November 14, 2016
Motortrivia Team (10162 articles)

2017 Toyota RAV4 เติมความปลอดภัยด้วย Safety Sense P


Posted by : AREA 54

 

●   โตโยต้า สหรัฐฯ พร้อมจำหน่าย Toyota RAV4 รุ่นปี 2017 แม้จะไม่ใช่การปรับโฉมอะไรมากมาย แต่จุดสำคัญคือ RAV4 ใหม่จะเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นด้วยชุดระบบความปลอดภัย Safety Sense แพคเกจ P โดยรุ่นพื้นฐานขับเคลื่อน 2 ล้อจะมีราคาเริ่มต้นเพียง 24,910 ดอลลาร์ หรือประมาณ 8.9 แสนบาทเท่านั้น

●   หลายท่านอาจจะจำกันได้แค่คำว่า TSS หรือ Toyota Safety Sense ผู้แปลขอทวนความจำกันเล็กน้อยว่า ชุดระบบ Safety Sense นั้นแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่คือ แพคเกจ C และ P ข้อแตกต่างก็คือ แพคเกจ Safety Sense C จะเป็นแพคเกจเล็กที่ใช้สำหรับรถในกลุ่มคอมแพคท์ ส่วนแพคเกจใหญ่ Safety Sense P จะมีให้ในกลุ่มรถขนาดกลางและขนาดใหญ่รวมถึงกลุ่มรถหรู ซึ่งโตโยต้าเริ่มติดตั้งให้กับรถที่จำหน่ายในตลาดโลกตั้งแต่ช่วงปี 2015

●   สำหรับ Toyota RAV4 MY2017 ชุดระบบ Safety Sense P จะติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อย แม้แต่รุ่นพื้นฐานที่มีราคาต่ำที่สุด ชุดระบบประกอบด้วย ระบบ Pre-Collision System ช่วยหยุดรถในกรณีที่อาจเกิดการชน ทำงานร่วมกับระบบ Pedestrian Detection ตรวจหาคนเดินถนนพร้อมหยุดรถอัตโนมัติหากผู้ขับไม่มีการตอบสนอง, ระบบ Lane Departure Alert เตือนให้ผู้ขับรักษารถอยู่ในเลน ทำงานร่วมกับระบบ Steering Assist ช่วยประคองพวงมาลัยให้ผู้ขับรักษาทิศทางรถในเลน, ระบบ Dynamic Radar Cruise Control แปรผันความเร็วอัตโนมัติโดยใช้เรดาห์ตรวจจับรถคันหน้า และระบบ Automatic High Beams ลดความสว่างของไฟสูงโดยอัตโนมัติเมื่อพบรถสวน

●   อย่างไรก็ตาม แพคเกจนี้เคยติดตั้งแบบครบชุดมาก่อนใน Toyota RAV4 Hybrid ครับ ดังนั้นการยกชุดระบบแบบเต็มแพคเกจจากรุ่นรถที่มีราคาสูงกว่ามาลงให้รุ่นย่อยพื้นฐานจึงนับเป็นการยกระดับความปลอดภัยขึ้นไปอีกขั้นของโตโยต้า นอกเหนือจากการตกแต่งความสวยงามเพิ่มเติมซึ่งเป็นเพียงเรื่องของความพึงพอใจ ไม่ใช่เรื่องที่สลักสำคัญเท่าความปลอดภัย

●   ราคาเริ่มต้นอย่างที่กล่าวไปในย่อหน้าแรกครับ รุ่นพื้นฐาน 2WD คิดเป็นเงินไทย 8.9 แสนบาทเท่านั้น รุ่นไฮบริดซึ่งเป็นรุ่นรองท๊อปและเจ้าของแพคเกจ Safety Sense P ดั้งเดิมเริ่มต้นที่ 29,030 ดอลลาร์หรือประมาณ 1 ล้านบาทนิดๆ ส่วนรุ่นท๊อป 4WD เริ่มต้นที่ 36,150 ดอลลาร์หรือราว 1.28 ล้านบาทครับ   ●


2017 Toyota RAV4