December 11, 2016
Motortrivia Team (10167 articles)

Audi เริ่มทดสอบระบบปัญญาประดิษฐ์ในรถบังคับสเกล 1/8


Posted by : AREA 54

 

●   ขณะที่ฮอนด้าเตรียมเสนอแนวคิดการอาศัยปัญญาประดิษฐ์ควบคุมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในรถต้นแบบ Honda NeuV Concept ในปีหน้า ออดี้ดูเหมือนจะออกนำอย่างเป็นรูปธรรมไปก่อน 1 ก้าวกับระบบ AI ที่ติดตั้งเอาไว้ใน Audi Q2 ไซส์ย่อส่วนขนาดจิ๋ว เพื่อทดสอบระบบจอดรถอัตโนมัติแบบอัจฉริยะที่ต้องมีการวางแผนและตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน (Intelligent Parking Strategies)

●   Audi Q2 คันที่เห็นนี้เป็นรถที่มีขนาดตัวเท่ากับ รถบังคับวิทยุไซส์มาตรฐานสเกล 1/8 ทั่วๆ ไป (ส่วนใหญ่มี 2 ขนาด 1/8 และ 1/10) ติดตั้งกล้องหน้า 1 ตัว กล้องหลัง 1 ตัว ทำงานร่วมกับเซนเซอร์อัลตราโชนิครอบคัน 10 จุด หัวข้อสำคัญในการทดสอบคือ การยกระดับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติขึ้นไปอีกขั้นด้วยการใช้ AI หรือ Artificial Intelligence แก้ปัญหาเฉพาะหน้าในสถานการณ์ต่างๆ ที่ตัวรถจะต้องเผชิญในสถานการณ์จริง เช่น มองหาที่จอดจากตำแหน่งต่างๆ แบบไม่ประจำที่ หรือมองหาที่จอดในสภาพแสงที่ต่างกัน เนื่องจากในชีวิตประจำวัน “จริงๆ” นั้น เราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าตัวแปรในการจอดรถแต่ละครั้งนั้นมีอะไรบ้าง

●   ออดี้ได้เปิดสาธิตการทำงานเบื้องต้นของระบบนี้ไปในงาน 2016 NIPS – Neural Information Processing Systems ที่บาร์เซโลนา ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 4 – 9 ธันวาคม 2016 ที่ผ่านมา จากนั้นวิศวกรของออดี้จะทำการขยับขยายชุดระบบต้นแบบนี้ไปเป็นระบบที่สามารถใช้ทดสอบร่วมกับรถคันจริงที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ (semi-autonomous) ได้ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า

●   สำหรับการใช้งานจริงในรถโปรดัคชั่นคาร์นั้นคงจะอีกนานครับ แต่อย่างน้อยเราก็ได้รู้กันแล้วว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ต่างๆ เริ่มจะมองหาอะไรที่มันฉลาดกว่าระบบช่วยถอยจอดอัตโนมัติแบบในปัจจุบันกันแล้ว โดยเฉพาะการหาทางให้ตัวรถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและเรียนรู้การแก้ไขปัญหาจากสถานการณ์ต่างๆ ได้ด้วยตัวเอง

●   แม้นักฟิสิกส์ทฤษฎีชื่อดังอย่าง Stephen Hawking จะทำนายเอาไว้ว่าในอนาคต AI จะต้องยึดครองโลกอย่างแน่นอน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีโดยอาศัยความสามารถของปัญญาประดิษฐ์จะต้องมาถึงในวันใดวันหนึ่งข้างหน้า   ●


2016 Audi Q2 Artificial Intelligence Concept