January 24, 2017
Motortrivia Team (10185 articles)

Audi และ Samsung เตรียมใช้ชิพ Exynos ในระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่


Posted by : AREA 54

 

●   ในยุคที่สมาร์ทโฟนมีการประมวลผลที่ทรงประสิทธิภาพเหนือกว่าระบบอินโฟเทนเมนท์ในรถยนต์อย่างชัดเจน ออดี้ซึ่งเตรียมการปรับตัวมาตั้งแต่ปี 2010 กับแผนงาน PSCP หรือ Progressive SemiConductor Program ได้ประกาศร่วมมือกับซัมซุง เตรียมนำชิพเซ็ท Exynos มาใช้งานในระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่ในอนาคต และคาดว่าซัมซุงน่าจะเป็นผู้พัฒนาจอ OLED ให้กับออดี้ด้วยในอนาคต

●   อ้างอิงจากระบบสาธิตในงาน 2016 CES ออดี้เคยจัดแสดงต้นแบบระบบอินโฟฯ ที่เป็นส่วนหนึ่งของงานออกแบบห้องโดยสาร Audi A8 มาแล้ว โดยมีการใช้จอ OLED ของซัมซุงทั้งหมด ชุดระบบประกอบด้วยจอที่ใช้แสดงผลแทนมาตรวัดอนาล็อกขนาด 14.1 นิ้ว, จอทัชสกรีนแสดงผลส่วนกลางบนแผงคอนโซลหน้าขนาด 14.1 นิ้ว และจอทัชสกรีนสำหรับสั่งงานระบบปรับอากาศขนาด 8.4 นิ้ว นั่นทำให้มีการคาดกันว่าซัมซุงน่าจะรับหน้าที่ในการพัฒนาจอใหม่ รวมทั้งอาจมีส่วนร่วมในการออกแบบ User interface ให้กับออดี้ด้วย นอกเหนือไปจากการเป็นซัพพลายเออร์ในส่วนของการผลิตชิพเซ็ท

●   เห็นได้ชัดว่าซัมซุงต้องการขยายศักยภาพในการผลิตและออกแบบระบบอินโฟเทนเมนท์ในรถยนต์ เนื่องจากแนวโน้มส่วนใหญ่ในอนาคตนั้น แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหมดต่างก็มุ่งไปที่การสร้างจุดแข็งในด้านระบบการให้ข้อมูลกับผู้ขับ นอกจากนี้ในช่วงปลายปี 2016 ที่ผ่านมา ซัมซุงก็เพิ่งทำการเทคโอเวอร์ Harman International Industries Inc. และเริ่มลงทุนด้านระบบให้ข้อมูลผู้ขับผ่านโปรเจคท์ จอ HUD ของ Navdy Inc. ผ่านทาง Harman ทว่าซัมซุงยังมีปัญหาให้ต้องสะสางอยู่อีกมากพอสมควร เมื่อผู้ถือหุ้นของ Harman ได้ตัดสินใจรวมกลุ่มฟ้องประธาน Harman จากกรณีที่พวกเขารู้สึกว่าดีลนี้มีมูลค่าที่ต่ำเกินไป และมีการเรียกร้องค่าเสียหายกว่า 240 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงการยกเลิกข้อตกลงในการขายกิจการด้วย

●   ปัจจุบัน Exynos เป็นซีรี่ส์ SoC (system on a chip) ที่ซัมซุงใช้งานอยู่สมาร์ทโฟนรุ่นแฟลกซิพหลายรุ่น มันเป็นหนึ่งในชิพที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนให้การยอมรับว่ามีประสิทธิภาพสูงสุดรุ่นหนึ่ง…

●   อย่างไรก็ตาม สงครามระบบอินโฟฯ ในยุคนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะฝ่าฟันไปถึงฝันกันได้ง่ายๆ Qualcomm ซึ่งมาแรงสุดๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก็กำลังร่วมมือกับ Google และ Panasonic พัฒนาระบบอินโฟฯ รุ่นใหม่เช่นกัน แถมยังมีแนวโน้มว่าจะไปได้สวยกว่าเสียด้วย เมื่อมองในภาพรวมของการวางตำแหน่งทางการตลาด และการวางแผนระยะยาว   ●

หมายเหตุ : ภาพประกอบ 2017 Audi Q8 Concept