February 26, 2017
Motortrivia Team (10022 articles)

Toyota จับมือ Shell เปิดสถานีเติมไฮโดรเจนเพื่อรองรับรถ FCEV ในแคลิฟอร์เนีย

เรื่อง : AREA 54

●   โตโยต้า และบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่อย่าง เชลล์ ร่วมมือกันอำนวยความสะดวกให้ผู้ขับ Toyota Mirai เตรียมเปิดสถานีบริการเติมไฮโดรเจนในพื้นที่แคลิฟอร์เนีย โดยในเบื้องต้นนอกจากทั้ง 2 บริษัทจะลงทุนร่วมกันเองแล้ว ยังอาจจะได้รับเงินสนับสนุนจากคณะกรรมาธิการด้านพลังงานแห่งแคลิฟอร์เนีย (California Energy Commission) ด้วยในอีกทางหนึ่ง

●   ในด้านการลงทุนนั้น โตโยต้าและเชลล์จะลงขันรวมกันเป็นเงินราว 11.4 ล้านดอลลาร์ฯ หรือประมาณ 398 ล้านบาท ในขณะที่คณะกรรมาธิการด้านพลังงานฯ อาจจะสนับสนุนด้านการลงทุนในรูปแบบของการเสนอส่วนลดสำหรับการจัดตั้งสถานี 100 แห่งทั่วรัฐฯ ภายในปี 2024 คิดเป็นมูลค่าในการลงทุนราว 16.4 ล้านดอลลาร์ฯ หรือราว 573 ล้านบาท

●   หลังการเปิดตัว Mirai โตโยต้านั้นเดินหน้าในเรื่องไฮโดนเจน ฟิวเซลล์แบบไม่เร่งร้อนนัก เนื่องจากอย่างไรเสียก็ต้องรอให้สาธารณูปโภคขยายตัวเป็นรูปธรรมกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งกระตุ้นบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ต่างๆ ด้วยการแจกสิทธิบัตรเทคโนโลยีฟิวเซลล์ฟรีกว่า 5 พันรายการ ซึ่งในที่สุดก็เป็นเชลล์ที่ขยับตัวรับความเปลี่ยนแปลงก่อน โดยเข้าร่วมเป็นหนึ่งใน 13 บริษัทที่ลงนามจัดตั้ง Hydrogen Council ที่สวิทเซอร์แลนด์เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2017 ที่ผ่านมา และจะมีการลงทุนวิจัยอย่างหนักในระดับกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ หรือราว 3.5 แสนล้านบาทในอีก 5 ปีข้างหน้า

●   ณ เวลานี้ Hydrogen Council ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ 13 บริษัทขนาดยักษ์ ประกอบด้วย Air Liquide, Alstom, Angelo American, BMW Group, Daimler, Engie, Honda, Hyundai, Kawasaki, Shell, Linde Group, Total และ Toyota

●   มร. คัทสึฮิโกะ ฮิโรเสะ ผู้จัดการทั่วไปแผนงานไฮโดรเจนของโตโยต้า ให้ความเห็นกับเว็บไซท์ autonews.com ว่า แผนงานนี้เกิดขึ้นจากการที่เชลล์ต้องการต่อสู้กับแนวคิดในการ “ลดความสำคัญ” ของบริษัทน้ำมันด้วยการเพิ่มจำนวนรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของเทสล่านั่นเอง… ซึ่งสถานการณ์นี้ประจวบเหมาะกับเมื่อครั้งที่ Elon Musk เคยกล่าวทีเล่นทีจริงเอาไว้ในปี 2013 ว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบ ไฮโดรเจน ฟิวเซลล์ (FCEV) มันเป็นสิ่งที่ห่วยแตก (bull****) เอามากๆ เมื่อเทียบกับรถไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV)

●   “ศัตรูของศัตรูก็คือเพื่อน เมื่อบริษัทน้ำมันถูกคุกคาม (โดย Elon Musk) พวกเขาก็หาทางตอบโต้ในทางใดทางหนึ่ง”  (ด้วยการสนับสนุนรถไฮโดรเจน ฟิวเซลล์) มร. ฮิโรเสะ กล่าว

●   อย่างไรก็ตาม สำหรับรถ FCEV (fuel cell electric vehicle) ยังนับว่ามีสาธารณูปโภครองรับน้อยมากๆ ปัจจุบันเชลล์มีสถานีบริการไฮโดรเจนที่เปิดให้บริการจริงจังแล้วเพียงแค่ 6 สถานีเท่านั้น แบ่งเป็นลอส แองเจลิส 2 แห่ง และเยอรมนีอีก 4 แห่ง… ไม่นับแห่งแรกในลอนดอนที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ดังนั้นแผนการขยายการสนับสนุนรถ FCEV (ของทุกแบรนด์ผู้ผลิต) ด้วยการจัดตั้งสถานีไฮโดนเจน จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเร่งด่วนทีเดียว เมื่อเราดูจากกรอบคร่าวๆ ที่เชลล์วางเอาไว้

●   ยกตัวอย่างเช่นในเยอรมัน เชลล์ต้องขอความร่วมมือจาก Air Liquide และ Linde สำหรับการจัดตั้งโครงข่ายสถานีไฮโดรเจน 400 สถานี ซึ่งมีกรอบเวลาหลวมๆ อยู่ที่ช่วงปี 2023

●   ขณะเดียวกัน bloomberg มีรายงานว่า ญี่ปุ่นซึ่งรัฐบาลเตรียมจัดงบประมาณในรูปแบบต่างๆ สำหรับสนับสนุนรถ FCEV และการจัดตั้งสถานีไฮโดรเจนโดยเฉพาะ มีงบเบื้องต้นเป็นวงเงินสูงถึง 4 หมื่นล้านเยน หรือราว 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งญี่ปุ่นต้องการใช้เงินจำนวนนี้ให้เห็นผลภายในปี 2020 เพื่อให้ทันกับการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิค 2020 เชลล์ก็น่าจะมีเอี่ยวด้วยในอนาคตอันใกล้ จากความร่วมมือในเบื้องต้นกับโตโยต้า โดยอาจจะมีการขยายความร่วมมือกับฮอนด้า ซึ่งเป็นหนึ่งในสภาไฮโดรเจนร่วมกับเชลล์ และมีรถฟิวเซลล์อย่าง Honda Clarity Fuel Cell อยู่ในมือ

●   นับเป็นการเริ่มต้นเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่านอย่างแท้จริงครับ… กล่าวได้ว่าความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการขยับตัวครั้งสำคัญของบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ที่เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน   ●

Shell Hydrogen Stations