February 12, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

Tesla ตั้งเป้าทำตลาด Model 3 ในอินเดียภายในปี 2017


Posted by : AREA 54

 

●   CEO เทสล่า Elon Musk ทวีทข้อความตั้งเป้าทำตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในอินเดีย เพิ่มเติมจากเป้าหมายแรกในเกาหลีใต้ โดยอาจจะเปิดบริษัทลูกเป็นตัวแทนดำเนินกิจการอย่างเป็นทางการภายในช่วงฤดูร้อนปี 2017 นี้ (ราวกุมภาพันธ์ – มิถุนายน) ราคาจำหน่ายรุ่นธง Tesla Model 3 นั้นคาดว่าจะเริ่มต้นที่แถวๆ 5 ล้านรูปี หรือประมาณ 2.7 ล้านบาท ซึ่งแม้จะเป็น “รถไฟฟ้าราคาประหยัด” แต่ก็ยังคงแพงอยู่มากเมื่อเทียบกับรายได้เฉลี่ยของชาวอินเดีย

●   สเปครถไม่มีอะไรพิเศษกว่าที่อื่นๆ ครับ ตัวรถใช้แพลทฟอร์มน้ำหนักเบารุ่นใหม่ซึ่งเบากว่าแพลทฟอร์มที่ใช้ใน Model S ราว 20% ชุดระบบขับเคลื่อนประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขับล้อคู่หลัง มีออปชั่นเป็นรุ่นมอเตอร์ไฟฟ้าคู่สำหรับขับเคลื่อนแบบ all-wheel drive ฮาร์ดแวร์รองรับ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ เต็มรูปแบบ แต่ต้องรออัพเกรดซอฟท์แวร์ในอนาคต แบตเตอรี่แพครุ่นความจุ 100 กิโลวัทท์-ชม. มีแน่ๆ แต่อาจจะมีรุ่นความจุ 60 กิโลวัทท์-ชม. เพิ่มเติมเพื่อลดระดับราคาจำหน่าย (ข้อมูลนี้ยังไม่แน่ชัด)

●   เทสล่าจะเริ่มเดินสายการผลิต Model 3 ที่โรงงานในฟรีมอนท์ แคลิฟอร์เนีย วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2017 โดยก่อนหน้านี้เทสล่าได้ประกาศปิดโรงงานชั่วคราวเพื่อเตรียมความพร้อมในการผลิต Model 3 แบบเต็มกำลัง ทว่าในเบื้องต้นการผลิตรถในลอทแรกจะเป็นการทดลองหาข้อบกพร่องในการผลิตก่อน จากนั้นการผลิตในแบบเต็มอัตราจะเริ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงเดือนกรกฎาคม 2017 กรอบเวลาการส่งมอบรถในสหรัฐฯ จะเริ่มขึ้นในช่วงเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป

●   Musk คาดว่าโรงงานจะสามารถผลิตรถได้สูงสุด 5 แสนคันต่อปีภายในปี 2018 หรือคิดเป็นยอดการผลิตที่สูงขึ้นเกือบๆ 6 เท่าของยอดการผลิตรถในปีงบประมาณ 2016 ที่ผ่านมา ซึ่งเทสล่าผลิตรถได้แบบรวมตัวเลขสุทธิเพียง 83,992 คัน   ●


2018 Tesla Model 3