January 17, 2017
Motortrivia Team (10190 articles)

2017 Nissan Note พร้อมทำตลาดไทยในฐานะอีโค คาร์รุ่นที่ 3


ภาพ : จันทนา เจริญทวี

 

●   นิสสันเปิดตัวรถแฮทช์แบคไซส์คอมแพคท์ Nissan Note เป็นครั้งแรกในประเทศไทย เตรียมทำตลาดในฐานะอีโค คาร์รุ่นที่ 3 ของนิสสันต่อจาก Nissan March และ Nissan Almera โดยจะนับเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่อยู่ภายใต้แนวคิด นวัตกรรมการเคลื่อนที่อัจฉริยะ หรือ Nissan Intelligent Mobility สำหรับกลุ่ม แผนงานในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย ซึ่งก่อนหน้านี้นิสสันได้นำสื่อมวลชนไป ทดลองขับ Note ที่ประเทศญี่ปุ่นกันมาแล้ว ทว่าเป็นรุ่น e-POWER ที่ทำตลาดเบื้องต้นในญี่ปุ่น

●   ในบ้านเรา นิสสันจะเริ่มเปิดรับจอง Nissan Note ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยในชั้นแรกจะมีสิทธิพิเศษฉลองการเปิดตัวให้กับผู้ที่สนใจ 2,017 คนแรก การส่งมอบรถจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม 2560 ทั้งนี้นิสสันจะใช้ Note ทำตลาดแทนที่ Nissan March รุ่นท๊อป 1.2 V และ 1.2 VL โดยจะยังคงการจำหน่าย March รุ่น 1.2 S, 1.2 E และ 1.2 EL เอาไว้ตามเดิม (หากมีข้อมูลเปลี่ยนแปลงจะนำมาอัพเดทอีกครั้ง)

●   มร. อันตวน บาร์เตส (Antoine Barthes) กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “จากความสำคัญของตลาดในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย อันเป็นตลาดที่สำคัญของนิสสันโลก  ซึ่งประเทศไทยเป็นผู้นำในภูมิภาคนี้  นิสสันในฐานะผู้นำการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ตื่นเต้นเร้าใจ หรือ “Innovation that Excites”  จึงมุ่งมั่นนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ๆและเทคโนโลยีล่าสุดมายังตลาดในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรถยนต์ในกลุ่มอีโค-คาร์ซึ่งนิสสันเป็นผู้นำตลาดและประสบความสำเร็จอย่างสูง โดยมียอดจำหน่ายรถยนต์อีโค-คาร์สะสมนับแต่เปิดตัว นิสสัน มาร์ช ในปี 2553 และเปิดตัว นิสสัน อัลเมรา ในปี 2554 รวมกว่า 260,000 คัน และเพื่อตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นและความเป็นผู้นำในตลาดอีโค-คาร์ นิสสันจึงมีความภูมิใจที่จะนำเสนอ นิสสัน โน๊ต ยนตรกรรมรุ่นล่าสุดที่มาพร้อมเทคโนโลยีเพื่อการขับขี่สุดล้ำ ภายใต้แนวคิดนวัตกรรมการเคลื่อนที่อัจฉริยะ หรือ Nissan Intelligent Mobility สู่ตลาดประเทศไทย”

●   “เราเชื่อมั่นว่า นิสสัน โน๊ต ซึ่งเป็นรถยนต์นิสสันอีโค-คาร์รุ่นที่ 3 จะสร้างความตื่นเต้นเร้าใจให้กับตลาด สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า และได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะและเทคโนโลยีความปลอดภัยเหนือระดับ เอกสิทธิ์ของนิสสัน ที่จัดมาให้ครบครันเป็นครั้งแรกในรถยนต์กลุ่มอีโค-คาร์ ที่จะให้ความมั่นใจและสร้างความอุ่นใจให้ผู้ขับขี่มากยิ่งขึ้น รวมถึงการออกแบบให้ห้องโดยสารที่กว้างขวางให้ความสะดวกสบาย ทั้งนี้ด้วยความโดดเด่นของการออกแบบและอัตถประโยชน์รอบด้าน เชื่อมั่นว่านิสสัน โน๊ต จะสร้างมาตรฐานใหม่ของรถยนต์ในระดับเดียวกันของประเทศไทยที่สมบูรณ์แบบที่สุด”  นายอันตวน กล่าว

