February 5, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

คำถามพบบ่อยเกี่ยวกับประกันรถยนต์ชั้น 1


Press Release

 

●   เท่าที่เราๆ เห็นกันตามท้องถนน รถป้ายแดงทุกคันทำประกันชั้น 1 รถใหม่หรือรถที่มีอายุไม่เกิน 4 ปี 80 – 90% ทำประกันชั้น 1 กันทั้งนั้น ทำไมรถใหม่ถึงนิยมทำประกันชั้น 1? ทั้งๆ ที่ราคาก็แพงกว่าเยอะ แล้วยังต้องนัดตรวจสภาพรถก่อนต่อประกันอีกด้วย

●   รถใหม่ที่มีอายุตั้งแต่ 1 – 6 ปี รถป้ายแดงที่เพิ่งถอยออกมา นอกจากนั้นก็จะเป็นรถที่เลือกความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากที่สุด อาจจะด้วยความรักรถของเรา (ซึ่งอาจจะเป็นกลุ่มรถ 7 – 12 ปีก็ได้) หรือเพื่อเพิ่มความมั่นใจในทักษะการขับรถยนต์ของตัวเรานั่นเอง แล้วถ้าคุณมีประสบการณ์ขับรถมานาน มั่นใจในฝีมือการขับ เมื่อรถเข้าปีที่ 2 คุณยังต้องควรต่อประกันชั้น 1 อีกไหม?

ความคุ้มครองของประกันรถชั้น 1
●   ความคุ้มครองของประกันรถชั้น 1 นั้น นอกจากเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนแล้ว ยังสามารถ แจ้งเคลมแห้ง ได้ด้วย (การแจ้งเคลมแบบไม่มีคู่กรณี) เช่น ขับรถไปชนฟุตบาท ขับไปชนพุ่มไม้ หรือถอยหลังไปชนเสาไฟฟ้า เป็นต้น

ค่าเสียหายส่วนแรก (Excess)
●   ค่าเสียหายส่วนแรกคือ ค่าเสียหายส่วนแรกที่เราต้องจ่ายเมื่อเราเกิดอุบัติเหตุที่ไม่ได้เกิดจากชนหรือรถคว่ำ ในกรณีที่เรามีแจ้งเคลมแบบไม่มีคู่กรณี (ค่า Access เป็นคนละส่วน) โดยส่วนมากแล้วจะอยู่ที่ครั้งละ 1,000 บาทต่อครั้งการแจ้งเคลม หรือต่ออุบัติเหตุ ไม่ใช่ต่อชิ้น… แล้วอุบัติเหตุแบบไหนที่ต้องจ่ายค่า Excess?

–   รถโดนขูด ขีด ทุบ
–   หินกระเด็นใส่รถ
–   แมวข่วน
–   เฉี่ยวกิ่งไม้
–   หนูกัดสายไฟ
–   เหยียบตะปู
–   ต้นไม้ล้มทับ

บริการช่วยเหลือฉุกเฉินของประกันรถชั้น 1
●   บริการช่วยเหลือฉุกเฉินของประกันรถชั้น 1 ยังมีบริการที่น่าสนใจเพิ่มเติมอีก อาทิ บริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ช.ม. เราสามารถโทรขอความช่วยเหลือได้มากกว่า 1 ครั้ง กรณีตัวอย่างมีอาทิ:

–   ลากรถฟรี 30 ก.ม. แรก 1 ครั้ง/รอบอายุกรมธรรม์ (เกินจากนั้น ก.ม. ละ 25 บาท หรือตามระยะการเหมาจ่าย)
–   บริการต่อพ่วงแบตเตอรี่
–   บริการเปลี่ยนยางอะไหล่
–   บริการกุญแจสำรอง/ติดต่อช่างกุญแจ (ไม่เกิน 500 บาทต่อครั้ง)
–   บริการจัดส่งน้ำม้น (ไม่รวมความเสียหายที่เกิดจากการใช้น้ำมันผิดประเภท)

●   หรือบริการเสริมพิเศษที่เราแทบจะไม่รู้เลยว่า…มีด้วยหรือ? (บริการไหนมีค่าใช้จ่าย ทางบริษัทประกันจะแจ้งล่วงหน้าก่อนดำเนินการ)

–   บริการส่งข้อความเร่งด่วน (ในนามของลูกค้า)
–   บริการคำแนะนำทางด้านเทคนิค
–   บริการแนะนำสถานพยาบาลและการแพทย์
–   บริการจองและเช็คตารางเที่ยวบิน
–   บริการจองห้องพักและภัตาคาร
–   บริการติดต่อรถเช่า / รถลีมูซีน
–   บริการจองเวลาออกรอบกอล์ฟ

การเคลมสดผ่าน i-claim
●   การเคลมสด คือ การแจ้งเคลมแบบมีคู่กรณีผ่านทาง online โดยไม่ต้องนั่งรอเจ้าหน้าที่ประกันตามคอนเซปท์ “ชน-แจ้ง-แยกย้าย” เราสามารถเข้าไปลงทะเบียนได้เลย ตามลิ๊งค์นี้ แล้วชีวิตจะง่ายขึ้นเยอะ

ความคุ้มครองพิเศษของประกันชั้น 1
●   ความคุ้มครองพิเศษจริงๆ ของประกันรถชั้น 1 ที่นอกเหนือจาก แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด น้ำท่วม ไฟไหม้ พายุลูกเห็บ ยังมีการเพิ่มเติมภัยก่อการร้ายด้วย และเมื่อเราได้ทำความเข้าใจประกันรถยนต์ชั้น 1 กันคร่าวๆ แล้ว ต่อมาเราก็ต้องเลือกดูกันต่อไปว่า เราจะเลือกซื้อประกันรถยนต์กับบริษัทไหนดี ประกันรถยนต์ถึงแม้จะมีโอกาสเลือกใหม่ทุกปี แต่การเลือกประกันรถยนต์ก็เหมือนเลือกคู่ ถ้าเลือกได้ดีก็อยู่กันยาว ถ้าเลือกแล้วไม่ตรงใจ ก็ต้องเปลี่ยนใหม่ไปเรื่อยๆ

●   สนใจข้อมูลเกี่ยวกับประกันรถยนต์ออนไลน์เพิ่มเติม เชิญได้ที่ www.frank.co.th   ●