December 16, 2016
Motortrivia Team (10162 articles)

2019 Lucid Air รถไฟฟ้า 1,000 HP ที่วิ่งได้ไกลกว่า 600+ กม.

เรื่อง : AREA 54

●   ขออนุญาตทวนความจำก่อนไปถึงเนื้อหาใหม่กันสักเล็กน้อยครับ สำหรับการเปลี่ยนชื่อบริษัทที่จะทำตลาด (เพิ่มซับ-แบรนด์) จาก Atieva ไปเป็น Lucid Motors และชื่อรถรุ่นแรก ที่คาดว่าจะเป็น Atvus ล่าสุดลูซิดเผยข้อมูลของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกออกมาแล้ว ใช้ชื่อในการทำตลาดสั้นๆ ว่า “Air” เบื้องต้นกำลังสูงสุดเพิ่มตัวเลขขึ้นไปอีก +100 แรงม้าเป็น 1,000 แรงม้า (HP) และวิ่งทำระยะทางได้ราว 643 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

●   งานออกแบบน่าประทับใจทีเดียวครับ โดยเฉพาะหลังคากระจก 2 ชิ้น Panoramic glass roof ที่ดูหรูไม่แพ้หลังคากระจกเทคโนโลยีใหม่ของเทสล่า (เทสล่าใช้ชื่อทางการค้าเรียบๆ ว่า “Glass Roof” ดื้อๆ เลย) ที่จะมีให้เป็นออปชั่นใน Tesla Model S และ Tesla Model 3 โดยรวมแล้วในฐานะคู่แข่ง มันมีความแตกต่างจากเทสล่ามากพอสมควรตามที่คุยเอาไว้ โดยเฉพาะด้านท้ายที่เลือกเทลาดหลังจากพ้นจุดวางตำแหน่งศีรษะของผู้โดยสารทางด้านหลัง ซึ่งให้ความโล่งโปร่งมากกว่า Model S อย่างแน่นอน

●   ห้องโดยสารมอบความล้ำด้วยมาตรวัดฟูลดิจิทัลที่กินพื้นยาวไปจนเชื่อมชุดระบบอินโฟเทนเมนท์บริเวณคอนโซลส่วนกลางเป็นชิ้นเดียวกัน ต่ำลงมาเป็นชุดควบคุมอุณหภูมิขนาดกะทัดรัด ส่วนระบบนำทางแยกออกมาแสดงผลบนจอไซส์ยักษ์ขนาดแท็บเลท โดยในขณะที่ไม่ใช้งาน ตัวจอสามารถสอดเก็บเอาไว้ใต้แผงคอนโซลได้ เผยให้เห็นช่องเก็บของขนาดใหญ่เพิ่มเติม ส่วนผู้โดยสารด้านหลังมีจอกลางขนาดใหญ่แยกออกมาอีก 1 ชุด พร้อมโต๊ะทำงานและแผงควบคุมระบบสัมผัส

●   ชุดระบบขับเคลื่อนตรงตามข่าวเดิมครับ มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวแยกติดตั้งเอาไว้ที่เพลาหน้า-หลัง ทำหน้าที่แยกขับล้อแต่ละคู่ในแบบ all-wheel drive กำลังรวมทั้งระบบ 1,000 แรงม้า ส่วนระยะทางในการขับเคลื่อนนั้น “จ่ายแพงกว่าได้มากกว่า” โดยลูซิดเลือกติดตั้งแบตเตอรี่แพคในรุ่นพื้นฐานถึง 100 กิโลวัทท์-ชม. (ความจุเท่ากับรุ่นท๊อป 100D + มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ของเทสล่า) ดังนั้นใครที่อยากได้ระยะทาง 643 กม. ตามที่ลูซิดโปรโมทเอาไว้ ต้องเลือกออปชั่นติดตั้งแบตเตอรี่ 130 กิโลวัทท์-ชม. เท่านั้น ปัจจุบันนับเป็นความจุในโปรดัคชั่นคาร์ที่มากที่สุดในกลุ่มรถ BEV แล้ว

●   สำหรับการจำหน่าย ลูซิดจะปล่อยรถลงโชว์รูมภายในปี 2018 โดย 250 คันแรกจะมากับออปชั่นเต็มราคาสูงสุดเท่านั้น ในตลาดโลกเริ่มเปิดจองแล้วด้วยวงเงิน 25,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 9 แสนบาท และรถ 250 คันแรกราคาเต็มอยู่ที่ 160,000 ดอลลาร์ หรือราว 5.8 ล้านบาท… พ้นจากนี้จึงจะเริ่มปล่อยรุ่นตัดออปชั่นบางอย่างเพื่อให้ตัวรถมีราคาถูกลงออกมาทำตลาดซ้อนอีกกลุ่ม

●   เหตุที่ลูซิดตั้งราคาเปิดตัวโหดสุดๆ ในระดับนี้ (แพงกว่า Model S รุ่นท๊อปราว 1.5 ล้านบาท) เนื่องจากลูซิดจะใช้ Air แชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่สนใจเทคโนโลยีกรีน และมีความสนใจในรถซีดานเครื่องยนต์ธรรมดาที่อยู่ในกลุ่ม Executive อย่างเมอร์เซเดสหรือบีเอ็มดับเบิลยูด้วยนั่นเอง   ●

2019 Lucid Air