Nissan Note ในตลาดโลก

●   แม้จะเป็นรถรุ่นใหม่แบบ All-New ในบ้านเรา ทว่าในความเป็นจริง Note รุ่นที่เห็นนี้อยู่ในวงจรชีวิตของ Nissan Note เจนเนอเรชั่น 2 ที่ทำตลาดมาตั้งแต่ช่วงปี 2012 และผ่านการปรับโฉมมาแล้ว 2 ครั้งคือรุ่นปี 2014 และรุ่นปี 2017

●   การปรับโฉมเป็นรถ MY2017 นั้น ความสำคัญอยู่ที่การเพิ่มรุ่นย่อย e-POWER ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนแบบ Range extender ใช้เครื่องยนต์ทำหน้าที่เป็นเจนเนอเรเตอร์สร้างกระแสไฟเก็บเอาในแบตเตอรี่ แล้วใช้มอเตอร์ไฟฟ้าของ Nissan Leaf ทำหน้าที่ในการหมุนล้อเพียงอย่างเดียว จุดเด่นคือผู้ขับไม่ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมในการขับ เนื่องจากระบบ e-POWER ของนิสสันไม่มีซอคเกทสำหรับรีชาร์จแบตเตอรี่โดยตรง ดังนั้นเมื่อต้องการสำรองไฟไปยังแบตเตอรี่ ผู้ขับก็เพียงแค่เติมน้ำมันไปตามปกติเท่านั้น

●   ชุดระบบขับเคลื่อน e-POWER ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ารหัส EM57 กำลังสูงสุด 109 แรงม้า (PS) ที่ยกมาจาก Nissan Leaf, เครื่องยนต์ 3 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร รหัส HR12DE และแบตเตอรี่แพคขนาดกะทัดรัด ติดตั้งเอาไว้ใต้เบาะคู่หน้า อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 37.2 กม./ลิตร ตามมาตรฐาน JC08 ของญี่ปุ่น

●   ทว่านิสสันจะนำ Note e-POWER เข้ามาจำหน่ายหรือไม่? เป็นเรื่องที่ต้องลุ้นกันต่อไปในอนาคตครับ

Nissan Note เวอร์ชั่นสำหรับประเทศไทย

●   สำหรับประเทศไทย ในเบื้องต้น Nissan Note จะทำตลาดในฐานะอีโค คาร์ รุ่นที่ 3 ของนิสสัน ตัวรถมากับชุดไฟหน้าโปรเจคเตอร์ LED กระจังหน้า V-motion ที่ขยายขนาดขึ้นตามทิศทางการออกแบบรถยุคใหม่ของนิสสัน ห้องโดยสารใช้สีโทนดำ ตกแต่งด้วยวัสดุสีเงิน คอนโซลกลางใช้วัสดุแบบเปียโนแบล็ค เบาะผ้าสีดำแต่งขอบด้วยสีเบจ เบาะหลังปรับแยกแบบ 60 : 40 ผู้โดยสารด้านหลังเข้า-ออกสะดวก ประตูบานหลังเปิดได้กว้าง 85 องศา

●   อุปกรณ์พื้นฐานในรุ่นท๊อปมีอาทิ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นทรง D-Shape มาตรวัดเรืองแสง MID สำหรับให้ข้อมูลการขับ สามารถแสดงผลระยะการเข้ารับบริการ อุณหภูมิภายนอกตัวรถ นาฬิกาดิจิทัล เสียงสัญญาณเตือนเมื่อลืมปิดไฟหน้า เตือนเมื่อลืมกุญแจ ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ Push Start กุญแจรีโมทอัจฉริยะ Intelligent Key พร้อมระบบ Immobilizer และระบบปรับอุณหภูมิอัตโนมัติ


คุณซาจิโกะ อาโอกิ หัวหน้าทีมวิศวกร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น ผู้พัฒนา Nissan Note


●   รุ่นเครื่องยนต์เป็นแบบเบนซิน 3 สูบ DOHC รหัส HR12DE พร้อมระบบวาล์วแปรผัน CVTC (Continuously Variable-valve Timing Control) ความจุ 1,198 ซีซี หัวฉีดอิเลคทรอนิค มัลติพอยท์ ECCS กำลังสูงสุด 79 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 10.8 กก.-ม. ที่ 4,400 รอบ/นาที ประหยัดด้วยระบบ Idling Stop ตัดการทำงานของเครื่องยนต์อัตโนมัติเมื่อรถหยุดนิ่ง ส่งกำลังด้วยเกียร์ XTRONIC CVT พร้อมฟังก์ชั่น D-Step Logic อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียประมาณ 120 กรัม/กม. มาตรฐาน Euro 4

