February 11, 2017
Motortrivia Team (10170 articles)

Ssangyong เตรียมใช้งานระบบเปิด-ปิดหน้าต่างแบบสัมผัส


Posted by : AREA 54

 

●   ซันยองเตรียมยกระดับการใช้งานพื้นฐานในห้องโดยสารขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการติดตั้งระบบควบคุมการเปิด-ปิดหน้าต่างทั้งหมดแบบสัมผัส เบื้องต้นใช้ชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า Touch screen window system ซึ่งหากมีการนำมาใช้งานจริงกับรถในสายการผลิต ซันยองจะกลายเป็นบริษัทแรกของโลกที่ใช้งานระบบนี้อย่างเป็นทางการทันที

●   ต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2017 ที่ผ่านมา สำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้มีรายงานว่า ไอเดียนี้อาจไม่ได้เป็นแค่คอนเซ็ปท์บนโต๊ะประชุมของวิศวกรผู้พัฒนาระบบเท่านั้น แต่ซันยองต้องการนำมาใช้งานจริง และต้องการติดตั้งเทคโนโลยีนี้เป็นรายแรกของโลกด้วย โดยชุดระบบจะมีให้ใช้งานทั้งผู้ขับและผู้โดยสารทุกตำแหน่งในห้องโดยสาร

●   “เรายังคงพัฒนารถยนต์เจนเนอเรชั่นใหม่ให้ตอบสนองกับความต้องการของลูกค้า และเราก็จะกำหนดทิศทางของเทรนด์ใหม่ไปด้วยในขณะเดียวกัน ด้วยการสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ และการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ”  Mr. Choi Jong-sik ประธานบริษัทซันยอง มอเตอร์ คอมพานี กล่าวในงาน R&D Tech-Day ที่ศูนย์ฝึกอบรมในเมืองอันซอง ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งทีมวิศวกรของซันยองได้จัดแสดงต้นแบบเทคโนโลยีนี้เป็นครั้งแรก

●   แม้จะยังไม่มีกรอบเวลาที่แน่ชัด ทว่าการแสดงความพอใจอย่างชัดเจนของประธานซันยอง ทำให้สื่อต่างประเทศคาดกันว่าเราจะได้เห็นเทคโนโลยีนี้ติดตั้งอยู่บนรถรุ่นจำหน่ายจริงในเร็ววัน หรืออย่างน้อยก็น่าจะเห็นชุดระบบอยู่บนรถต้นแบบรุ่นใดรุ่นหนึ่งภายในปี 2017 นี้

●   อย่างไรก็ตาม มีการพูดถึงกรณีที่จากัวร์เคยติดตั้งระบบสัมผัสสำหรับเปิดช่องเก็บของใน Jaguar XF รุ่นปี 2009 ซึ่งเป็นหนึ่งในชุดระบบ JaguarSense มาก่อน ทว่าตัวระบบกลับมีการตอบสนองที่ช้าและมีรายงานจากเจ้าของรถหลายรายว่ามันไม่สามารถเปิดได้ในบางครั้ง ทำให้จากัวร์ต้องพิจารณาติดตั้งปุ่มกดไฟฟ้าแบบ physical แทนที่ใน XF รุ่นปี 2011 ซึ่งทำให้เกิดคำถามว่า ในการใช้งานจริงนั้น ตัวระบบในลักษณะสัมผัสจะมีความทนทาน หรือมีการตอบสนองที่ดีพอหรือไม่

●   รอดูคำตอบกันต่อไปในอนาคตอันใกล้ครับ   ●

หมายเหตุ : ภาพประกอบ รถต้นแบบ Ssangyong XAV Adventure Concept