November 26, 2016
Motortrivia Team (10161 articles)

เครื่องยนต์โรตารี่ + มอเตอร์ไฟฟ้า = พักโครงการเอาไว้ก่อน

Posted by : AREA 54

●   หลังจากที่มาสด้ามีข่าวว่าจะเปิดตัวระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบ Range extender ในช่วงปี 2012 โดยจะมีเครื่องยนต์โรตารี่ หรือ “Mazda Wankel ‘rotary’ engine” อันเลื่องชื่อเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลัก ล่าสุดผ่านไป 4 ปี ดูเหมือนว่ามาสด้าจะตัดสินใจพับโครงการนั้นเอาไว้ก่อน โดยแยกการทำงานเป็น 2 ส่วนออกจากกัน

●   ผู้แปลไม่แน่ใจว่าเรื่องกรอบเวลามีผลในเรื่องนี้หรือไม่? เนื่องจากมาสด้ามีกำหนดการฉลองครบรอบ 50 ปีเครื่องยนต์โรตารี่ในปี 2017 ที่จะถึงนี้ เมื่อรวมกับข่าวเดิมในปี 2014 มาสด้าอาจจำเป็นต้องเปิดตัวสปอร์ตขับหลัง Mazda RX เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่ต้องมาพร้อมเครื่องโรตารี่บล็อคใหม่ภายในปีหน้าเพื่อให้ทันกำหนดการณ์ อย่างไรก็ตามข้อมูลในย่อหน้านี้ยังเป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้น… ตัวงานออกแบบไม่น่าจะมีปัญหาอะไร Mazda RX-VISION Concept ได้พรีวิวภาพลักษณ์ใหม่ของ RX รุ่นต่อไปเอาไว้แล้ว

●   มร. คิโยชิ ฟูจิวาระ หัวหน้าส่วน R&D ของมาสด้าให้ข้อมูลกับ Auto Express ระหว่างงาน 2016 LA Auto Show ว่า “เครื่องยนต์สันดาปภายในของเราทั้งหมด จำเป็นจะต้องมีโครงสร้างที่ใช้งานร่วมกับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าได้ในบางจุด จะเป็น mild hybrid หรือจะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าสัก 48 โวลท์ก็แล้วแต่ ดังนั้น…ใช่เลย เทคโนโลยีในลักษณะนั้นจะต้องมีในเครื่องยนต์โรตารี่ในอนาคต อย่างไรก็ตาม เราคงจะเปิดตัวเครื่องยนต์โรตารี่เพียวๆ ที่ไม่มีระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าไปก่อน ผมคิดว่านั่นเป็นอะไรที่บรรดาแฟนๆ โรตารี่ต้องการมากกว่า”

●   ที่สุดแล้ว มาสด้าคงยังไม่ยอมแพ้เรื่องการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฮบริดหรือไฟฟ้าง่ายๆ ครับ การพัฒนายังคงมีอยู่ในส่วนของแผนก R&D เพียงแต่ไม่ใช่เร็วๆ นี้ที่เราจะได้เห็นโปรดัคชั่นคาร์กัน นอกจากนี้ในช่วงต้นปี 2016 ที่ผ่านมา Mr. Jeff Guyton บอสมาสด้า ยุโรป เพิ่งให้ความเห็นว่า มาสด้าจะยังคงใช้เทคโนโลยี SkyActiv เป็นแผนงานหลักในระยะยาว และจะไม่มีรถระบบขับเคลื่อนไฮบริด หรือระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าจากมาสด้าไปอย่างน้อยๆ จนกว่าจะถึงปี 2025   ●