November 19, 2016
Motortrivia Team (10196 articles)

2017 Nissan Sentra Nismo กำลัง 188 แรงม้าเหมือนจะยังแรงไม่พอ?

เรื่อง : AREA 54

●   นิสสัน สหรัฐฯ เปิดตัว Nissan Sentra Nismo รุ่นจำหน่ายจริงในงาน 2016 LA Auto Show ใช้พื้นฐานของ Sentra/Sylphy รุ่นปรับโฉม MY2016 กระจังหน้าใหม่ V-motion เป็นตัวพัฒนา โดยในการปรับปรุงสำหรับการจำหน่ายเป็นรถรุ่นปี 2017 นั้น Sentra จะเพิ่มรุ่นย่อยใหม่ 2 รุ่น ประกอบด้วย Sentra SR Turbo และ Sentra Nismo รุ่นที่เห็นนี้

●   จากข้อมูลสเปครถในเบื้องต้น ดูเหมือนว่าสื่อฯ ในต่างประเทศหลายๆ แห่งจะค่อนข้างผิดหวังพอสมควร เนื่องจากใน LA Auto Show ปี 2013 นิสสันเคยจัดแสดงต้นแบบ Sentra Nismo Concept ที่ตัวสเปคมีความฮาร์ดคอร์มากกว่านี้ แม้ว่ารูปทรงจะไม่ทันสมัยเท่ากับรุ่นปรับโฉมก็ตาม โดยในเวอร์ชั่นต้นแบบ 2013 นั้น Sentra Nismo Concept มากับพละกำลังในระดับ 240 แรงม้า (HP) จากการผลิตของเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร เทอร์โบชาร์จ พร้อมยกชุดเบรคประสิทธิภาพสูงของ Nissan 370Z มาให้ใช้งาน

ต้นแบบ Nissan Sentra Nismo Concept เวอร์ชั่นปี 2013

●   ทว่า Sentra Nismo รุ่นจำหน่ายจริง MY2017 กลับไม่มีการอัพเกรดพละกำลังใดๆ ให้แฟนๆ ที่รอคอย แม้ชุดพาร์ทรอบคันจะให้ภาพลักษณ์ที่ดุดัน แต่ Sentra Nismo จะมีกำลังสูงสุด 188 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 24.4 กก.-ม. เท่ากับรุ่นย่อย Sentra SR Turbo การอัพเกรดสมรรถนะมีเพียงการลดความสูงลง 0.4 นิ้ว พวงมาลัยและช่วงล่างปรับจูนให้แข็งขึ้นเพื่อลดอาการโคลงตัว ระบบส่งกำลังเลือกได้ระหว่างธรรมดา 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ CVT ใครอยากได้ยาง Bridgestone RE71 เพื่อให้มั่นใจในยามจับคู่กับล้อติดรถ 18 นิ้วลายใหม่ ต้องเสียเงินเพิ่มเป็นออปชั่น

●   อย่างไรก็ตาม เครื่องยนต์ 4 สูบ 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จบล็อคนี้สามารถผลิตกำลังได้ถึง 215 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 29 กก.-ม. เมื่อวางอยู่ใน Nissan Juke Nismo RS หากแฟนๆ (ในต่างประเทศ) อยากได้กำลังในระดับเดียวกันนี้ อาจจะต้องรอลุ้น Sentra Nismo RS ในอนาคตแทนครับ

●   หากไม่นับเรื่องการตกแต่งที่มีความขลังแบบเรียบๆ ตามสไตล์ Nismo ต้องบอกว่า Sentra Nismo ยังไม่สามารถสร้างความประทับใจให้กับกลุ่มลูกค้าที่แคร์เรื่องตัวเลขกำลังได้ครับ โดยเฉพาะเมื่อนำไปเทียบสมรรถนะกับคู่แข่งขนาดตัวใกล้เคียงกันอย่าง Hyundai Elantra Sport รุ่นล่าสุด หรือ Honda Civic Si (ตัวถังคูเป้-ซีดาน) ที่จะเปิดตัวคันจริงในปีหน้า เนื่องจากทั้งคู่มีกำลังให้ใช้ 200+ แรงม้ากันหมดแล้ว   ●

2017 Nissan Sentra Nismo