January 13, 2017
Motortrivia Team (10076 articles)

Mazda ประกาศแผนการตลาดปี 2560 เตรียมเปิดตัวรถ 6 รุ่น


ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

 

●   บริษัท มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จำกัด เผยความสำเร็จในปี 2559 ที่ผ่านมา โดยมาสด้าเป็นรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นที่มีอัตราการเติบโตเป็นอันดับ 1 สูงสุด 8% สวนทางกับยอดรวมของตลาดที่ลดลง 4% พร้อมประกาศปี 2560 เตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่อีก 6 รุ่น ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด SkyActiv-Vehicle Dynamics และเตรียมขยายโชว์รูม-ศูนย์บริการทั่วประเทศ ภายใต้ภาพลักษณ์และแนวคิดใหม่ “MCI” เน้นพัฒนาบริการหลังการขาย ตั้งเป้าหมายยอดจำหน่าย 50,000 คันภายในปี 2560 หรือเพิ่มขึ้นกว่า 18%

●   นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความเห็นว่า “ในปี 2559 ที่ผ่านมา ภาพรวมของอุตสาหกรรมรถยนต์และสภาพด้านเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทย เกิดการเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป หรืออีกมุมหนึ่งคือแทบจะไม่มีปัจจัยบวกอะไรเข้ามากระตุ้นตลาดให้เกิดความคึกคัก ส่งผลให้ยอดขายรวมทั้งปีไม่เติบโตมากนัก อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์จะไม่เอื้ออำนวย แต่ยอดขายตลาดรถยนต์โดยรวมก็ถือว่าประสบความสำเร็จ สามารถบรรลุยอดจำหน่ายใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ คือประมาณ 767,000 คัน ปรับตัวลดลงเล็กน้อยประมาณ 4% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่าน จากตัวเลขยอดขายรวมอยู่ที่ 797,242 คัน”


นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด


●   ปี 2559 ที่ผ่านมา มาสด้าตั้งใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันและพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้เกิดความแข็งแกร่ง โดยทำการเปิดตัวรถใหม่ลงสู่ตลาดประเทศไทย 5 รุ่น แม้ทั้งหมดจะเป็นรุ่นปรับโฉม แต่ก็ช่วยสร้างความตื่นตัวให้กับตลาด ซึ่งยอดจำหน่ายรถยนต์รวม 767,000 คัน เป็นยอดขายของมาสด้า 42,537 คัน ซึ่งมาสด้าเป็นแบรนด์เดียวที่ยอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบจากปี 2558 ที่ผ่านมาที่มียอดขายอยู่ที่ 39,471 คัน และสามารถครองส่วนแบ่งตลาดได้ตามเป้าหมายคือ 5.5% โดยยอดจำหน่ายในแต่ละรุ่นประจำปี 2559 แบ่งเป็น:

–   Mazda2 จำนวน 23,223 คัน เพิ่มขึ้น 22% ส่วนแบ่งการตลาด 12.64%
–   Mazda3 จำนวน 4,121 คัน ลดลง 42% ส่วนแบ่งการตลาด 8.13%
–   Mazda CX-3 จำนวน 4,787 คัน เพิ่มขึ้น 262% ส่วนแบ่งการตลาด 14.61%
–   Mazda CX-5 จำนวน 3,323 คัน ลดลง 13% ส่วนแบ่งการตลาด 30.30%
–   Mazda BT-50 PRO จำนวน 7,052 คัน ลดลง 12% ส่วนแบ่งการตลาด 2.12%
–   Mazda MX-5 จำนวน 31 คัน เพิ่มขึ้น 11% ส่วนแบ่งการตลาด –


นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด


การสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งคือกุญแจสำคัญ

●   นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาดกล่าวว่า “นโยบายสำคัญที่มาสด้ามุ่งเน้นมาโดยตลอด คือ การสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง ดังนั้นมาสด้าจึงพุ่งเป้าไปที่กิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ โดยในปีที่ผ่านมาเราดำเนินกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิเช่น ในด้าน Sports Marketing ที่เริ่มจากการเปิดตัว โปรช้าง – ธงชัย ใจดี นักกอล์ฟระดับโลกและอันดับหนึ่งของประเทศไทย มาเป็น SkyActiv Technology Ambassador คนแรกของมาสด้า ตามด้วยการเดินหน้าผลักดันแผนพัฒนากีฬาควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ลงนามต่อสัญญาฉบับใหม่เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของทีม สวาดแคท ในศึกไทยพรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่แล้วเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน”

