February 6, 2017
Motortrivia Team (10162 articles)

GM ทดสอบ Bolt และ Leaf พร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ


Posted by : AREA 54

 

●   ในช่วงปี 2016 ที่ผ่านมา เจนเนอรัล มอเตอร์ส ได้เริ่มปล่อย Chevrolet Bolt ที่ติดตั้ง ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ลงวิ่งทดสอบเก็บข้อมูลในแคลิฟอร์เนียไปแล้ว โดยใช้เทคโนโลยีและทีมวิศวกรของบริษัทสตาร์ทอัพ Cruise Automation, Inc. ที่ GM เข้าครอบครองกิจการไปในช่วงเดือนมีนาคม 2016 และเริ่มทำงานในฐานะบริษัทลูกภายใต้ชื่อบริษัท GM Cruise LLC

●   ณ เวลานี้ ทีมวิศวกรของ Cruise Automation มีรถทดสอบวิ่งอยู่ 2 กลุ่ม แบ่งเป็น Chevrolet Bolt จำนวน 20 คัน และ Nissan Leaf อีก 5 คัน (แบ่งเป็นรถรุ่นเก่า MY2012 และรุ่นแบตเตอรี่แพคใหม่ MY2016) … ใครสงสัยว่าว่านิสสันเข้ามาเกี่ยวข้องกับแผนงานนี้ได้อย่างไร? ไม่มีอะไรลึกลับซับซ้อนครับ นั่นเป็นเพราะก่อนที่ GM จะเข้าไปเทคโอเวอร์ Cruise Automation นั้น ทางบริษัทได้ใช้ Nissan Leaf ติดตั้งระบบทดสอบอยู่ก่อนหน้า ดังนั้นสินทรัพย์ของ Cruise Automation ก็เลยตกเป็นของ GM ไปโดยปริยาย

●   และเนื่องจากรถทดสอบทั้ง 25 คันนั้นเป็นสีขาวล้วน เพื่อให้ง่ายต่อการเรียกขานชื่อแทนทะเบียนรถ ทีมงานของ Cruise Automation จึงตั้งชื่อให้รถแต่ละคันเป็นสิงสาราสัตว์ อาทิ Polabear, Cheetah, Leopard, Mongoose, Penquin, Numbat ไปจนถึงบรรดาแคแรคเตอร์ของ Marvel อย่าง Scarlet, Quicksilver, Ironman, Gargoyle และ Storm

●   อย่างไรก็ตาม การจะนำรถไปวิ่งทดสอบบนถนนหลวงในแคลิฟอร์เนียหรือที่อื่นๆ นั้น ใช่ว่าใครๆ จะสามารถทำได้อย่างถูกต้องตามกฏหมาย บริษัทใดที่ต้องการนำรถไปวิ่งทดสอบ จะต้องได้รับใบอนุญาตสำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเสียก่อน ทั้งนี้ในเดือนมกราคม 2017 ที่ผ่านมา บริษัทที่มีใบอนุญาตอยู่ในมือมีทั้งหมด 21 บริษัท ประกอบด้วย AutoX Tech, Baidu USA, BMW, Bosch, Delphi Automotive, Faraday Future, Ford, GM Cruise LLC, Google, Honda, Mercedes, NextEV, Nissan, NVIDIA, Telenav, Tesla, Valeo North America, VW, Wheego และ Zoox

●   ในจำนวนนี้ ผู้ที่ถือครองใบอนุญาตสูงสุดแน่นอนว่าต้องเป็นกูเกิล… ปัจจุบันกูเกิลสามารถวิ่งทดสอบรถได้สูงสุดถึง 73 คัน ในขณะที่ Tesla ซึ่งตามมาเป็นอันดับ 2 มีจำนวนใบอนุญาตสำหรับรถเพียง 8 คันเท่านั้น แม้แต่แบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่างฟอร์ด, นิสสัน หรือโฟล์คสวเกนยังมีใบอนุญาติสำหรับรถเพียง 2 คัน ส่วนบีเอ็มดับเบิลยูและฮอนด้ามีคนละ 1 ใบอนุญาติ

●   GM นั้นมาแรงแซงโค้งสุดๆ เทียบกับบริษัทอื่นๆ ที่กรุยทางกันมาหลายปี การเข้าครอบครอง Cruise Automation ทำให้ GM ที่เริ่มต้นลงแข่งขันในสาย ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ จากศูนย์ พลิกสถานการณ์ขึ้นมาถือใบอนุญาตทดสอบรถได้สูงสุดถึง 7 คัน (หมายถึงในรถทดสอบทั้งหมด 25 คัน วิ่งได้สูงสุดครั้งละ 7 คัน) กลายเป็นอันดับ 3 ไปในลิสท์ทันที… คุ้มค่าทุกดอลลาร์ (1 พันล้านดอลลาร์ หรือราวๆ 3 หมื่น 5 พันล้านบาท) สำหรับการครอบครองเทคโนโลยีและใบอนุญาตในการวิ่งทดสอบ

●   ปัจจุบัน GM ได้เริ่มวางแผนเดินสายการผลิตรถไร้คนขับในโรงงานผลิตรถที่มิชิแกน ซึ่งโรงงานแห่งนี้รับหน้าที่ผลิต Chevrolet Bolt อยู่ก่อนหน้า การนำรถโปรโตไทป์ไปทดลองวิ่งมีขึ้นแล้วในหลายรัฐ เช่น อริโซนา, มิชิแกน และแคลิฟอร์เนีย   ●


Chevrolet Bolt Autonomous Prototype