียู แต่ด้วยการที่เป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจและอำนาจแข็งแกร่งที่สุดในอียู การตัดสินใจของรัฐบาลเยอรมันจะมีผลอย่างมากต่ออียู

●   ในเบื้องต้นสภาผู้แทนรัฐแห่งเยอรมนีได้เสนอให้มีการรีวิวการเก็บภาษีที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไร้มลภาวะ ซึ่งนั่นจะช่วยเพิ่มแรงจูงใจให้กับเหล่าบรรดาผู้ผลิตรถให้ผลิตยานยนต์ไร้มลภาวะออกสู่ตลาดให้มากขึ้น นอกจากนั้นพวกเขายังส่งเสริมให้มีการเก็บภาษีที่ต่ำลงสำหรับยานยนต์เชื้อเพลิงดีเซล โดยพวกเขาได้เริ่มทำมาตั้งแต่ปีที่แล้วเพื่อตั้งเป้าที่จะลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงใน 28 ประเทศ ของอียู

●   การปรับอัตราภาษียานยนต์เชื้อเพลิงดีเซลทำให้ผู้ผลิตรถผลิตยานยนต์ดีเซลออกมามากขึ้นนับตั้งแต่ปี 2010 อย่างไรก็ตามข้อจำกัดการปลดปล่อยมลภาวะที่เข้มงวดทำให้บางค่ายได้ตัดสินใจโกงค่าการปลดปล่อยมลภาวะ ซึ่งค่ายที่โด่งดังที่สุดจากเรื่องอื้อฉาวดังกล่าวที่ผ่านมาคือ โวล์คสวาเก้น

●   การตัดสินใจในครั้งนี้ของสภาผู้แทนรัฐแห่งเยอรมนีก็เพื่อให้สอดคล้องกับ “ข้อตกลงภูมิอากาศปารีส” (Paris Agreement) ซึ่งเป็นข้อตกลงที่จะต่อสู้กับการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ปี 2020 เพื่อให้บรรลุข้อตกลง เยอรมนีจะต้องลดการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้ 95 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2050

●   ในส่วนของการรับมือกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ค่ายผู้ผลิตรถในยุโรปหลายค่ายได้แสดงคอนเซ็ปที่หลากหลายของยานยนต์ในอนาคตที่ปลดปล่อยมลภาวะเป็น 0 ในงานปารีสมอเตอร์โชว์ 2016 ครั้งที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้ง เมอร์เซเดส-เบนซ์, บีเอ็มดับบลิว, เรโนลต์, โวล์คสวาเก้น และผู้ผลิตอื่นๆ อีกมากมาย   ●


ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

•   อังกฤษตามฝรั่งเศส เตรียมแบนรถดีเซลเบนซินหลังปี 2040.
•   ฝรั่งเศสเตรียมแบนการขายรถเบนซิน, ดีเซล ในปี 2040.
•   แคนาดาเตรียมพัฒนากลยุทธ์รถไฟฟ้าแห่งชาติในปี 2018.
•   ปี 2030 ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าจะมีราคาถูกกว่ายานยนต์สันดาปภายใน.
•   ปารีส, มาดรีด, เม็กซิโกซิตี้ เตรียมยกเลิกรถดีเซลภายในปี 2025.
•   รัฐบาลเยอรมันโหวตยกเลิกเครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2030.
•   อินเดียตั้งเป้าจำหน่ายแต่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าภายในปี 2030.
•   จีนเตรียมออกมาตรการควบคุมบริษัทสตาร์ทอัพรถยนต์พลังงานไฟฟ้า.
•   Toyota จับมือ Shell เปิดสถานีเติมไฮโดรเจนในแคลิฟอร์เนีย.
•   แบรนด์รถยนต์ร่วมพัฒนาระบบชาร์จแบบ Ultra-Fast ในยุโรป.