●   “ด้านกิจกรรมเพื่อสังคม มาสด้ามีรายการ FootSteps By MAZDA ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ทุกวันอาทิตย์ นำเสนอสาระโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยมุ่งเน้นการให้ความรู้ นำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม เป็นตัวอย่างในการทำงานและดำเนินชีวิต หวังพัฒนาคุณภาพชีวิตคนไทย และผลักดันแนวคิดตามพระราชดำริเพื่อเป็นแนวทางสานต่อสู่ชุมชนในภูมิภาคในการน้อมนำคำสอนและเดินตามรอยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช”

●   “ด้านการรักษาฐานลูกค้า มาสด้ามีกิจกรรม อาทิ CRM สำหรับคนรักมอเตอร์สปอร์ต เปิดคอร์สเสริมทักษะการเรียนรู้ด้านความปลอดภัย ฝึกอบบรมเทคนิคการขับแบบ แอดวานซ์ รวมถึงการขับในแบบ จินบะ-อิตไต จากนักแข่งมืออาชีพ เปิดประสบการณ์ในการสัมผัสเทคโนโลยี SkyActiv ให้ผู้ที่สนใจได้ร่วมทดสอบสมรรถนะของรถมาสด้าบนแทร็คเสมือนลงสนามแข่งจริง”

●   นอกจากนี้ยังมีคาราวานประวัติศาสตร์ เริ่มจาก Mazda SkyActiv ASEAN Caravan การเดินทางเชื่อมโยงอารยธรรมของสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ประกอบด้วย Mazda2, Mazda3, Mazda CX-3 และ Mazda CX-5 และต่อยอดเส้นทางประวัติศาสตร์กับบันทึกการเดินทางด้วย Mazda CX-3 และ Mazda CX-5 ท่ามกลางภูมิอากาศสุดขั้ว “Only the sky is the limit” นำสื่อมวลชนไปยังไซบีเรียผ่านรัสเซียด้วยระยะทางกว่า 6,500 กิโลเมตร

แผนการพัฒนาธุรกิจในปี 2560

●   นายชาญชัย กล่าวถึงแผนการพัฒนาธุรกิจในปี 2560 ว่า “มาสด้าคาดว่ายอดรวมของตลาดจะเพิ่มขึ้นประมาณ 5 – 8% หรือมากกว่า 800,000 คัน สำหรับมาสด้าเองนั้นมีการเตรียมเปิดตัวรถใหม่ 6 รุ่น พร้อมตั้งเป้าการขายด้วยตัวเลขที่เพิ่มขึ้นกว่า 18% หรือมากกว่า 50,000 คัน และตั้งเป้าครองส่วนแบ่งทางการตลาดเป็น 6% หรือมากกว่า โดยปีนี้จะเน้นการขยายเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการมาตรฐานภายใต้รูปลักษณ์ใหม่ หรือ MCI – Mazda Corporate Identity ยกระดับสู่ประสบการณ์แบบพรีเมียมของแบรนด์ และเน้นการบริการทั้งก่อนและหลังการขายด้วยการเสริมศักยภาพทีมงานผู้จำหน่ายทั้ง 2 ด้าน”


นายอัตสึชิ ยาสึโมโต รองประธานบริหาร มาสด้า เซลส์ ประเทศญี่ปุ่น


ไทยเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตเป็นอันดับ 1 ของมาสด้าทั่วโลก

