November 25, 2016
Motortrivia Team (10191 articles)

Toyota Innova Crysta รถ MPV ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย


เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ • ภาพ : โตโยต้า ประเทศไทย

 

●   โตโยต้า อินโนวา คริสต้า บุกตลาดรถเอนกประสงค์สไสตล์เอ็มพีวีในเมืองไทย ช่วงปลายเดือนกันยายน 2559 ที่ผ่านมา แม้ในเมืองไทยรถยนต์ประเภทนี้ยังไม่แพร่หลายนัก แต่ก็มียอดจองแล้วกว่า 600 คัน ใกล้เคียงกับเป้ายอดขายที่ตั้งไว้ 780 คัน รถรุ่นนี้มีอะไรดีถึงมีการตอบรับที่ดีเกินคาด ทีมงาน มอเตอร์ทริเวีย มีคำตอบหลังการทดลองนั่งและขับ อินโนวา คริสต้า รุ่นสูงสุด 2.8 V A/T ด้วยระยะทางกว่า 275 กิโลเมตร จากศูนย์ทดสอบรถยนต์โตโยต้า ถนนบางนา-ตราด ถึงโรงแรมดุสิต ดีทู เขาใหญ่

●   ในช่วงวิจัยและพัฒนาเพื่อเป็นอินโนวา คริสต้า มีการศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายในแถบเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสร้างรถที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ไม่หยุดนิ่ง โดยเน้นตอบสนองความต้องการในแบบรถครอบครัว และรถสำหรับนักธุรกิจรุ่นใหม่วัยหนุ่มสาว จากการสำรวจพบว่ากลุ่มเป้าหมายต้องการเครื่องยนต์ที่ประหยัดเชื้อเพลิง มีพื้นที่กว้างขวางสำหรับเดินทางไปต่างจังหวัด มีพื้นที่เก็บสัมภาระเพียงพอเมื่อต้องการเคลื่อนย้ายสัมภาระ ขับในเมืองสนุก และขับต่างจังหวัดได้อย่างสบาย ส่วนการใช้งานในเชิงธุรกิจก็อยากได้รถที่มีการออกแบบภายนอกทันสมัย ภายในหรูหรา มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน สามารถทำงานไปพร้อมเดินทางได้

●   อินโนวา คริสต้า มุ่งเน้น 4 แนวทางหลัก ประกอบด้วย Advance Styling การออกแบบที่โดดเด่น Utility Package อรรถประโยชน์ เปลี่ยนห้องโดยสารเป็นห้องทำงานด้วยที่นั่งแถวสองแบบ Captain Seat พร้อม Seat Back Table และช่องจ่ายไฟฟ้า 12 โวลต์ Driving Performance สมรรถนะในการขับ และ Ensuring Safety ความปลอดภัยทั้งเชิงป้องกันและแก้ไข มิติตัวถังมีความยาว 4,735 มิลลิเมตร กว้าง 1,830 มิลลิเมตร สูง 1,795 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า/หลัง 1,540 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,750 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุด 178 มิลลิเมตร ล้อและยางขนาด 215/55 R17

●   รุ่นที่ทดลองขับใช้เครื่องยนต์รหัส 1GD-FTV บล็อกเดียวกับ โตโยต้า รีโว่ และ ฟอร์จูนเนอร์ เป็นแบบดีเซล 4 สูบ คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ เพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ ลดแรงเสียดทานในกระบอกสูบ กระโปรงลูกสูบเคลือบเรซิน รองรับน้ำมันดีเซล B7 มีกำลังสูงสุด 174 แรงม้า ที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 36.6 กก.-ม. ที่ 1,200-3,400 รอบต่อนาที เมื่อเทียบกับรีโว่และฟอร์จูนเนอร์แล้ว อินโนวา คริสต้า มีกำลังและแรงบิดน้อยกว่า (รีโว่และฟอร์จูนเนอร์ มีกำลัง 177 แรงม้า ที่ 3,400 รอบต่อนาที แรงบิด รีโว่ 42.8 กก.-ม. ที่ 1,400-2,600 รอบต่อนาที ฟอร์จูนเนอร์ 45.5 กก.-ม. ที่ 1,600-2,400 รอบต่อนาที) โดยแรงบิดของอินโนวา คริสต้า มาในรอบที่ต่ำกว่าและช่วงรอบแรงบิดสูงสุดกว้างกว่า รวมทั้งอัตราสิ้นเปลืองดีกว่าที่ 14.08 กิโลเมตรต่อลิตร (รีโว่ 13.7 และฟอร์จูนเนอร์ 12.35 กิโลเมตรต่อลิตร) เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ โอเวอร์ไดรฟ์ที่เกียร์ 5 และ 6 ขับเคลื่อนล้อหลัง ถังน้ำมันจุ 55 ลิตร

