December 3, 2016
Motortrivia Team (10196 articles)

2017 Ford Fiesta เปิดตัวโฉมใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 7 ในเยอรมัน


Posted by : AREA 54

 

●   ฟอร์ดเปิดตัวรถซูเปอร์มินิ (B-segment) รุ่นยอดนิยม Ford Fiesta โฉมใหม่เจนเนอเรชั่น 7 ที่ประเทศเยอรมัน เบื้องต้นในภาพชุดที่เห็นนี้เป็น Fiesta เวอร์ชั่นยุโรป และมีข่าวว่าอาจจะไม่ทำกลับไปทำตลาดในสหรัฐฯ เนื่องจากฟอร์ดคาดว่ายอดจำหน่ายน่าจะไม่คุ้มทุน นอกจากนี้จะนับเป็นครั้งแรกที่ Fiesta จะมีรุ่นครอสโอเวอร์เพิ่มเข้ามาเป็นทางเลือกใหม่ในไลน์อัพด้วย

●   Fiesta โฉมใหม่มากับภาพลักษณ์ที่เนียนตาไปทั้งคัน ฝากระโปรงหน้าเรียบตลอดชิ้น มีสันเหลี่ยมปรากฏให้เห็นเพียงเล็กน้อย กระจังหน้า กันชน กรอบไฟตัดหมอกปรับเปลี่ยนรูปทรงใหม่ทั้งหมด แม้จะมีเค้าของรุ่นเดิมให้เห็นอยู่บ้าง แต่จะให้ความรู้สึกที่สะอาดตามากกว่าเดิม เทียบกับรุ่นที่ทำตลาดในปัจจุบันความยาวจะเพิ่มขึ้น 71 มม. ความกว้างเพิ่มขึ้น 12 มม. ห้องโดยสารมีพื้นที่เพิ่มขึ้นให้อีกนิดหน่อย


เวอร์ชั่นลุย (เล็กๆ น้อยๆ) Ford Fiesta Active


●   รุ่นพื้นฐานใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.1 ลิตร หายใจธรรมดา ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กำลังสูงสุดมี 2 ช่วงกำลังคือ 70 แรงม้า (PS) และ 85 แรงม้า อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสีย 101 กรัม/กม.

●   แน่นอนว่ารุ่นเด่นยังคงเป็นเบนซิน EcoBoost แบบ 3 สูบ 1.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ แบ่งเป็นรุ่น 100 แรงม้า, 125 แรงม้า และ 140 แรงม้า ทุกรุ่นจับคู่เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ยกเว้นรุ่น 100 แรงม้าจะมีเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะเป็นออปชั่นให้ ฝั่งเครื่องยนต์ดีเซล TDCi ความจุ 1.5 ลิตร มีรุ่นกำลัง 85 แรงม้าหายใจธรรมดา และรุ่น 120 แรงม้า เทอร์โบชาร์จแบบแปรผัน ทั้ง 2 รุ่นคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียต่ำกว่า 100 กรัม/กม. ทั้งคู่ ตัวเลขเฉลี่ยอยู่ที่ 82 และ 89 กรัม/กม. ตามลำดับ

●   ทั้งนี้ Fiesta รุ่น 1.0 EcoBoost และรุ่นดีเซล 1.5 ลิตร 85 แรงม้า จะพิเศษกว่ารุ่นย่อยอื่นๆ ด้วยการเพิ่มฟังก์ชั่น Active Grille Shutter ครีบหลังกระจังหน้าปรับองศาอัตโนมัติ โดยครีบจะปิดเพื่อให้เครื่องยนต์ถึงอุณหภูมิทำงานเร็วขึ้น (สำหรับการใช้งานในเมืองหนาว) หรือปิดเมื่อขับด้วยความเร็วสูง ช่วยลดแรงเสียดทานอากาศ ในขณะที่รุ่นเกียร์ธรรมดาทั้งหมดจะมีโหมด Eco driving ช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงขึ้นอีกนิด

●   ห้องโดยสารของ Fiesta ใหม่ดูทันสมัยกว่าเดิมมาก มาตรวัดรวมอยู่ในกรอบเรียบหรูที่ดูคุ้นเคย ที่สำคัญชุดควบคุมทรงโทรศัพท์มือถือ Nokia ยุคโบราณอันแสนจะขัดตาได้หายไปเสียที (บางคนอาจจะชอบ ขึ้นอยู่กับรสนิยมครับ) จอทัชสกรีนแบบใหม่เป็นแบบลอยตัว มีขนาดตั้งแต่ 4.2 นิ้ว, 6.5 นิ้วไปจนถึง 8 นิ้ว ขึ้นอยู่กับเกรดรุ่นย่อย ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์น่าจะมีการอัพเกรดซอฟท์แวร์เป็น SYNC 3 จากโรงงานทุกรุ่น นอกจากนี้ฟอร์ดยังระบุว่า ชุดเครื่องเสียงที่เป็นออปชั่นจะเป็นชุดระบบที่ดีที่สุดในรถคลาสเดียวกัน โดยฟอร์ดจะใช้บริการของแบรนด์ดังอย่าง Bang & Olufsen

●   ชุดระบบความปลอดภัยมีอาทิ ระบบ Active Park Assist ช่วยจอดอัตโนมัติ พร้อมฟังก์ชั่น Perpendicular Parking ถอยจอดเข้าซอง, Cross Traffic Alert แจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยออกจากที่จอด, ระบบ Distance Indicators ช่วยตรวจวัดระยะห่างจากรถด้านหน้า, ระบบ Adaptive Cruise Control ควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบรักษาระยะห่างระหว่างรถคันหน้า, ระบบ Blind Spot Information ตรวจจับรถในจุดบอดขณะเปลี่ยนเลน, ระบบ Lane Keeping Aid รักษาช่องทางขณะขับ, ระบบ Lane Keeping Alert ช่วยเตือนให้ผู้ขับรักษาช่องทาง และระบบ Forward Collision Warning แจ้งเตือนการปะทะทางด้านหน้า

●   การทำตลาดโลกจะมีขึ้นในช่วงกลางปี 2017 เป็นต้นไป เบื้องต้นเริ่มที่ยุโรป, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ส่วนในภูมิภาคอื่นๆ รวมทั้งสหรัฐฯ เองนั้นยังไม่มีความแน่ชัดในเวลานี้ รุ่นย่อยประกอบด้วยรุ่นพื้นฐาน Fiesta Titanium, เวอร์ชั่นสปอร์ต Fiesta ST-Line, รุ่นหรู Fiesta Vignale และนับเป็นครั้งแรกกับรุ่นยกสูงในสไตล์ครอสโอเวอร์กับ Fiesta Active ส่วนรุ่นสมรรถนะสูง Fiesta ST อาจจะต้องรอไปถึงช่วงปี 2018… บ้านเรารอรุ่นพื้นฐานกันได้ตามคิวครับ   ●


2017 Ford Fiesta