●   ในด้านรองประธานบริหารชาวญี่ปุ่น นายอัตสึชิ ยาสึโมโต กล่าวถึงบทบาทของมาสด้าประเทศไทยที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อมาสด้าว่า “ประเทศไทยคือตลาดหลักที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับมาสด้าในการสร้างยอดขาย และประเทศไทยยังถูกจัดอยู่ใน 10 อันดับแรกของประเทศที่มียอดขายสูงสุดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเติบโตด้านยอดขายในปี 2559 ผ่านมานั้นเพิ่มขึ้นถึง 8% ครองส่วนแบ่งการตลาด 5.5% เพิ่มขึ้น 0.7% ส่งผลให้ประเทศไทยกลายเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตเป็นอันดับ 1 ของมาสด้าทั่วโลก และกลายเป็นตลาดอันดับ 2 ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดรองจากประเทศออสเตรเลีย”

●   นอกจากนี้ประเทศไทยยังเป็นฐานการผลิตที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของมาสด้า และเป็นฐานการผลิตรถยนต์ครบวงจรแห่งแรกนอกจากประเทศญี่ปุ่นของมาสด้า ที่สามารถผลิตทั้งเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และการประกอบรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็น โรงงานมาสด้า พาวเวอร์เทรน แมนูแฟคเจอริ่ง ประเทศไทย (Mazda Powertrain Manufacturing (Thailand) Co., Ltd.) ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดชลบุรีที่เริ่มผลิตและส่งออกระบบเกียร์อัตโนมัติ SkyActiv ไปยังประเทศเม็กซิโก ประเทศจีน และในภูมิภาคอื่นๆ แล้ว หรือ โรงงานออโต้ อัลลายแอนซ์ (Auto Alliance (Thailand) Co., Ltd.) ในจังหวัดระยอง และยังเป็นฐานการผลิตและฐานส่งออกสำคัญของมาสด้า รวมทั้งรับหน้าที่ผลิตรถยนต์มาสด้า 4 รุ่น นั่นคือ Mazda2, Mazda3, Mazda CX-3 และ Mazda BT50 PRO

●   มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เล็งเห็นถึงศักยภาพขีดความสามารถของบุคลากรไทยที่สั่งสมประสบการณ์การทำงานมาอย่างยาวนาน และเข้าใจตลาดภายในประเทศไทยเป็นอย่างดี จนกลายเป็นจุดแข็งของมาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ที่มีโครงสร้างองค์กรที่เอื้อต่อการทำงานร่วมกันในทุกระดับ ช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการทำงาน เหนือสิ่งอื่นใด มาสด้านั้นมีการส่งเสริมความรัก ความหลงใหลในการทำงานจากภายในสู่ภายนอก จากบุคลากรเจ้าหน้าที่ในองค์กรสู่เครือข่ายผู้จำหน่ายและคู่ค้าต่างๆ เกิดเป็นความมุ่งมั่นทุ่มเทเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเพื่อสร้างแบรนด์มาสด้าอันเป็นที่รักของเราทุกคนให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

กลยุทธ์ด้านการตลาดปี 2560

●   นายธีร์ กล่าวถึงกลยุทธ์ด้านการตลาดของมาสด้าในปีนี้ว่า “เรายังคงมุ่งไปที่การสร้างแบรนด์ให้เกิดความแข็งแกร่งมากขึ้น ประกอบกับสร้างแบรนด์ให้มีความเป็นพรีเมียมมากขึ้นทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ รูปแบบของศูนย์บริการ ศักยภาพของพนักงาน การบริการด้านการขาย และคุณภาพของการบริการหลังการขาย เทคโนโลยี SkyActiv และรูปลักษณ์การออกแบบภายใต้แนวคิด KODO Design แสดงให้เห็นว่านี่คือที่สุดของเทคโนโลยีในวันนี้และวันข้างหน้า และยังสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดีทั้ง 2 ประการ นั่นคือความแรงและการประหยัดเชื้อเพลิง ตามที่เราสื่อสารไปยังลูกค้า”

●   “และนอกเหนือจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ถึง 6 รุ่นแล้ว เตรียมพบกับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากมาสด้า นั่นคือ SkyActiv-Vehicle Dynamics ที่กำลังจะมาพร้อมกับ Mazda3 ที่เราจะเปิดตัวในวันที่ 24 มกราคม 2560 นี้ด้วย”

