November 11, 2016
Motortrivia Team (10167 articles)

2017 Toyota Roomy และ Tank มินิแวน 2 รุ่นใหม่พื้นฐานไดฮัทสุ


Posted by : AREA 54

 

●   โตโยต้า ประเทศญี่ปุ่น เปิดตัวมินิแวนคันจิ๋วทรงกล่อง 2 รุ่นใหม่ในโตเกียว ใช้ชื่อว่า Toyota Roomy และ Toyota Tank ทั้งคู่ผลิตโดยบริษัทลูกอย่างไดฮัทสุ การจำหน่ายเป็นการรีแบดจ์มาจากมินิแวน Daihatsu Thor ซึ่งจำหน่ายอยู่ก่อนหน้า ในขณะที่คู่ค้าอย่างซูบารุจะรีแบดจ์จำหน่ายในชื่อ Subaru Justy ในเวลาเดียวกัน และแม้จะเป็นรถเล็ก แต่อุปกรณ์มาตรฐานและระบบความปลอดภัยจะมีให้ครบในระดับใกล้เคียงกับรถราคาสูง


Daihatsu Thor เจ้าของแพลทฟอร์มของ Roomy และ Tank


●   แม้ในข่าวตามสื่อต่างประเทศต่างๆ จะใช้คำว่า Kei car ตามขนาดตัว (ที่ดูใกล้เคียง) ของมัน ทว่าผู้แปลเข้าใจว่าทั้งคู่น่าจะไม่ถูกนับเป็นรถ Kei car ตามกฏหมายของญี่ปุ่น เนื่องจากตามกฏข้อบังคับใหม่ที่นับจากปี 1990 Kei car ยังคงถูกระบุให้มีความจุกระบอกสูบสูงสุดไม่เกิน 660 ซีซี. (ยุค 70 – 80s ไม่เกิน 550 ซีซี.) มีความยาวไม่เกิน 3.4 เมตร ความกว้างไม่เกิน 1.48 เมตร และสูงไม่เกิน 2 เมตร

●   ดังนั้น Roomy และ Tank ซึ่งมีขนาดความยาว 3.7 เมตร กว้าง 1.67 เมตร และสูง 1.73 เมตร รวมทั้งใช้เครื่องยนต์ที่มีความจุกระบอกสูบ 1.0 ลิตร จึงไม่ควรจะถูกเรียกว่าเป็นรถ Kei car ครับ ทั้งคู่เพียงแต่มีภาพลักษณ์ในลักษณะรถทรงกล่องแบบยอดนิยมตามสไตล์ Kei car เท่านั้น การตกแต่งภายนอกแตกต่างกันที่ Roomy จะเน้นความหรูด้วยกระจังหน้าทรงซี่นอน ตกแต่งด้วยวัสดุโครเมี่ยม ในขณะที่ Tank จะเน้นความสปอร์ตด้วยทรงสี่เหลี่ยมคางหมูและซี่กระจังหน้าสีดำหรือลายตาข่าย


Subaru Justy อีกหนึ่งเวอร์ชั่นรีแบดจ์ของ Daihatsu Thor


●   Roomy และ Tank มากับ 2 ทางเลือกเครื่องยนต์เบนซิน ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตรรหัส 1KR-FE ส่งกำลังไปหมุนล้อคู่หน้าด้วยเกียร์อัตโมมัติ CVT โตโยต้าไม่ได้ระบุตัวเลขกำลังและแรงบิดเอาไว้ ทว่าเครื่องยนต์รหัสนี้ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ยกตัวอย่าง Toyota Aygo จะมีกำลังสูงสุด 67 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 9.2 กก.-ม. โตโยต้าระบุว่าเครื่องยนต์บล็อคนี้ให้ประสิทธิภาพเทียบเท่าเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรแบบเดิมๆ

●   อีกหนึ่งทางเลือกคือ เครื่องยนต์ 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร รหัส 1KR-VET อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุดอยู่ที่ 72 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 14.2 กก.-ม. ทั้งคู่มีรอบเครื่องยนต์สูงสุดที่ 6,000 รอบ/นาที ระบบขับเคลื่อนของรุ่นเทอร์โบจะมีให้เลือกระหว่าง 2 ล้อหน้า หรือ all-wheel drive

●   ไฮไลท์อยู่ที่ความอเนกประสงค์ในห้องโดยสาร ผู้ขับสะดวกด้วยมุมมองที่โล่งโปร่ง เสา A แทรกลูกเล่นด้วยการออกแบบเป็นเสาคู่ เพิ่มช่องสำหรับมุมมองในจุดที่บดบังทัศนวิสัย ทั่วห้องโดยสารมีจุดวางของ/เก็บของมากมาย ประตูข้างสไลด์ทั้ง 2 ฝั่ง รองรับผู้โดยสารได้ 5 ที่นั่ง ทว่าด้านหลังคงจะเป็นไปในลักษณะไหล่เบียดไหล่ตามสภาพของตัวรถ หากพับเบาะแบนราบทั้งหมด สามารถบรรทุกสัมภาระที่มีความยาวได้สูงสุด 1.5 เมตร

●   ระบบความปลอดภัยประกอบด้วย ระบบ Smart Assist II collision avoidance assist system ซึ่งพัฒนาโดยไดฮัทสุ ช่วยลดความเสี่ยงในการปะทะกันตามสภาพการขับในเมือง แบ่งการทำงานเป็น 5 ฟังก์ชั่น ได้แก่ ระบบการแจ้งเตือนการปะทะทั้งรถยนต์และคนเดินเท้า ทำงานที่ความเร็ว 4 – 50 กม./ชม., ระบบเสริมแรงเบรคก่อนเกิดการปะทะ ทำงานที่ความเร็ว 4 – 100 กม./ชม., ระบบป้องกันการสตาร์ทในขณะที่เกียร์อยู่ในตำแหน่งเดินหน้าหรือถอยหลัง, ระบบช่วยเตือนเมื่อออกนอกเลน และระบบแจ้งเตือนเมื่อรถทางด้านหน้ามีการขยับเปลี่ยนเลน

●   ชุดระบบ Smart Assist II อาศัยความสามารถของกล้องหน้า, เซนเซอร์อัลตร้าโซนิค และเลเซอร์ เรดาห์ ปัจจุบันเป็นแพคเกจระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งอยู่ในรถหลายๆ รุ่นของไดฮัทสุ อาทิ Daihatsu Hijet Caddie, Daihatsu Move หรือ Daihatsu Tanto ส่วนทางฝั่งบริษัทแม่อย่างโตโยต้าก็เคยมีการใช้งานใน Toyota Passo มาก่อนหน้า

●   ราคาจำหน่ายในญี่ปุ่นทั้ง Roomy และ Tank รุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าราคาเริ่มต้นเท่ากันที่ 1,463,400 เยน หรือประมาณ 4.9 แสนบาท ส่วนรุ่นท๊อปขับเคลื่อน 4 ล้อ เริ่มต้นที่ 2,008,800 เยน หรือราว 6.7 แสนบาทครับ   ●


2017 Toyota Roomy and Toyota Tank