February 8, 2017
Motortrivia Team (10071 articles)

Ford ทดสอบเทคโนโลยีช่วยขับบริเวณทางแยกเพื่อลดความตึงเครียด


Press Release

 

●   คุณเคยถามตัวเองบ้างหรือไม่ว่าควรเร่งหรือชะลอความเร็วเมื่อถึงทางแยก ไหนจะความรู้สึกน่ารำคาญที่เกิดขึ้นเมื่อคุณมองไม่เห็นทางขณะเลี้ยว… ลองจินตนาการว่าวันหนึ่ง ความเครียดที่เกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนเหล่านี้ได้ลดลง ช่วยให้ผู้ขับสามารถขับรถผ่านทางแยกอันวุ่นวายในเมืองที่แสนแออัดได้อย่างง่ายดายและสะดวกสบายยิ่งขึ้น

●   วันนั้นอาจจะมาถึงเร็วขึ้น ฟอร์ดได้เริ่มทำการทดสอบเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับในประเทศจีน ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อสื่อสารระหว่างรถยนต์และรถยนต์ ผนวกเข้ากับระบบการจราจร โดยส่วนสำคัญของการทดสอบในครั้งนี้เพื่อทำให้มั่นใจว่า เทคโนโลยีใหม่เหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับผู้บริโภคในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่าน ก่อนที่รถยนต์ทุกคันจะเชื่อมต่อถึงกันหมดในอนาคต

●   การทดสอบได้เริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2017 ภายใต้แผนการพัฒนาที่รวมถึง ระบบช่วยเลี้ยวซ้าย (Left Turn Assist) และ ระบบแนะนำความเร็วที่ทำงานคู่กับสัญญาณไฟจราจร (Traffic Light Optimal Speed Advisory) ฟอร์ดทำการทดสอบต่างๆ เหล่านี้ที่ศูนย์อุตสาหกรรมรถยนต์ครบวงจรแห่งเมืองเซี่ยงไฮ้ (Shanghai International Automobile City) ซึ่งเป็นศูนย์ริเริ่มของภาครัฐที่เพียบพร้อมด้วยสถานที่เสมือนจริงสำหรับการค้นคว้าวิจัยและพัฒนาสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ รวมถึงการทดสอบฟีเจอร์ต่างๆ ที่อาจมาพร้อมกับรถยนต์ในอนาคต

●   ประเทศจีนได้กลายเป็นตลาดรถยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วยจำนวนเจ้าของรถยนต์กว่า 280 ล้านคน ในขณะเดียวกัน จีนกำลังประสบปัญหาสภาพการจราจรที่หนาแน่นขึ้นทั่วทั้งประเทศ ข้อมูลอ้างอิงจากศูนย์ค้นคว้าวิจัยด้านความปลอดภัยบนท้องถนนแห่งเมืองเซี่ยงไฮ้ (Shanghai United Road Traffic Safety Scientific Research Center) พบว่า 89% ของอุบัติเหตุการชนด้านข้างในประเทศจีนเกิดขึ้นบริเวณทางแยก ส่งผลให้เกิดความต้องการเทคโนโลยีที่จะช่วยลดอัตราการชนและฟีเจอร์ที่ลดความตึงเครียดขณะขับขี่

●   “เราตั้งคำถามกับตัวเองว่าสิ่งใดจะช่วยให้ชีวิตของผู้ขับขี่ตึงเครียดน้อยลง เราได้ค้นหาฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่สัญจรได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย”  เทรเวอร์ เวอร์ธิงตัน (Trevor Worthington) รองประธานฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ฟอร์ด เอเชีย แปซิฟิกกล่าว “ศูนย์อุตสาหกรรมรถยนต์ครบวงจรแห่งเมืองเซี่ยงไฮ้มาพร้อมสภาพแวดล้อมที่ช่วยให้เราสามารถพัฒนา ทดสอบและปรับปรุงเทคโนโลยีเพื่อการเชื่อมต่อรถยนต์ในอนาคต เราจะจำลองสภาพการขับขี่ที่ท้าทายทั้งที่เราทราบดีว่ารถยนต์ส่วนใหญ่บนท้องถนนในขณะนี้จะยังไม่ได้รับการเชื่อมต่อ เราตั้งใจที่จะทดสอบอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพื่อที่เราจะได้มอบประสบการณ์การขับขี่ที่ปลอดภัยกว่าและสนุกสนานยิ่งขึ้น”

●   ระบบช่วยเลี้ยวเป็นฟีเจอร์ซึ่งใช้ข้อมูลที่แลกเปลี่ยนกันระหว่างรถยนต์แต่ละคัน เพื่อเตือนผู้ขับขี่เกี่ยวกับสภาพการจราจรข้างหน้าขณะเลี้ยว โดยจะช่วยมอบความปลอดภัยจากความเสี่ยงต่อการชนอีกขั้นในสภาวะที่ทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ลดลงหรือถูกบดบัง ระบบแนะนำความเร็วที่ทำงานคู่กับสัญญาณไฟจราจรจะเชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับระบบการจราจร ทำให้สามารถตรวจจับข้อมูลระยะเวลาของสัญญาณไฟและช่วยแนะนำช่วงความเร็วให้กับผู้ขับขี่เพื่อใช้น้ำมันอย่างเหมาะสมตามสภาพการจราจร   ●