Q&A ไขข้อข้องใจสื่อมวลชน

ถาม : ภาพรวมตลาดในปี 2560 ที่ประเมินยอดขายไว้ 800,000 คันนั้น จะมีปัจจัยในเชิงเศรษฐกิจอย่างไรบ้างที่มาส่งเสริมธุรกิจรถยนต์ภายในประเทศไทย
ตอบ : มาสด้าคาดการณ์ว่าเรื่องปัจจัยติดลบนั้นไม่น่าจะมี ส่วนปัจจัยด้านบวกนั้นก็ยังไม่มีจุดเด่นอะไรมากนัก แต่ยังคงมีแนวโน้มในทิศทางที่ดีขึ้น เช่น การส่งออก และเรื่องเงินหมุนเวียนในระบบ ซึ่งขณะนี้ทางภาครัฐได้พยายามส่งเสริมด้านการเงินเข้าสู่ระบบมากขึ้น และในเรื่องสินค้าทางการเกษตรนั้น ก็มีทิศทางที่ดีขึ้น และยังคงใช้ระบบการขนส่งสินค้าทางรถยนต์เป็นหลัก และอีกเรื่องที่เป็นปัจจัยด้านดีคือ การกลับมาของนโยบายรถยนต์คันแรก ซึ่งคาดว่าน่าจะมีกลุ่มลูกค้ารถยนต์คันแรกกลับมาซื้อรถยนต์คันใหม่ประมาณ 10% หรือ 100,000 คัน

ถาม : เหตุการณ์อุทกภัยทางภาคใต้นั้น มีผลกระทบกับมาสด้าบ้างหรือไม่
ตอบ : มีผลกระทบบ้างเล็กน้อย เนื่องจากการคมนาคมต่างๆ ไม่สะดวก ซึ่งขณะนี้ทางมาสด้าสำนักงานใหญ่ได้ร่วมมือกับตัวแทนจำหน่ายต่างๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือกลุ่มลูกค้า โดยหลังจากปริมาณน้ำลดลงนั้น ต้องมีการประเมินอีกครั้งว่าลูกค้าท่านใดที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้มากน้อยแค่ไหน อาจมีการส่งช่างผู้เชี่ยวชาญจากโรงงานเข้าไปดูแลในกรณีรถยนต์ของลูกค้าเสียหายมีจำนวนมาก และได้มีการจัดแคมเปญช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับความเดือดร้อน โดยการจัดลดค่าอะไหล่ 30% และค่าแรง 20%

ถาม : ในปี 2560 จะมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ทั้งหมด 6 รุ่น อะไรบ้าง
ตอบ : เปลี่ยนโฉม 2 รุ่น ได้แก่ Mazda CX-9 อยู่ในกลุ่มรถยนต์พรีเมี่ยม และ Mazda MX-5 รุ่น RF หลังคาแข็ง ส่วนที่เหลืออีก 4 รุ่นเป็นรุ่นปรับโฉม

ถาม : คาดว่าในปี 2560 จะมีการขยายตัวแทนจำหน่ายหรือไม่
ตอบ : ขยายทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดอย่างละ 3-4 แห่ง รวมกว่า 150 แห่งทั่วประเทศ

ถาม : Mazda BT-50 จะมีการปรับโฉมหรือไม่
ตอบ : ประมาณไตรมาสที่ 3-4 ของปีนี้ น่าจะมีการปรับโฉมใหม่

ถาม : รถยนต์ของมาสด้ารุ่นใดบ้างที่มียอดขายเพิ่มขึ้น
ตอบ : จากปี 2559 ที่ผ่านมา รถยนต์ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นได้แก่ Mazda 2 และ Mazda CX-3 กับ Mazda MX-5 เนื่องจากเป็นสินค้าใหม่ ส่วน Mazda 3, Mazda CX-5 และ Mazda BT-50 PRO ยอดขายลดลง แต่ยอดขายในภาพรวมถือว่าเพิ่มขึ้นจากปี 2558

ถาม : สำหรับรถยนต์มาสด้าในรุ่นที่มียอดขายลดลง มีโอกาสเพิ่มขึ้นในปี 2560 หรือไม่
ตอบ : เราคาดการณ์ว่าน่าจะเพิ่มขึ้น Mazda 2 ยอดขายน่าจะอยู่ที่ 26,500 คัน, Mazda 3 น่าจะอยู่ที่ 5,500 คัน, Mazda CX-3 น่าจะอยู่ที่ 6,000 คัน, Mazda CX-5 น่าจะอยู่ที่ 4,500 คัน และ Mazda BT-50 PRO น่าจะอยู่ที่ 7,500 คัน

