December 30, 2016
Motortrivia Team (10069 articles)

Wanxiang ไฟเขียวผลิต Karma Revero ในประเทศจีน

Posted by : AREA 54

●   Wanxiang Group กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ผู้ถือสิทธิ์ทรัพย์สินทุกชนิดของ Fisker Automotive ประกาศเตรียมผลิตรถยนต์ plug-in hybrid รุ่นแรก “Karma Revero” ในประเทศจีน และอาจจะมีการผลิต Fisker Atlantic อีกหนึ่งรุ่นรถในฝันของ Henrik Fisker ควบคู่กันไปด้วย เบื้องต้นคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ NDRC – National Development and Reform Commission ระบุว่าจากรายงานของว่านเสียงนั้น กำลังการผลิตต่อปีน่าจะแตะ 50,000 คันเป็นอย่างต่ำ

●   กลุ่มทุนว่านเสียงเข้าถือสิทธิ์ฟิสเคอร์ ออโตฯ ตั้งแต่ช่วงปี 2014 ซึ่งสิทธิ์นั้นรวมถึงบรรดาเครื่องจักรการผลิตเดิมในประเทศฟินแลนด์ด้วย โดยก่อนจะประกาศชื่อบริษัทใหม่เป็น Karma Automotive ในช่วงปี 2015 ที่ผ่านมานั้น ว่านเสียงได้ขนย้ายเครื่องจักรทั้งหมดจากฟินแลนด์มายังแคลิฟอร์เนียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

●   เหตุที่ชื่อของ Atlantic ถูกนำมาเป็นหัวข้อรองในข่าว เพราะในปี 2014 ที่ว่านเสียงเปิดเว็บไซท์ใหม่เพื่อประกาศตัวลงแข่งขันในนามบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ได้มีการใช้ข้อความสั้นๆ ประกอบว่า “Hello Future. Meet the Atlantic”  นั่นเป็นเหตุให้มีข่าวว่า Fisker Atlantic อาจจะเป็นหนึ่งในรุ่นรถที่อยู่ในแผนการผลิตของว่านเสียงในอนาคตด้วย นอกเหนือไปจากการรีบิลด์ Fisker Karma ซึ่งปัจจุบันเรารู้กันแล้วว่ามันคือ Karma Revero.

●   Fisker Atlantic เป็นรถในฝันของ Henrik Fisker มันถูกเผยโฉมในฐานะรถต้นแบบรุ่นใหม่ของเขาในปี 2012 ว่ากันตามจริงแล้ว นี่เป็นแผนงานในลักษณะเดียวกับการผลิต Tesla Model 3 ของ Elon Musk นั่นคือหลังจากผลิตรถราคาแพงลิ่วในฐานะรถ Halo Car (ตัวแทนภาพลักษณ์แบรนด์) ก็ต้องตามมาด้วยรถเมนสตรีมที่เน้นจำนวนการผลิต และมีราคาจำหน่ายที่ถูกลง

●   น่าเสียดายที่มันไม่เกิดขึ้นจริงครับ… แต่จุดนี้ก็แสดงให้เห็นว่า Henrik Fisker เป็นคนที่มองการณ์ไกลเช่นเดียวกับ Elon Musk เพียงแต่เขาอาจจะบริหารจัดการชีวิตได้ไม่ดีเท่าใดนักเมื่อเทียบกับ Elon Musk

●   Fisker Atlantic อยู่ในรูปโฉมของสปอร์ตซีดาน 4 ประตู 4 ที่นั่ง กลุ่มเป้าหมายคือครอบครัวยุคใหม่ที่ต้องการรถไฮเอนด์ที่มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ระบบขับเคลื่อนพื้นฐานยกมาจาก Karma คือเป็นรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด แบบซีรี่ส์ เพียงแต่เปลี่ยนเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรเทอร์โบชาร์จของ GM เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จของบีเอ็มดับเบิลยู หน้าที่ในการทำงานคือหมุนล้อหลังในโหมดไฮบริด และรับหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์ในโหมดไฟฟ้าเพื่อชาร์จไฟกลับเข้าไปยังแบตเตอรี่ ราคาจำหน่ายในช่วงนั้นคาดว่าจะต่ำกว่า 5 หมื่นดอลลาร์ หรือประมาณ 1.5 ล้านบาทเท่านั้น (ตามค่าเงินในปี 2012 ปัจจุบันหากยืนราคานี้จะอยู่ที่ประมาณ 1.8 ล้านบาท)

●   อีกครั้งครับ… น่าเสียดายแทน Fisker ที่แผนงานนี้ไม่เกิดขึ้นจริง อย่างไรก็ตาม หาก Atlantic คืนชีพได้ในมือของว่านเสียง กรุ๊ป เราก็ยังสามารถเอาใจช่วยเขาได้กับบริษัทใหม่ในชื่อ Fisker, Inc. และรถรุ่นแรกอย่าง Fisker EMotion   ●


2012 Fisker Atlantic Concept