November 13, 2016
Motortrivia Team (10196 articles)

2016 VW Gol GT Concept ต้นแบบฮอทแฮทช์ ซับคอมแพคท์


Posted by : AREA 54

 

●   โฟล์คสวาเกน บราซิล เผยโฉมต้นแบบเวอร์ชั่นสปอร์ต Volkswagen Gol GT Concept รุ่นใหม่ภายในงาน 2016 Sao Paulo International Motor Show ประเทศบราซิล โดยหาก VW Gol (หรือ “Goal” ในภาษาบราซิล) เวอร์ชั่น GT ได้รับการผลิตจริง ก็จะเป็นการกลับมาอีกครั้งของรหัส GT นับจากการจำหน่ายในเจนเนอเรชั่นแรกช่วงปี 1984 – 1986

●   Volkswagen Gol GT Concept ใช้พื้นฐานของ Gol รุ่นปัจจุบันเจนเนอเรชั่น 3 ตัวถัง 3 ประตู ที่เริ่มทำตลาดในช่วงปี 2009 งานออกแบบโดยรวมไม่มีอะไรเหนือความคาดหมายครับ เนื่องจากกายภาพของ Gol ก็เหมือนกับรุ่นพี่ไซส์คอมแพคท์อย่าง Volkswagen Golf เวอร์ชั่นย่อส่วนอยู่แล้ว การเติมแอโรพาร์ทรอบคันจึงถูกบังคับให้มีภาพลักษณ์คล้ายๆ กับ Golf GT โดยธรรมชาติ

●   ตัวรถมากับสีพิเศษเมทัลลิค Gray Volcano แซมด้วยสีแดง Lava Red ตามจุดต่างๆ รอบตัวรถ ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วเต็มซุ้ม จุดที่ดูใหม่จริงๆ คือไฟ LED สำหรับวิ่งกลางวันทรงแปลกตาที่วางเป็นมุมฉากครอบช่องรับอากาศทางด้านหน้า ล้อกับกรอบทรงเดียวกันที่กันชนด้านหลัง ดิฟฟิวเซอร์จัดระเบียบอากาศทางด้านล่างมีขนาดกำลังดี ไม่ใหญ่โตจนรู้สึกว่าสปอร์ตเกินขนาดตัว นอกจากนี้ Gol เองก็ดูปราดเปรียวพอตัวอยู่แล้วกับขนาดตัวที่กะทัดรัดกว่า Golf แม้จะเทียบกับรุ่น 3 ประตูด้วยกันเองก็ตาม โดย Golf 3D นั้นมีความยาว 4,276 มม. ในขณะที่ Gol 3D (รุ่นพื้นฐานไม่รวมชุดแต่งในต้นแบบ GT) มีความยาวรวมเพียง 3,800 มม.

●   อย่างไรก็ตาม หากจะเปรียบเทียบให้ถูกคู่ Gol GT Concept น่าจะดูเหมือน Volkswagen Polo GTI มากกว่า เนื่องจาก Gol พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม A04 (PQ24) ร่วมกับ Polo Mk4 นั่นเอง ทว่า Polo ตัวถัง 3 ประตูก็ยังยาวกว่า Gol นิดหน่อย คือ +170 มม.

●   โฟล์คสวาเกนยังไม่เผยกรอบเวลาในการผลิตคันจริง (ซึ่งน่าจะมี) ในเวลานี้ครับ ส่วนพละกำลังจะมาจากเครื่องยนต์รุ่นใดยังไม่เปิดเผย แต่สื่อฯ ต่างประเทศมีการคาดเดากันว่าเครื่องยนต์เบนซิน 1.0 TSI ที่อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุดประมาณ 125 แรงม้า น่าจะเหมาะสมกับขนาดตัวของ Gol   ●


2016 VW Gol GT Concept