ถาม : มุมมองหรือปัจจัยอะไรบ้างที่คิดว่าจะทำให้ยอดขายของมาสด้า BT-50 PRO เพิ่มขึ้น
ตอบ : ต้องมองย้อนไปในอดีตว่า Mazda BT-50 PRO มีรุ่นย่อยใดบ้างที่สามารถทำยอดขายในตลาดได้ดี ก็คงจะมุ่งเน้นการผลิตในรุ่นนั้นๆ คงไม่ทำการผลิตออกมาหลากหลายรุ่นย่อยเหมือนสมัยก่อนอีก เพราะคงไม่สามารถไปแข่งขันกับค่ายรถยนต์อื่นๆ ที่มียอดการจำหน่ายรถกระบะค่อนข้างสูง คาดว่าจะเน้นการผลิตและยอดขายไปที่มาสด้า BT-50 PRO รุ่น ยกสูง หรือ รุ่น HI-Racer เป็นหลัก และอาจจะมีบางจังหวัด บางพื้นที่มียอดการจำหน่ายในรุ่น Double Cab ค่อนข้างสูงเช่นกัน

ถาม : ปัจจัยใดที่ทำให้ยอดขายของ Mazda 3, Mazda BT-50 PRO และ Mazda CX-5 ลดลง
ตอบ : เนื่องจากมาสด้า 3 กำลังมีการเปิดตัวสินค้าใหม่ จึงทำให้มีการลดจำนวนการผลิตจำนวนสินค้าจำกัด ในส่วน CX-5 นั้นเนื่องจากช่วงต้นปีที่ผ่านมาทางมาสด้าประเทศไทยได้รับจำนวนรถยนต์จากประเทศมาเลเซียค่อนข้างน้อย จึงทำให้มีการส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้าช้าลง ทำให้ลูกค้าบางรายถอนใบจอง แต่ประมาณไตรมาสที่ 2 และ 3 ในปีที่ผ่านมา ยอดขายเริ่มไปในทิศทางที่ดีขึ้น ในส่วนของ BT-50 PRO นั้น ทางมาสด้าอาจคิดผิดพลาดในเรื่องการให้ความสำคัญของรุ่นย่อยต่างๆ มากเกินไป จึงทำให้มีตัวเลือกของสินค้ามาก ทำให้ยอดขายบางรุ่นลดลง ฉะนั้นในปี 2560 นี้ BT-50 PRO จะมีรุ่นย่อยให้เลือกไม่มาก เฉพาะเจาะจงในรุ่นที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากที่สุด เพื่อเพิ่มยอดขายมากขึ้น

ถาม : ค่ายรถยนต์ต่างๆ ในตลาดโลกให้ความสำคัญเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ระบบไฮบริดค่อนข้างมาก แต่ในค่ายมาสด้าไม่ค่อยเห็นรถยนต์ประเภทนี้
ตอบ : มาสด้าให้ความสนใจเรื่องของรถยนต์ระบบไฟฟ้าและไฮบริด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคงต้องดูนโยบายทางภาครัฐเป็นหลักสำคัญ ส่วนเรื่องการพัฒนานั้นยังคงให้คำตอบไม่ได้ แต่ทางมาสด้ายังคงสนใจศึกษาข้อมูล

ถาม : มาสด้าจะมีการเปิดช่องทางการตลาดแบบจัดโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดการขายในปี 2560 บ้างหรือไม่
ตอบ : ปัจจุบันทางมาสด้าพยายามสร้างจุดขายโดยใช้แบรนด์หรือยี่ห้อเป็นหลักสำคัญ อยากให้ลูกค้าสนใจและสร้างความเชื่อมั่นจากแบรนด์หรือยี่ห้อมากกว่าการสร้างจุดขายด้วยวิธีโปรโมชั่นต่างๆ

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาสด้าประเทศไทย เชิญได้ที่เว็บไซท์ www.mazda.co.th   ●