March 15, 2017
Motortrivia Team (10155 articles)

2017 Hyundai FE Fuel Cell Concept พรีวิวรถ FCEV รุ่นใหม่ในอนาคต


Posted by : AREA 54

 

●   ถึงตอนนี้ ฮุนไดคงต้องยอมรับแล้วว่า Hyundai Tucson FCV ไม่สามารถยืนระยะต่อไปได้ในตลาดฟิวเซลล์ ณ วันปัจจุบัน แม้ว่าจะมีการหั่นราคาจำหน่ายลงถึง 43% มาแล้วก็ตาม โดยล่าสุดในงาน 2017 Geneva Motor Show ฮุนไดได้จัดแสดงรถต้นแบบฟิวเซลล์รุ่นใหม่ในชื่อ Hyundai FE Fuel Cell Concept ซึ่งคันจริงจะถูกพัฒนาขึ้นมาทำตลาดแทนที่ Tucson FCV ในอนาคตอันใกล้

●   สำหรับต้นแบบรุ่นใหม่ ตัวอักษร FE ประกอบด้วยคำว่า “Future Eco” ตัวรถยังคงอยู่ในรูปแบบของรถ SUV ซึ่งมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยๆ จนถึงปี 2020 (ตามการวิเคราะห์ของนักการตลาด ซึ่งว่ากันว่าหลังปี 2020 เทรนด์ทุกอย่างน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่) งานออกแบบรูปทรงมีการระบุว่าได้รับแรงบันดาลใจมาก “ธรรมชาติและน้ำ” คันจริงมีกำหนดการเปิดตัวคร่าวๆ ในช่วงปี 2018

●   ชุดระบบขับเคลื่อนสาธิตที่ติดตั้งอยู่ในต้นแบบ FCEV (fuel cell electric vehicle) รุ่นนี้ เป็นระบบฟิวเซลล์เจนเนอเรชั่นที่ 4 ของฮุนได เทียบกับระบบก่อนหน้าที่ใช้งานจริงอยู่ใน Tucson FCV ชุดระบบใหม่จะมีน้ำหนักเบาลงราว 20% มีอัตราการใช้พลังงานได้ดีกว่าเดิม 10% และสามารถให้ค่าความหนาแน่นของพลังงานในเซลล์สแตค * เพิ่มขึ้น 30% วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 800 กม. ต่อการเติมไฮโดรเจน 1 ครั้ง หรือ +เพิ่มขึ้นราว 200 กม.

หมายเหตุ * : Cell Stack ในระบบฟิวเซลล์นั้น หลักการทำงานคร่าวๆ คือ เมื่อระบบใช้ไฮโดรเจนเป็นสารตั้งต้นร่วมกับออกซิเจนจากอากาศ จะมีการป้อนส่วนผสมเข้าไปในเซลล์เชื้อเพลิง แล้วผ่านกระบวนการทางเคมีเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าและน้ำ โดยเซลล์เชื้อเพลิงเดี่ยวๆ เพียง 1 เซลล์นั้น ผลิตกำลังได้ไม่ถึง 1 โวลท์ จึงต้องทำการรวมแพคเซลล์เข้าไว้ด้วยกัน หรือที่เรียกว่า Fuel-cell stack

●   นอกจากนี้ FE Fuel Cell Concept ยังเพิ่มความสะดวกในการใช้งานให้ผู้โดยสารทุกที่นั่งด้วยพอร์ทสำหรับชาร์จอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ และจะมีการติดตั้งซอคเกทสำหรับชาร์จ IONIQ Scooter ในห้องเก็บสัมภาระ เช่นเดียวกับ Hyundai IONIQ รุ่นไฟฟ้าล้วนด้วย

ฮุนไดและฟิวเซลล์

●   ฮุนไดเริ่มเดินสายการผลิตรถฟิวเซลล์อย่างจริงจังในช่วงปลายปี 2012 โดยรถคันแรกที่ออกจากสายพานการผลิตในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2013 จากเมืองอุลซัน ประเทศเกาหลีใต้ ใช้ชื่อว่า Hyundai ix35 Fuel Cell

●   ตามแผนงานในเวลานั้น ฮุนไดตั้งเป้าหมายจะผลิตรถลอทแรกให้ได้ 1,000 คันภายในปี 2015 เบื้องต้นมีการปล่อยรถให้หน่วยงานรัฐฯ – เอกชนเช่าใช้ในเกาหลีใต้ และมีบางส่วนถูกส่งไปที่ประเทศเดนมาร์ก และสวีเดน ตัวรถใช้ระบบขับเคลื่อนฟิวเซลล์เจนเนอเรชั่นที่ 3 (ในที่นี้หมายถึง 2 เจนเนอเรชั่นแรกเป็นระบบต้นแบบในส่วนงาน R&D)

●   อย่างไรก็ตาม หลังจากที่โตโยต้าเปิดตัว Toyota Mirai และมีแนวโน้มในการตอบรับที่ดี โดยมียอดจองถึง 1,500 คันในญี่ปุ่นภายในเดือนเดียว ฮุนไดกลับจำหน่าย Tucson FCV ได้เพียง 200 คันเท่านั้นนับจากการเปิดตัวในปี 2013 โดยในจำนวนนี้แบ่งเป็นยอดขายในบ้านเกิดเพียง 10 คัน ซึ่งฮุนไดยอมรับว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะมันมีราคาจำหน่ายแพงเกินไป (150,000,000 วอน หรือราว 4.4 ล้านบาท) และมีการประกาศเตรียมกดราคาจำหน่ายลงในช่วงต้นเดือนมกราคม 2015 จากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ฮุนไดจึงตัดสินใจประกาศหั่นราคาลงถึง 43%

●   ปัจจุบันในเกาหลีใต้เองนั้น สถานีไฮโดนเจนทั่วประเทศมีอยู่เพียง 10 สถานีเท่านั้น ซึ่งน้อยมากจนน่าใจหาย แม้ว่ายภาครัฐฯ จะมีแผนงานขยายจำนวนเพิ่มเติมเป็น 200 สถานีภายในปี 2025 หรือราว 19 สถานีต่อปี ก็ยังไม่แน่ว่าถึงตอนนั้นระบบขับเคลื่อนแบบไฮโดรเจน ฟิวเซลล์ จะได้รับการยอมรับมากกว่าทุกวันนี้หรือไม่   ●


2017 Hyundai FE Fuel Cell Concept