●   แชสซีส์เพิ่มความแข็งแรงทนแรงบิดได้สูงขึ้น เฟรมเพิ่มจุดเชื่อม66 จุด จากเดิม 328 เป็น 394 จุด ช่วงล่างหน้าอิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังคานแข็ง คอยล์สปริง โฟร์ลิงก์ ช่วงล่างปรับปรุงใหม่โดยเฉพาะด้านหลัง เปลี่ยนลูกสูบในช็อคแอ็บซอร์เบอร์ใหญ่ขึ้น เพิ่มความนุ่มนวล ซับแรงกระแทกได้ดี และเปลี่ยนจุดยึดหูช็อคฯ ใหม่ ระบบเบรกหน้าดิสก์ขนาด 296 x 30 มิลลิเมตร ด้านหลังดรัมเบรกขนาด 254 มิลลิเมตร มาพร้อมตัวช่วย ABS, EBD, BA, TRC และ VSC พวงมาลัยแร็กแอนด์พิเนียนพร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS

●   เพิ่มความเงียบในห้องโดยสารด้วยการติดตั้งวัสดุดูดซับเสียงรอบคัน ที่ผนังห้องเครื่อง หลังซุ้มล้อหน้าบริเวณบานพับประตู เสาหน้า เสากลาง และพื้นรถ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน เช่น จอสัมผัสที่คอนโซลกลางขนาด 8 นิ้ว เป็นจอสำหรับกล้องมองหลัง ที่มาพร้อมเส้นกะระยะแบบแปรผันตามการหมุนพวงมาลัย มาตรวัด Optitron MID TFT ขนาด 4.2 นิ้ว พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น ระบบ Smart Entry และ Push Start เบาะผู้ขับปรับไฟฟ้า ความปลอดภัยผ่านมาตรฐาน ASEAN NCAP 5 ดาว พร้อมแอร์แบ็ก 7 ใบ

●   ระบบความปลอดภัยที่น่าสนใจเช่น Brake Override System ป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดจากความผิดพลาดของผู้ขับ ที่อาจเหยียบเบรกกับคันเร่งพร้อมกัน ในขณะที่กำลังเหยียบคันเร่ง ถ้าระบบตรวจพบสัญญาณการเบรก ก็จะปรับลดกำลังจากเครื่องยนต์ และให้ความสำคัญกับการเบรกเป็นหลัก

●   ช่วงเช้าอุ่นเครื่องเบาๆ ด้วยการขับในสนามทดสอบของโตโยต้า Toyota Driving Experience Park มีทั้งการทดสอบอัตราเร่ง สังเกตว่าถ้ากดคันเร่งสุดเกียร์จะเปลี่ยนขึ้นเกียร์สูงให้ที่ประมาณ 4,000 รอบต่อนาที การทดสอบ VSC และ TRC ด้วยการขับบนพื้นปูกระเบื้องและฉีดน้ำจนลื่น ลองกดคันเร่งสุด กำลังของเครื่องยนต์ก็จะถูกตัดออก เพื่อป้องกันล้อหมุนฟรี แต่ยังพอมีกำลังให้รถขับเคลื่อนไปได้ช้าๆ และยังควบคุมทิศทางรถได้ ทดสอบ ABS ที่จะรู้สึกสะท้านที่แป้นเบรกเพียงเล็กน้อย ขับสลาลมที่ความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รวมทั้งการเปลี่ยนเลนที่ความเร็วค่อนข้างสูง รถก็ยังมีความมั่นคง น้ำหนักพวงมาลัยค่อนข้างตึงมือ การควบคุมจึงมั่นคงเป็นธรรมชาติ การขับผ่านถนนขรุขระหรือคอสะพานจำลอง พบว่าช่วงล่างมีความนุ่มนวล ดูดซับแรงสั่นสะเทือนหรือแรงกระแทกได้ดี

