March 17, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

BMW เผยเทคโนโลยีปัจจุบันยังห่างระบบออโต้ระดับ 5 ไม่ต่ำกว่า 10 ปี


Posted by : Fascinator.

 

●   ถึงแม้ว่า แผนก i ของ BMW จะหันไปโฟกัสกับการพัฒนา เทคโนโลยียานยนต์อัตโนมัติ แต่ทางค่ายใบพัดฟ้าขาวคิดว่า พวกเรายังห่างชั้นกับเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยตัวเองอีกไกลโข

●   ดร. เดิร์ก วิสเซลมาน (Dr. Dirk Wisselmann) วิศวกรอาวุโสระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติให้ความเห็นว่า รถยนต์ในปัจจุบันยังไม่มีความสามารถมากพอจะรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันได้เอง โดยที่ไม่มีผู้ขับเข้ามาเกี่ยวข้องเลย “ระบบความปลอดภัยจะให้ความช่วยเหลือ แต่ไม่ถึงกับเข้าควบคุมรถแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ เรายังคงต้องใช้เวลาอย่างน้อยเป็น 10 ปีกับเทคโนโลยีช่วยขับในสถานการณ์แบบนั้น ซึ่งไม่ใช่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ”

●   สำหรับ BMW นั้น พวกเขามองไปถึงยานยนต์ที่ตอบโจทย์ต่อ การขับขี่อัตโนมัติในระดับ 5 (ตามมาตรฐานของสมาคมวิศวกรรมยานยนต์นานาชาติหรือ SAE Interbational) ซึ่งเป็นระดับที่ยานยนต์อัตโนมัติสามารถปรับตัวได้อย่างฉับพลันกับทุกสภาวะแวดล้อม โดยไม่ต้องมีความช่วยเหลือจากผู้ขับแต่อย่างใด

●   ดร. วิสเซลมาน กล่าวว่า “คุณสามารถเปิดสวิตซ์มันเมื่อคุณต้องการ และปิดมันเมื่อไม่จำเป็น ระบบอัตโนมัติจะเข้ามาช่วยเหลือในส่วนของการเดินทางช่วงที่แสนจะน่าเบื่อ อย่างเช่นบนไฮเวย์ที่แสนจะยุ่งเหยิง และปล่อยให้ผู้ขับขี่หันกลับมาสุนทรีย์กับ BMW ของเขาได้เมื่อเขาต้องการ”   ●