March 10, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

Scania ชี้แจงข้อเท็จจริงข่าวรถทัวร์ทัศนศึกษา รร.พังทุยพัฒนา ตกเขา


Press Release

 

●   บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการสูญเสียในอุบัติเหตุรถทัวร์นำเที่ยว 2 ชั้น นำคณะครูและนักเรียน โรงเรียนพังทุยพัฒนา ไปทัศนศึกษาที่อ่าวคุ้งกระเบน เกิดเหตุตกเหวในช่วง กม.43 หมู่ 4 ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก เมื่อเวลา 04.30 น. วันที่ 9 มีนาคม 2560

●   ทั้งนี้ ในเนื้อหาข่าวได้แจ้งว่า รถที่เกิดอุบัติเหตุคือรถทัวร์นำเที่ยว 2 ชั้นยี่ห้อ สแกนเนีย สีฟ้า บางฉบับแจ้งว่า รถบัสโดยสารปรับอากาศ 2 ชั้นยี่ห้อ นิสสัน สแกนเนีย หมายเลขทะเบียน 30-1027 อุบลราชธานี ซึ่งได้ลงภาพถ่ายรถอุบัติเหตุมีโลโก้ SCANIA บริเวณหน้ารถ และกล่าวถึงสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดจากคนขับไม่ชำนาญเส้นทาง และเกิดเบรคแตกเสียหลักตกเหวข้างทางจนเกิดโศกนาฎกรรมดังกล่าว

●   บริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับรถทัวร์หรือรถโดยสารในประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วย 2 ส่วนหลักๆ คือ แชสซีส์ และ ตัวถังส่วนห้องผู้โดยสาร ซึ่งแชสซีส์รถทัวร์จะมีอยู่ 2 ประเภทคือ:

●   แชสซีส์ห้างของแท้ – ซึ่งเป็นแชสซีส์จากผู้ผลิตยี่ห้อต่างๆ โครงแชสซีส์จะถูกติดตั้งด้วยชิ้นส่วนหลักเช่น เครื่องยนต์ เกียร์ เฟืองท้าย ระบบเบรค ระบบลม ชุดล้อ และอื่นๆ โดยมีเอกสารการรับรองจากโรงงานผู้ผลิตและเอกสารรับรองอนุญาตให้จัดจำหน่ายในประเทศไทยจาก สมอ.

●   แชสซีส์ประกอบ – คือการนำชิ้นส่วนที่ผ่านการใช้งานแล้ว โดยสามารถหาได้จากแหล่งขายชิ้นส่วนหรืออะไหล่รถมือสอง (เซียงกง) นำมาเชื่อมต่อและประกอบกันจากประสบการณ์ของช่างภายในประเทศ (อ้างถึงคลิปวีดีโอรายการ กบนอกกะลา ตอนเรื่องราวกว่าจะมาเป็นรถทัวร์) นั่นหมายความว่าในรถทัวร์แชสซีส์ประกอบ สามารถมีเครื่องยนต์ ชุดเกียร์ และชิ้นส่วนอื่นๆ “ต่างยี่ห้อกัน” นำมาประกอบเป็นรถทัวร์ โดยจะพ่นสี ติดสติกเกอร์ หรือทำสัญลักษณ์ของค่ายรถยี่ห้อใดก็ได้

●   ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดและพบว่ารถทัวร์สีฟ้า 2 ชั้นคันเกิดอุบัติเหตุนั้น ไม่ใช่ยี่ห้อสแกนเนียแชสซีส์ห้างของแท้ แต่เป็นรถทัวร์แชสซีส์ประกอบ โดยอุบัติเหตุครั้งนี้ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและส่งผลกระทบถึงภาพลักษณ์ของยี่ห้อสแกนเนียที่ได้รับความไว้วางใจด้านความปลอดภัยมาอย่างยาวนาน และส่งผลถึงผู้ประกอบการที่ลงทุนใช้แชสซีส์ห้างของแท้ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้โดยสาร

●   บริษัทฯ จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์ โปรดพิจารณาข้อมูลข่าวเพื่อความเป็นธรรมกับผู้ผลิตและผู้ประกอบการรถโดยสาร ซึ่งใช้แชสซีส์ของแท้ยี่ห้อสแกนเนีย มา ณ โอกาสนี้   ●

ขอแสดงความนับถืออย่างสูง
บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด


●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสแกนเนีย เชิญได้ที่เว็บไซท์ www.scania.com/th หรือ facebook.com/scaniathailandgroup หรือ twitter.com/Scania_TH.