December 24, 2016
Motortrivia Team (10196 articles)

Honda และ Waymo กับความเป็นไปได้ของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

Posted by : AREA 54

 

●   ฮอนด้า และ เวย์โม ประกาศความร่วมมือในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติร่วมกัน และศึกษาความเป็นไปได้ในการนำซอฟท์แวร์, ฮาร์ดแวร์ต่างๆ เช่นกล้อง, เซนเซอร์ รวมทั้งออนบอร์ดคอมพิวเตอร์มาทดลองใช้งานจริงในรถยนต์ของฮอนด้า

●   หากการเจรจานี้ลุล่วงไปด้วยดี วิศวกรในส่วน R&D ของฮอนด้าน่าจะได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ในการเรียนรู้กระบวนต่างๆ ของเวย์โม (Google) โดยฮอนด้าจะถูกนับเป็นบริษัทที่ 2 ต่อจาก FCA หรือ Fiat Chrysler Automobiles ที่ส่ง Chrysler Pacifica จำนวน 100 คันให้กับเวย์โมเป็นการแลกเปลี่ยนมาก่อนหน้านี้ในช่วงกลางปี 2016

●   ฮอนด้าก็เหมือนกับผู้ผลิตแบรนด์อื่นๆ ในขณะนี้ คือเตรียมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างเต็มความสามารถ โดยในเดือนมกราคม 2017 ที่จะถึงนี้ ฮอนด้าเตรียมเผยแนวคิดในการใช้ AI เข้ามาควบคุมการทำงานของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติอีกชั้นหนึ่ง ผ่านทางรถยนต์ต้นแบบ Honda NeuV Concept ในงาน CES 2017

●   ผู้อ่านหลายท่านอาจจะสับสนว่า แล้ว AI หรือปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) นี้มันไม่ใช่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติหรืออย่างไร? ต้องบอกว่าไม่ใช่ครับ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติหรือ Autonomous System นั้นเป็นการทำงานแบบรูทีน อาศัยความสามารถของกล้อง เซนเซอร์ และใช้การประมวลผลสั่งการให้รถทำกิจกรรมบางอย่างในแบบซ้ำๆ เช่น ตรวจพบสิ่งกีดขวางทางด้านหน้า… หักหลบ/หรือเบรค หรือคอยตรวจสอบเส้นแบ่งเลน… ประคองพวงมาลัย เป็นต้น

●   ทว่า A.I. จะมีการเรียนรู้จากประสบการณ์ที่พบ มีการวิเคราะห์ แก้ปัญหา จดจำ และ “ตัดสินใจ” เสมือนเป็นปัจเจกบุคคลหนึ่ง อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นเรื่องของอนาคต และไม่ว่าจะมีใครหวาดกลัวมันหรือไม่ (ในฐานะที่มันมีความคิดเป็นของตัวเอง) มันจะต้องถูกใช้งานจริงในวันใดวันหนึ่งแน่นอนครับ

●   แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น เราคงต้องผ่านยุคระบบขับขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบพื้นฐานกันก่อน การทำงานร่วมกันของฮอนด้าและเวย์โมจะมีขึ้นทั้งในสำนักงานใหญ่ของเวย์โมที่ซิลิคอน แวลลีย์ และ R&D Center ของฮอนด้าในจังหวัดโทชิกิ ประเทศญี่ปุ่น กรอบเวลาหลวมๆ ที่ฮอนด้าคาดว่าจะเปิดตัวเทคโนโลยีนี้ในรถโปรดัคชั่นคือปี 2020 ครับ

●   หลายท่านอาจจะเลือนๆ กันไปแล้ว ก่อนจะมาเป็นเวย์โมในปัจจุบัน โครงการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของกูเกิล (Google self-driving car project) เริ่มขึ้นในปี 2005 เมื่อไร้คนขับของ Sebastian Thrun ผอ. แล็บปัญญาประดิษฐ์ของมหาวิทยาลัย Stanford พร้อมรถไร้คนขับในชื่อ ‘Stanley’ ของเขาชนะเลิศรายการ DARPA Grand Challenge 2005 ในครั้งนั้น Thrun พัฒนา Stanley ร่วมกับโฟล์คสวาเกนโดยนำ Volkswagen Touareg มาติดตั้ง A.I. ที่เขาและ Volkswagen Electronics Research Laboratory เขียนชุดคำสั่งร่วมกัน

●   โครงการของกูเกิลเห็นผลอย่างจริงจังในช่วงปี 2012 พร้อมกับการเผยโฉมรถทดสอบที่ติดตั้งชุดระบบต้นแบบหลายรุ่นด้วยกัน ได้แก่ Toyota Prius 6 คัน, Audi TT 1 คัน และ Lexus RX450h อีก 3 คัน จากนั้นในปี 2015 จึงเปลี่ยนมาใช้เลกซัสเป็นรถทดสอบรุ่นเดียว ทว่ามีการเพิ่มจำนวนเป็น 23 คัน… และล่าสุดก็คือการเปลี่ยนชื่อมาเป็นเวย์โม พร้อมๆ กับการเปิดตัวพาร์ทเนอร์หลักอย่าง FCA นั่นเอง   ●

หมายเหตุ : ภาพประกอบเป็นภาพสมมุติ