November 7, 2016
Motortrivia Team (10024 articles)

Toyota Land Speed Cruiser จรวดทางเรียบแห่ง SEMA 2016


Posted by : AREA 54

 

●   2016 SEMA Show ที่ลาส เวกัสในปีนี้ ผู้ที่ชนะเลิศในด้านการเพิ่มพลังให้กับรถบ้านน่าจะไม่มีใครเกินโตโยต้า สหรัฐฯ ผลงานภายใต้การควบคุมของ Chuck Wade ผู้จัดการของ Toyota Motorsports Technical Center, Inc ซึ่งสามารถโมดิฟายรถ SUV ทรงกล่องอย่าง Toyota Land Cruiser รุ่นปัจจุบันให้มีพละกำลังมากถึง 2,000 แรงม้า (HP) ใช้ชื่อรุ่นเฉพาะกิจว่า Toyota Land Speed Cruiser

●   โตโยต้าทำการลดความสูงของตัวรถจนแทบจะติดพื้น น่าทึ่งที่แอโรพาร์ทหลักๆ มีเพียง 4 ส่วนคือ 1.) ลิ้นสปอยเลอร์ด้านหน้า 2.) สปอยเลอร์หลังคา 3.) ดิฟฟิวเซอร์อลูมิเนียมที่เพิ่มเข้ามาทางด้านท้ายรถ และ 4.) ลดแรงเสียดทานอากาศด้วยการใช้กล้องแทนที่กระจกมองข้าง ทั้งหมดนี้สอดคล้องกับความเห็นของ Chuck Wade ที่กล่าวว่า ภาพลักษณ์ภายนอกของมันดูธรรมดาเอามากๆ ทว่าทุกส่วนที่อยู่ภายในระบบจะได้รับปรับปรุงใหม่ทั้งหมด ซึ่งความขัดแย้งนี้ทำให้ Land Speed Cruiser มีความพิเศษเป็นอย่างมากในตัวของมันเอง

●   Land Speed Cruiser ใช้เครื่องยนต์เบนซิน V8 สูบความจุ 5.7 ลิตร รหัส 3UR-FE จับคู่กับเทอร์โบชาร์จของ Garrett 2 ลูก ทั้งคู่ดูดอากาศจากช่องรับอากาศที่ออกแบบเป็นพิเศษบนฝากระโปรงหน้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติรุ่นพิเศษที่ออกแบบโดยโตโยต้าและ ATI Racing บริษัทผู้ผลิตเกียร์สำหรับรถ Drag ในสหรัฐฯ กำลังสูงสุดผลิตได้ 2,000 แรงม้า วิ่งทำความเร็วสูงสุดได้ 354 กม./ชม. ตัวเลขท๊อปสปีดนี้สูงกว่าสปอร์ตพันแท้อย่าง Lamborghini Centernario เสียอีกครับ (349 กม./ชม.)

●   นอกจากนี้ จุดเด่นของ Land Speed Cruiser ก็คือ มันยังคงมีจิตวิญญาณของความเป็นรถออฟ-โรดอยู่ในตัว แม้ตัวรถจะดูเตี้ยติดดิน แต่มันจะมีระยะเคลียร์ใต้ท้องรถให้ราว 22.5 ซม. และยังสามารถลุยน้ำได้ลึกสุดถึง 70.1 ซม. เรียกว่าน้องๆ ปิคอัพขนาดกลางจากโรงงานที่ไม่ได้รับการโมดิฟายใดๆ ครับ (ยกตัวอย่าง Ford Ranger ที่ให้ตัวเลขเป๊ะๆ ออกมาที่ 80 ซม.)

●   แน่นอนว่า Land Speed Cruiser เป็นรถแบบ one-off และไม่มีการผลิตเพื่อจำหน่ายครับ   ●


2016 SEMA : Toyota Land Speed Cruiser