November 22, 2016
Motortrivia Team (10160 articles)

2016 Jaguar I-Pace Concept คันจริงคอนเฟิร์ม 2018


Posted by : AREA 54

 

●   ในปี 2016 นี้ จากัวร์แสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนในการก้าวเข้าสู่ยุคอนาคตกับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า โดยเข้าร่วมแข่งขัน Formula E ฤดูกาล 2016-2017 ในนามทีม Panasonic Jaguar Racing ล่าสุดจากัวร์กำลังจะทำสิ่งนั้นให้เป็นรูปธรรมยิ่งขึ้นด้วยการเผยโฉมต้นแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกในชื่อ Jaguar I-Pace Concept พร้อมประกาศขึ้นสายการผลิตภายในปี 2018

●   ภาพลักษณ์ภายนอกเห็นได้ชัดว่าจากัวร์หยิบยืมรูปแบบมาจาก Jaguar F-Pace หรืออย่างน้อยๆ จากัวร์ก็น่าจะมีแนวคิดว่ารถ SUV ไซส์ครอสโอเวอร์ยังคงมีแนวโน้มความต้องการในตลาดยุโรปสูงอยู่จนกว่าจะถึงปี 2020 ตามการวิเคราะห์ของนักการตลาดทั่วโลก ดังนั้นการเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกที่น่าจะ “ขายได้” ง่ายกว่ารถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้า จึงไม่ใช่แนวคิดที่ผิดแปลกอะไร

●   Mr. Ian Callum หนึ่งในนักออกแบบชั้นนำของโลกในฐานะหัวหน้าทีมออกแบบของจากัวร์ยืนยันว่า คันจริงที่จะขึ้นสายการผลิตในอีก 1-2 ปีข้างหน้า จะมีรูปโฉมที่ใกล้เคียงกับต้นแบบที่เห็นนี้ น่าเสียดายพอสมควรเมื่อคิดว่าเราจะไม่ได้เห็นล้อทรงเปรียวลาย “Nighthawk” ขนาด 23 นิ้วนี้ในรุ่นจำหน่ายจริง อย่างมากก็ได้แค่รูปทรงก้านที่ใกล้เคียงในขนาดที่เล็กลงมา ขนาดตัวรถโดยรวมเมื่อเทียบกับ F-Pace แล้ว I-Pace จะมีฐานล้อที่ยาวกว่าพอสมควรคือ 2,990 มม. (+116 มม.) หมายความว่าพื้นที่ในห้องโดยสารและพื้นที่บรรทุกสัมภาระจะมีให้มากกว่า

●   แอร์โรไดนามิคคือจุดเด่นของ I-Pace ฝากระประโปรงหน้าทั้งชิ้นแบ่งออกเป็น 2 ชั้น ด้านล่างลาดเอียงรับอากาศมาจากด้านหน้ารถ ด้านบนทำหน้าที่เป็นสปอยเลอร์ขนาดยักษ์ไล่อากาศให้ไหลไปตามแนวกระจกหน้า หลังคา และจะถูกไล่ไปทางด้านท้ายรถผ่านช่องสปอยเลอร์หลังคาเพื่อสร้างแรงกดให้กับรถ แม้จะเป็นรถครอสโอเวอร์แต่ I-Pace มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศเพียง 0.29 เท่านั้น

●   จากัวร์ตั้งเป้าหมายระยะทางต่อ 1 รีชาร์จเอาไว้ที่ 500+ กิโลเมตร ตามมาตรฐานการใช้งานประจำวันแบบ NEDC ของยุโรป ชุดระบบขับเคลื่อนสาธิตประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แยกติดตั้งเอาไว้ที่เพลาหน้า-หลัง ขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ all-wheel drive กำลังรวมสูงสุด 400 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 71.3 กก.-ม. มากกว่าซูเปอร์คาร์สันดาปฯ รุ่นพื้นฐานทั่วไป อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ประมาณ 4 วินาที

●   ชุดแบตเตอรี่แพคเป็นแบบลิเธียม-ไออน มีโมดูลอลูมิเนียมย่อย 36 โมดูล แต่ละโมดูลมีนิเกิล โคบอลท์ แมงกานิส เป็นส่วนทางประกอบหลักทางเคมีเพื่อสร้างความหนาแน่นในการเก็บประจุไฟฟ้า ระบายความร้อนด้วยของเหลว ทั้งแพคมีความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 90 กิโลวัตต์-ชม. ออนบอร์ดชาร์จเจอร์ 50 กิโลวัทท์ ช่วยให้การชาร์จในโหมดฟาสท์ 80% จากจำนวนเต็มใช้เวลาเพียง 90 นาที… หลายท่านอาจคุ้นข้อมูลว่าฟาสท์ชาร์จในแบรนด์อื่นๆ ใช้เวลาราว 30 นาที แต่อย่าลืมว่าความจุแบตเตอรี่แพคของจากัวร์ชุดนี้มีความจุมากกว่ารถไฟฟ้าทั่วๆ ไปเกือบๆ 3 เท่าครับ

●   รอดูสเปคคันจริงกันในปี 2018 ครับ คู่แข่งสำคัญที่รออยู่ในตลาดก็คือ Tesla Model X นั่นเอง   ●


2016 Jaguar I-Pace Concept