February 21, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

Pagani Huayra Roadster เวร่าเวอร์ชั่นเปิดหลังคา เตรียมเปิดตัวที่เจนีวาฯ 2017

เรื่อง : AREA 54

●   พากานีเตรียมเปิดตัวซูเปอร์คาร์ Pagani Huayra Roadster ในงาน 2017 Geneva Motor Show ช่วงเดือนมีนาคม ซึ่งแผนงานนี้นับว่าล่าช้ากว่ากำหนดการเดิมราว 1 ปี โดยเดิมทีนั้นพากานีคาดว่าจะเปิดตัวเวอร์ชั่น Roadster ได้ทันจัดแสดงในงานเจนีวาฯ ปีที่แล้ว ทว่ามีการเปลี่ยนแผนไปเป็นการเปิดตัวเวอร์ชั่นฮาร์ดคอร์อย่าง Huayra BC แทน

●   สิ่งที่น่าทึ่งของ Huayra Roadster คือ มันมีน้ำหนักตัวที่เบากว่ารุ่นคูเป้ ซึ่งโดยปกตินั้นรถสปอร์ตรุ่นเปิดประทุนจำเป็นจะต้องมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้ผลิตต้องเพิ่มความแข็งแรงและติดตั้งชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในกรณีที่รถเกิดการพลิกคว่ำ ทว่าพากานีสามารถลดน้ำหนักตัวรถลงไปได้ 6% หรือราว 80 กก. ยังผลให้ตัวรถมีน้ำหนักตัวเปล่าๆ แบบไม่รวมของเหลวเพียง 1,280 กก. ในขณะที่มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้นจากการใช้วัสดุผสมแบบใหม่ๆ อาทิ ชุดระบบกันสะเทือนใหม่ที่เบากว่าเดิม 25% จากการใช้อลูมิเนียมอัลลอยที่พากานีเรียกว่า “HiForg” (ขออภัย ผู้แปลหารายละเอียดที่มากกว่านี้ไม่เจอครับ) หรือแชสซีส์โมโนคอคที่ใช้วัสดุคาร์บอนผสมแบบใหม่

●   เบื้องต้นกลุ่มลูกค้าทุนหนาสามารถเลือกหลังคาได้ 2 รูปแบบคือ หลังคาผ้าใบแบบซอฟท์ท๊อป หรือหลังคากระจกแข็งสไตล์ฮาร์ดท๊อปน้ำหนักเบา ล้อมกรอบด้วยคาร์บอนไฟเบอร์

●   เทียบพละกำลังกับ Huayra BC เวอร์ชั่น Roadster ใช้เครื่องยนต์รุ่นอัพเกรด เบนซิน V12 รหัส M158 ของ Mercedes-AMG ความจุ 6.0 ลิตร กำลังสูงสุดผลิตได้ 754 แรงม้า (+ราว 15HP) ที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดมากกว่า 101 กก.-ม. เริ่มที่ 2,400 รอบ/นาที พากานีระบุว่าเครื่องยนต์บล็อคนี้ผลิตขึ้นมาเฉพาะรุ่น ไม่มีใช้งานในรถรุ่นใดของ Mercedes-AMG ด้านระบบส่งกำลังใช้บริการเกียร์ของ Xtrac แบบกึ่งอัตโนมัติ 7 จังหวะลูกเดียวกับที่ใช้ใน Huayra BC ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบล้อหลัง มีดิฟฯ ไฟฟ้าให้ใช้งาน โหมดในการขับเลือกได้ 5 แบบ Wet, Comfort, Sport, Race และ ESC Off

●   นอกจากนี้ยังมีการอัพเกรดชุดเบรคเป็นคาร์บอนเซรามิคของ Brembo ด้านหน้าใช้จาน 380 x 34 มม. คาลิเปอร์ 6 ลูกสูบ ด้านหลัง 4 ลูกสูบ ส่วนยางสมรรถนะสูงก็เป็นรุ่นพิเศษเฉพาะตัวจับคู่กับล้ออลูมิเนียมน้ำหนักเบา ด้านหน้าใช้ Pirelli P Zero Corsa +ล้อ 20 นิ้ว ด้านหลัง Pirelli P Zero Trofep R + ล้อ 21 นิ้ว

●   หลังการเปิดตัวในเจนีวาฯ พากานีจะเริ่มผลิต Huayra Roadster โดยจำกัดจำนวนการผลิตเอาไว้ที่ 100 คันเท่านั้น ราคาเริ่มต้นจากโรงงาน ไม่รวมภาษีท้องถิ่นหรือการตกแต่งตามสั่งแบบพิเศษใดๆ เริ่มที่ 2,280,000 ยูโร หรือประมาณ 84.6 ล้านบาทครับ   ●

2018 Pagani Huayra Roadster