●   การทดลองขับในช่วงนี้พบว่า อินโนวา คริสต้า มีอัตราเร่งที่ดีพอสมควร ช่วงล่างนุ่มนวลและมีการยึดเกาะถนนที่ดี พวงมาลัยค่อนข้างหนืดที่ความเร็วต่ำถึงปานกลาง เบรกจับตัวเร็วไปนิด ต้องปรับตัวพักใหญ่จึงจะชินและเบรกได้อย่างนุ่มนวล ระบบเบรกและระบบช่วยการทรงตัวต่างๆ ช่วยให้ควบคุมรถในสถานการณ์ฉุกเฉินได้ง่ายขึ้น

●   ต่อเนื่องด้วยการเดินทางไปเขาใหญ่ ใช้ถนนบางนา-ตราด แยกซ้ายออกไปเชื่อมกับมอเตอร์เวย์ ผ่านจังหวัดฉะเชิงเทรา ระหว่างทางแวะทานอาหารกลางวันที่ร้าน บ้านเนินน้ำ ปราจีนบุรี ระยะทางช่วงแรกประมาณ 160 กิโลเมตร ระหว่างทางทดลองนั่งบนเบาะหน้าข้างผู้ขับ จากนั้นปีนไปนั่งเบาะแถว 2 ที่เป็นแบบแยก Captain Seat มีที่เท้าแขนในตัว บนเพดานมีสวิตช์ควบคุมแอร์แบบแยก แต่ต้องเปิดใช้งานแอร์หลังจากแผงควบคุมหลักที่คอนโซลกลางก่อน บนเพดานมีลูกเล่นไฟซ่อนฝ้า ปรับความสว่างได้

●   หลังพนักพิงเบาะหน้ามีถาดแบบพับได้ พร้อมที่วางแก้ว ดูจากขนาดของถาดแล้วไม่สามารถวางโน๊ตบุ๊คได้ ถ้าเป็นแท็ปเลตน่าจะพอไหว มีช่องจ่ายไฟฟ้า 12 โวลต์ แต่ไม่มีช่อง USB สำหรับชาร์จอุปกรณ์ และไม่มีช่องจ่ายไฟฟ้า 220 โวลต์สำหรับชาร์จโน๊ตบุ๊ค ถ้าจะทำเป็นออฟฟิศเคลื่อนที่จริงๆ คงลำบาก จากนั้นลองย้ายไปนั่งเบาะแถวหลังสุด ต้องเลื่อนเบาะแถว 2 ไปด้านหน้าบ้าง จึงจะนั่งบนเบาะแถว 3 ได้สบาย พนักพิงเบาะแถว 3 ปรับเอนได้ มีหมอนรองศีรษะและเข็มขัดนิรภัยครบทุกที่นั่ง เบาะแถว 3 พับเก็บได้โดยพับพนักพิงลงแนบเบาะแล้วพับขึ้นไปเก็บด้านข้าง มีตะขอเกี่ยวล็อกเบาะไว้ และขาเบาะสามารถพับเก็บได้ ผนังด้านข้างของที่นั่งแถว 3 ทำเป็นที่วางแก้วน้ำมีช่องแอร์ช่วยรักษาความเย็น ส่วนเบาะแถว 2 พับแบบกระดกขึ้นไปแนบกับด้านหลังของเบาะหน้า

●   การนั่งบนเบาะแถว 2 และ 3 ถือว่ายังมีความนุ่มนวลอยู่มาก ไม่รู้สึกกระแทกหรือเหวี่ยงแม้จะใช้ความเร็วค่อนข้างสูง และมีการโดดคอสะพานเป็นบางครั้ง เบาะแถว 3 มีพื้นที่พอสมควร ผู้ใหญ่ที่มีความสูง 170 เซนติเมตร ยังพอนั่งได้ บนเพดานเหนือเบาะแถว 2 และ 3 มีช่องแอร์ ช่วยกระจายความเย็นได้อย่างทั่วถึง ย้ายกลับไปนั่งเบาะคู่คนขับ ลองเล่นหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว พบว่ามีการตอบสนองที่ดี ไอคอนสวยงามใช้งานง่าย ส่วนระบบนำทางผ่านดาวเทียม ทีมงานโตโยต้าเซตไว้ให้แล้ว นำทางได้ถูกต้องแม่นยำ กราฟิกสวยงาม

●   ด้านข้างหน้าจอมีช่อง USB 1 ช่อง และด้านล่างของคอนโซลกลางมีช่องจ่ายไฟฟ้า 12 โวลต์ ถ้าใช้ช่อง USB เพื่อชาร์จไฟ สายไฟก็จะเกะกะลงมาแถวคันเกียร์ ต้องเอาสายไฟไปเหน็บไว้กับลิ้นชักฝั่งผู้โดยสารด้านหน้า และรถทั้งคันมีช่อง USB เพียงช่องเดียว ซึ่งไม่น่าจะเพียงพอถ้าใช้งานแบบครอบครัว น่าจะมีช่อง USB ที่เบาะแถว 2 และ 3 เพิ่มด้วย