●   อุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นมีโครงสร้างตัวถังนิรภัยแบบ Zone Body Concept ช่วยกระจายแรงกระแทกในกรณีเกิดอุบัติเหตุ, ถุงลมนิรภัยคู่หน้า, เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบ 3 จุด ดึงกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ ปรับสูง-ต่ำได้ ด้านหลังเป็นแบบ 3 จุด 3 ตำแหน่ง, จุดยึดเบาะนิรภัยสำหรับเด็กแบบ ISOFIX, ระบบป้องกันเด็กเปิดประตูจากในรถ, ระบบเบรค ABS, ระบบกระจายแรงเบรค EBD, ระบบเสริมแรงเบรค BA, ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวอัตโนมัติ VDC, ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HSA และไฟเบรคดวงที่ 3 แบบ LED

●   ชุดระบบความปลอดภัย นับเป็นชุดระบบอิเลคทรอนิคระดับสูงภายใต้กรอบ การเคลื่อนที่อัจฉริยะของนิสสัน หรือ Nissan Intelligent Mobility ช่วยเสริมความปลอดภัยของผู้ขับและผู้ที่ใช้ท้องถนนร่วมกัน หรือที่นิสสันเรียกว่า Intelligent Driving Technology ประกอบด้วย:

●   ระบบ Intelligent Forward Collision Warning ช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้า ใช้ความสามารถของเซ็นเชอร์จากกล้องหน้า ตรวจจับคนเดินถนนหรือรถยนต์บริเวณหน้ารถ แล้วส่งสัญญาณเสียงพร้อมสัญลักษณ์เตือนบนจอแสดงข้อมูล, ระบบ Intelligent Emergency Braking ช่วยเบรคฉุกเฉิน ลดความเสียหายที่อาจเกิดจากการชน, ระบบ Intelligent Around View Monitor กล้องมองภาพรอบทิศทาง ตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน MOD (Moving Object Detection) แสดงผลที่กระจกมองหลัง และระบบ Lane Departure Warning ช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ ช่วยเตือนผู้ขับด้วยเสียงและสัญญาณไฟที่จอแสดงผล ทำงานที่ความเร็วมากกว่า 70 กม./ชม.

การจำหน่ายในเบื้องต้น

●   ในส่วนนี้ คุณสุรีย์ทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี ในฐานะรองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาด บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้ข้อมูลว่า นิสสันจะเปิดให้จอง Nissan Note ก่อนตั้งแต่วันนี้ พร้อมส่งมอบรถในวันที่ 17 มีนาคม 2560 เป็นต้นไป แคมเปญแรกคือดอกเบี้ย 1.69% สำหรับผู้ที่จองรถ 2,017 รายแรก

●   ส่วนลูกค้านิสสันเดิมที่ได้รับรหัสสิทธิพิเศษจากนิสสัน สามารถมาแสดงตนเพื่อรับสิทธิพิเศษส่วนลด 20,000 บาท ในขณะที่บุคคลทั่วไปสามารถลงทะเบียนขอรับรหัสสิทธิพิเศษผ่านช่องทางสื่อสารต่างๆ ของนิสสันโดยจะสงวนสิทธิ์สำหรับผู้ที่จองรถตั้งแต่ 17 มกราคม – 15 มีนาคม 2560 และรับรถภายใน 31 มีนาคม 2560 เท่านั้น

●   การจำหน่ายแบ่งเป็น 2 รุ่นย่อย คือ Nissan Note 1.2V และ Nissan Note 1.2 VL สีภายนอกมี 6 สี ประกอบด้วย สีแดง Radiant Red, สีชมพู Sweet Pink, สีม่วง Plum, สีขาว White Pearl, สีเงิน Brilliant Silver และสีดำ Black Star สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสอบถามกันได้ที่ Nissan Call Center หมายเลข 02-401-9600, โชว์รูมนิสสัน หรือเว็บไซท์ www.nissan.co.th ครับ

–   Nissan Note 1.2 V ราคาจำหน่าย 568,000 บาท
–   Nissan Note 1.2 VL ราคาจำหน่าย 640,000 บาท


2017 Nissan Note : MT Gallery


2017 Nissan Note : Official