January 22, 2017
Motortrivia Team (10019 articles)

2017 Hennessey Venom GT Final Edition ส่งท้ายสายการผลิต


Posted by : AREA 54

 

●   สปอร์ตขนาดเล็ก 1,000+ แรงม้า Hennessey Venom GT เตรียมยุติการทำตลาดรุ่นปัจจุบัน โดยบริษัท HPE หรือ Hennessey Performance Engineering จูนนิ่งช๊อปจากเท็กซัสจะทำการเปิดตัวเวอร์ชั่น Final Edition เป็นรุ่นส่งท้าย แบ่งเป็น 2 รุ่นย่อย ตัวถังแบบฮาร์ดท๊อป 6 คัน และโรดสเตอร์เปลือยหลังคาอีก 6 คัน

●   Hennessey Venom GT เป็นสปอร์ตจิ๋ว 2 ที่นั่งที่ผลิตขึ้นบนแชสซีส์ของ Lotus Exige มันเคยได้ชื่อว่าเป็น รถสปอร์ต 2 ที่นั่งที่เร็วที่สุดในโลกในปี 2014 ด้วยตัวเลขท๊อปสปีด 435.31 กม./ชม. โดยทำการวิ่งบนทางตรงเพียง 1 ครั้งบนรันเวย์ของศูนย์อวกาศ John F. Kennedy รัฐฟลอริดา ทว่าไม่มีการบันทึกตัวเลขอย่างเป็นทางการจาก Guinness World Records เหมือนครั้งที่เคย เก็บสถิติอัตราเร่ง 0-300 กม./ชม. ในปี 2013 เนื่องจากกติกาขั้นพื้นฐานของทางกินเนสส์คือ ต้องวิ่งอย่างน้อย 2 รอบ ตามลม/ทวนลม หรือ tailwind/headwind แล้วค่อยนำตัวเลขการวิ่งไป-กลับทั้ง 2 รอบมาหาค่าเฉลี่ย

●   สำหรับ Hennessey Venom GT Final Edition จะมากับสีพิเศษเฉพาะรุ่น Glacier Blue คาดขาว พละกำลังยังคงมาจากเครื่องยนต์เบนซิน V8 สูบ ความจุ 7.0 ลิตร ซึ่งผลิตกำลังสูงสุดได้ถึง 1,451 แรงม้า (HP) เมื่อรวมกับน้ำหนักตัวที่เบาเพียง 1,244 กก. การทำท๊อปสปีดที่มากกว่า 400 กม./ชม. จึงไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้ (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันเป็นเรื่องที่ควรทำบนท้องถนนสาธารณะ)

●   Mr. John Hennessey ผู้ก่อตั้งบริษัท HPE ให้ความเห็นว่า “Venom GT จะปลดเกษียณในฐานะหนึ่งในรถยนต์ที่เร็วที่สุดบนผืนพิภพ และยังเป็นหนึ่งในรุ่นรถที่พิเศษที่สุดอีกด้วย… ผมขอขอบคุณลูกค้า, พนักงาน, ซัพพลายเออร์ รวมทั้งบรรดาเทคนิเชียนที่ร่วมงานกับเรา ไม่ว่าจะเป็นเพนน์ซอยล์หรือเชลล์ วี-พาวเวอร์ ที่ช่วยเราผลิตรถคันนี้ให้เป็นจริงขึ้นมา เรากำลังเตรียมพร้อมในการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ Venom F5 ซึ่งน่าอยู่ในช่วงก่อนสิ้นปีนี้ (2017)”

●   HPE ประกาศราคาจำหน่าย Hennessey Venom GT Final Edition รุ่นส่งท้ายที่ 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 42 ล้านบาท… ราคานี้แพงกว่ารุ่นพื้นฐานที่ไม่มีชุดแต่งเพิ่มเติมราวๆ 8-9 ล้านบาทครับ   ●