●   ทานอาหารกลางวันอิ่มแล้วก็ได้เวลาทดลองขับ จุดหมายต่อไปคือร้าน เนินหอม ทางขึ้นเขาใหญ่ ระยะทาง 55 กิโลเมตร เซต 0 อัตราสิ้นเปลืองใหม่ เริ่มออกเดินทางแบบฟรีรัน แต่ยังคงไปกันเป็นกลุ่ม แซงรถในขบวนได้ แต่ขอความร่วมมือไม่แซงรถนำ หมายเลข 00 มีรถปิดท้ายขบวนป้องกันการพลัดหลง

●   อัตราเร่งช่วงออกตัว ถ้าเป็นการเร่งต่อเนื่องจะทำได้อย่างทันใจ เร่งได้ลื่นไหลพอสมควร แต่ถ้าเร่งๆ ผ่อนๆ แบบใช้งานในเมืองอาจจะรู้สึกว่าไม่ทันใจอยู่บ้าง บางช่วงเป็นถนน 2 เลนสวน ได้ทดลองอัตราเร่งแซงที่ทันใจพอสมควร โดยเฉพาะเมื่อเครื่องยนต์อยู่ในรอบกลางๆ สามารถเร่งเพิ่มความเร็วได้อย่างทันใจ การเร่งแซงบางจังหวะใช้โหมดเกียร์ +/- ช่วยเลี้ยงรอบไว้ รอจังหวะไม่มีรถสวนมาแล้วกดคันเร่งแซงออกไปได้เลย ไม่ต้องคิ๊กดาวน์เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ การเปลี่ยนเกียร์ขึ้นและลงเน้นความนุ่มนวล ส่วนความฉับไวในการเปลี่ยนเกียร์อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย

●   ช่วงล่างนุ่มนวลและมีการยึดเกาะถนนที่ดี เหมาะสมกับประเภทรถ ซับแรงสะเทือนได้ดี และเข้าโค้งแคบๆ ที่ความเร็วค่อนข้างสูงได้อย่างมั่นคง พวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าหนืดมือแบบที่ชอบเมื่อใช้ความเร็วต่ำ แต่เมื่อใช้ความเร็วสูงระดับ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ยังรู้สึกว่าเบาไปนิด แต่ยังไม่ถึงขนาดเบาหวิว ถ้าหนืดกว่านี้ได้ก็น่าจะทำให้ขับได้อย่างผ่อนคลายมากขึ้น การหมุนพวงมาลัยมีความราบเรียบต่อเนื่องดี

●   การทำงานของเบรกค่อนข้างฉับไวโดยเฉพาะที่ความเร็วต่ำ ส่วนที่ความเร็วสูง ถ้าแตะเบรกเบาๆ ก็จะสร้างแรงเบรกได้สอดคล้องกับน้ำหนักในการกดแป้นเบรกได้ดี แต่ถ้ากดเบรกแรงขึ้นอีกนิด เบรกจะจับตัวหนักขึ้นทันที ทำให้มีอาการหัวทิ่มหัวตำอยู่บ้าง ต้องใช้เวลาปรับตัวสักพักจึงจะเบรกได้อย่างนุ่มนวล เรื่องแรงเบรกไม่มีปัญหา เบรกฉุกเฉินได้หนักแน่นมั่นคง ไม่มีอาการเบรกไหล

●   ระหว่างทางได้ลดความเร็วลงมาอยู่ท้ายขบวนเพื่อทดลองระบบ Brake Override แต่ก็ยังมีรถปิดท้ายขบวนอยู่ ใช้เท้าขวาเหยียบคันเร่งตามปกติ เท้าซ้ายค่อยๆ เพิ่มแรงเหยียบเบรกทีละนิด เมื่อเบรกลึกถึงจุดหนึ่ง รถเริ่มชลอความเร็ว ระบบ Brake Override ก็ทำงาน สังเกตว่ารอบเครื่องยนต์ลดลง ทั้งที่เท้าขวายังเหยียบคันเร่งอยู่ มีไฟสัญญาณเตือนบนชุดมาตรวัด และข้อความเตือนบนหน้าจอ MID TFT ขนาด 4.2 นิ้ว ที่อยู่กลางมาตรวัดว่า แป้นเบรกและคันเร่งถูกเหยียบพร้อมกัน จากนั้นลองอีกครั้งด้วยการใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรกก่อน แล้วใช้เท้าขวาเหยียบคันเร่ง ระบบก็ขึ้นข้อความเตือนเหมือนกัน และรถไม่สามารถเร่งต่อไปได้

