December 13, 2016
Motortrivia Team (10165 articles)

Land Rover เผยไอเดียท่องเที่ยวไปกับเคบินจิ๋วแบบ Pop-up


Posted by : AREA 54

 

●   ยังคงมีอะไรเก๋ๆ ออกมาให้เห็นกันอยู่เนืองๆ สำหรับการโปรโมทแบรนด์ไลฟ์สไตล์ของเหล่ารถลุย ซึ่งหลังจากจิี๊ปได้เปิดช๊อปเฉพาะกิจริมผา ไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ล่าสุด แลนด์ โรเวอร์ ได้นำเสนอไอเดียรับวันหยุดบ้างด้วยเคบินจิ๋วขนาดพอดีตัวแบบ Pop-up สามารถถอดขนย้ายและยัดเข้าไปในพื้นที่บรรทุกสัมภาระและตามช่องเก็บของตามจุดต่างๆ ของ Land Rover Discovery Sport ได้แบบลงตัว โดยแลนด์ โรเวอร์ระบุว่า เคบินป๊อป-อัพหลังนี้สามารถท้าทายกับความหนาวเหน็บในระดับติดลบของอาร์คติคได้อย่างสบายๆ

●   เคบินจิ๋วที่เห็นนี้เป็นผลงานการออกแบบร่วมกันระหว่างวิศวกรของแลนด์ โรเวอร์ และบริษัทออกแบบตกแต่งสัญชาติเดนมาร์ค LUMO Arkitekter ใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เมื่อประกอบเสร็จแล้วจะมีพื้นที่ราว 3.5 ตารางเมตร สามารถใช้งานจริงได้ในที่ที่มีอุณหภูมิติดลบถึง 20 องศาเซลเซียส

●   LUMO ใช้แผ่นโซลาร์เซลล์ที่ออกแบบให้กลืนไปกับสีและรูปแบบของการมุงหลังคาทั่วๆ ไป ตัวระบบ off-grid จิ๋วนี้สามารถจ่ายไฟเพื่อใช้ชาร์จสมาร์ทโฟนกับแท๊บเลทได้ แต่หากผู้ใช้งานต้องการใช้อุปกรณ์ที่ต้องการกำลังไฟมากกว่านี้ (เช่นระบบแสงสว่าง) สามารถพ่วงเข้ากับซอคเกท 12V บนรถได้ ด้านความสะดวกสบายขึ้นอยู่กับอุปกรณ์และความต้องการของผู้ใช้ ชานพักออกแบบให้สามารถนำเบาะหลังออกมาใช้งานเป็นโซฟาแบบระนาบเดียวกับพื้นได้

●   Kenton Cool หนึ่งในสุดยอดนักปีนเขาสัญชาติอังกฤษผู้พิชิตเอเวอร์เรสท์มาแล้วมากกว่า 10 ครั้ง ให้ความเห็นหลังทดลองใช้งานเคบินจิ๋วนี้ 2 คืนว่า “เทรนด์การใช้ชีวิตในแบบพื้นที่ off-grid กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เจ้าเคบินสุดดิบหลังนี้มีเพียงแลนด์ โรเวอร์เท่านั้นที่สามารถสร้างสรรค์เคบินในแบบ ‘Go anywhere’ ได้จริงๆ (สโลแกนของแลนด์ โรเวอร์) มันถูกออกแบบมาอย่างชาญฉลาด แถมยังแข็งแรงอย่างเหลือเชื่อ เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่กันดารๆ ทั่วโลกมาก”

●   อย่างไรก็ตาม งานออกแบบในลักษณะนี้ เท่าที่ผู้แปลไปเสิร์ชหางานของ LUMO มาดู รู้สึกว่าสีสัน รูปทรง และการเจาะช่องหน้าต่างเป็นรูปทรงกลมขนาดเล็กนี้ จะเป็นงานออกแบบที่เป็นลายเซ็นของ LUMO โดยตรงเลยครับ การทำงานร่วมกันกับแลนด์ โรเวอร์ จึงน่าจะเป็นออกแบบตามสั่งให้ทุกชิ้นสามารถถอด ประกอบ และจัดวางได้อย่างลงตัวในห้องบรรทุกสัมภาระมากกว่า

●   แน่นอนครับ… อะไรก็ตามที่มันดูเจ๋งขนาดนี้ เป็นเพียงงานคอนเซ็ปท์ที่ใช้แสดงแนวคิดเท่านั้น ไม่มีจำหน่ายแต่อย่างใด… ทว่าผู้แปลคิดว่า ใครที่มีฝีมือในเชิงช่างน่าจะสามารถต่อยอดเป็นไอเดียกันเองได้   ●


Land Rover/LUMO Pop-up Cabin Concept