●   ที่ความเร็วต่ำกว่า 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เสียงรบกวนภายนอกเข้ามาในห้องโดยสารน้อยมาก แต่เมื่อใช้ความเร็วเกินจากนี้จะเริ่มมีเสียงลมที่บริเวณกระจกมองข้างให้ได้ยินอยู่บ้าง ขับถึงร้านกาแฟทางขึ้นเขาใหญ่ ได้อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 12.5 กิโลเมตรต่อลิตร

●   พักได้ไม่นานก็ต้องรีบเดินทางต่อ เพราะฝนทำท่าจะตกหนัก แล้วก็ตกจริงๆ เมื่อขึ้นไปบนเขาใหญ่เพื่อข้ามไปลงฝั่งโคราช ได้ลองระบบช่วงล่างกันอีกรอบ ผิวถนนค่อนข้างลื่นเพราะฝนเพิ่งตกใหม่ๆ และตกไม่แรงนัก มีทางโค้งและขึ้นลงเนินชัน การควบคุม อินโนวา คริสต้า ทำได้อย่างสบายเมื่อใช้ความเร็วตามที่อุทยานกำหนด ข้ามลงมาอีกฝั่งแล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนหมายเลข 3052 มุ่งหน้า โรงแรมดุสิต ดีทู ระยะทางช่วงสุดท้าย 58 กิโลเมตร ใช้ความเร็วไม่สูงนัก อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 12.5 กิโลเมตรต่อลิตรเท่าเดิม

●   โตโยต้า อินโนวา คริสต้า 2.8 V A/T ให้อุปกรณ์มาตรฐานมาแบบครบๆ เพียบพร้อมด้วยระบบความปลอดภัย ภายในกว้างขวางพอตัว เบาะพับได้หลายรูปแบบทำให้มีขอบเขตการใช้งานที่กว้าง เครื่องยนต์ตอบสนองดี เร่งทันใจ และขับให้ประหยัดได้ไม่ยาก ช่วงล่างเซตมาพอเหมาะได้ทั้งความนุ่มนวลและการยึดเกาะถนนที่ดี ราคา 1.399 ล้านบาท น่าสนใจและคุ้มค่าถ้าได้ใช้ครบทุกที่นั่งบ่อยๆ   ●

ขอบคุณ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง

Specification: Toyota Innova Crysta 2.8 V A/T

–   แบบตัวถัง เอนกประสงค์ 5 ประตู 7 ที่นั่ง
–   ยาว x กว้าง x สูง 4,735 x 1,830 x 1,795 มิลลิเมตร
–   ความกว้างล้อหน้า/หลัง 1,540/1,540 มิลลิเมตร
–   ฐานล้อ 2,750 มิลลิเมตร
–   ระยะต่ำสุด 178 มิลลิเมตร
–   แบบเครื่องยนต์ ดีเซลคอมมอนเรล 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์
–   ความจุ 2,755 ซีซี
–   กระบอกสูบ x ช่วงชัก 92.0 x 103.6 มิลลิเมตร
–   อัตราส่วนการอัด 15.6:1
–   กำลังสูงสุด 174 แรงม้า ที่ 3,400 รอบต่อนาที
–   แรงบิดสูงสุด 36.68 กก.-ม. ที่ 1,200-3,400 รอบต่อนาที
–   ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ 6 จังหวะ Sequential Shift
–   ระบบขับเคลื่อน ล้อหลัง
–   ระบบบังคับเลี้ยว แร็กแอนด์พิเนียนพร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS
–   ระบบกันสะเทือนหน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
–   ระบบกันสะเทือนหลัง ไฟว์ลิงก์ คอยล์สปริง คานแข็ง พร้อม VSC, TRC และ HAC
–   ระบบเบรกหน้า/หลัง ดิสก์พร้อมครีบระบายความร้อน/ดรัม พร้อม ABS, EBD และ BA
–   ผู้จำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
–   โทรศัพท์ Toyota Call Center 0-2386-2000 หรือ 1800-238-444 ตลอด 24 ชั่วโมง
–   เวบไซต์ www.toyota.co.th/model/innovacrysta.


2016 Toyota Innova Crysta