March 15, 2017
Motortrivia Team (10066 articles)

MICHELIN แนะขับขี่ปลอดภัย บริการตรวจสภาพรถยนต์-รถตู้สาธารณะฟรี


ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

 

●   มิชลิน จับมือ บขส. มจพ. และมูลนิธิเมาไม่ขับ กระตุ้นขับขี่ปลอดภัยก่อนเทศกาลหยุดยาว จัดผู้เชี่ยวชาญ บริการตรวจสภาพรถตู้สาธารณะและรถยนต์ทั่วไปฟรี หวังผู้ขับขี่ตระหนักถึงความปลอดภัยผู้โดยสารและเตรียมความพร้อมของรถก่อนเดินทาง

●   มร. โทนี่ เมนารด์ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจยางรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ บริษัท มิชลิน อาร์ โอ เอช จำกัด ในเครือสยามมิชลิน เผยว่า จากนโยบายของมิชลินที่มีความมุ่งสร้างการสัญจรที่ดีกว่าอย่างยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมด้านความปลอดภัยบนท้องถนน จึงได้ร่วมกับ บริษัท ขนส่ง จำกัด, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และ มูลนิธิเมาไม่ขับ จัดแคมเปญตรวจเช็คสภาพรถและสภาพยางรถยนต์ฟรี โดยมุ่งเน้นรถตู้โดยสารสาธารณะและรถยนต์ทั่วไป เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ให้ผู้ขับขี่ได้ตระหนักถึงการขับขี่อย่างปลอดภัย


มร. โทนี่ เมนาร์ด ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจยางรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ บริษัท มิชลิน อาร์ โอ เอช จำกัด


●   งานนี้มิชลินได้จัดผู้เชี่ยวชาญร่วมให้บริการฟรี ระหว่างวันที่ 14 – 16 มีนาคม 25609 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 16.00 น. ณ บริเวณ ชานชาลาที่ 3 สถานีขนส่งรถตู้หมอชิต กรุงเทพมหานคร

●   “กิจกรรมที่เราจัดขึ้นในครั้งนี้เพื่อรณรงค์เรื่องความปลอดภัย เพื่อให้ผู้ขับขี่ตระหนักถึงความสำคัญและเพิ่มความใส่ใจในเรื่องของการเตรียมความพร้อมของสภาพรถก่อนออกเดินทางหรือก่อนให้บริการผู้โดยสาร โดยเฉพาะยางรถยนต์ซึ่งเป็นตัวเชื่อมระหว่างพาหนะกับพื้นผิวถนน เราเน้นให้ผู้ขับขี่เห็นความสำคัญและประโยชน์ของการดูแลรักษายางรถยนต์ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุด้วย”  มร. โทนี่ กล่าว

●   มร. โทนี่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมามิชลินได้จัดกิจกรรมให้บริการตรวจเช็คสภาพรถและยางฟรีมาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้โครงการ Michelin Safe on the Road โดยเฉพาะในช่วงก่อนเทศกาลวันหยุดยาว เพื่อรณรงค์ให้ผู้ขับขี่พาหนะทุกประเภทได้ตระหนักถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัย เนื่องจากสถิติการเกิดอุบัติเหตุพบว่า นอกจากการไม่ปฏิบัติตามกฎจราจรแล้ว สภาพรถที่ไม่มีความพร้อมสำหรับการเดินทางก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน

●   นอกจากการจัดกิจกรรมรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยแล้ว เพื่อมุ่งสร้างการสัญจรที่ดีกว่าอย่างยั่งยืนตามนโยบายของบริษัท มิชลินยังจัดทำคลิปวิดีโอเป็นตอนๆ ที่ใช้ชื่อว่า “ภพกับปุ้ย” ขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการบำรุงรักษายาง พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้ยางซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้จริงในปัจจุบัน โดยคลิปวิดีโอชุดนี้เป็นการให้ข้อมูลความรู้เรื่องยางทั่วๆไป เช่น คำแนะนำในการยืดอายุการใช้งานยางรถ หรือการดูแลยางให้อยู่ในสภาพดีเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร โดยวิดีโอชุดนี้ประกอบด้วยคลิปสั้นรวมทั้งหมด 11 ตอน

●   ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.YouTube.com แล้วค้นคำว่า มิชลินไขปัญหาเรื่องยาง


พลตำรวจเอก อำนาจ อันอาตม์งาม กรรมการบริษัทฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด


●   พล.ต.อ. อำนาจ อันอาตม์งาม กรรมการบริษัทฯ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวต่อมาตรการดูแลด้านความปลอดภัยของ บขส.ว่า รถตู้โดยสารสาธารณะทุกคันที่วิ่งให้บริการผู้โดยสาร ต้องติดตั้งระบบ GPS เพื่อควบคุมความปลอดภัยตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ภายในเดือนมีนาคม 2560 โดยหากพบว่า ผู้ประกอบการรถตู้สาธารณะรายใดไม่ปฏิบัติตามจะถูกลงโทษตามระเบียบของบริษัทฯ และจะไม่อนุญาตให้วิ่งรับบริการผู้โดยสาร

●   สำหรับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ บขส.เตรียมความพร้อมจัดสิ่งอำนวยความสะดวกในสถานีขนส่งฯ ให้เพียงพอรองรับผู้โดยสารที่มาใช้บริการ มีการตรวจเช็คสภาพความพร้อมของรถโดยสารให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานและได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์และสารเสพติดของพนักงานขับรถก่อนปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งเพิ่มจุดจอดรถที่ชลบุรี เพื่อเป็นจุดตรวจรถโดยสารที่จะเดินทางไปภาคตะวันออกด้วย


รศ.ดร. สุทธิศักดิ์ พงศ์ธนาพาณิช รองคณบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ


●   นายเนรมิต กระแสร์ลม อาจารย์ภาควิชาเทคโนโลยีวิศวกรรมยานยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) กล่าวว่า มหาวิทยาลัยได้ร่วมกับสยามมิชลิน จัดกิจกรรมตรวจเช็คสภาพรถและลมยางฟรีในช่วงก่อนเทศกาลหยุดยาวในทุกปี โดยครั้งนี้บริการตรวจเช็คสภาพทั้งรถตู้บริการและรถยนต์ทั่วไป เพื่อประชาชนจะได้มีรถยนต์สำหรับเดินทางอย่างปลอดภัย มีความมั่นใจในการขับขี่ และหากพบข้อบกพร่องก็สามารถแก้ไขก่อนการเดินทางได้

●   ทั้งนี้ ได้มีการนำคณะนักศึกษาที่เชี่ยวชาญด้านการซ่อมบำรุง การดูแลรักษารถประมาณ 30 คนมาร่วมให้บริการ โดยจะตรวจเช็คสภาพเบื้องต้น ตั้งแต่ความดันลมยาง ดอกยาง น้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ ไฟรถส่องสว่างดีหรือไม่ ระบบเบรก แตร ระดับน้ำหล่อเย็น สายพานขับต่างๆ ฯลฯ และทางเราก็จะมีรายละเอียดแจ้งให้กับผู้มาใช้บริการว่ารถของเขามีปัญหาอะไรที่ต้องดูแลเป็นพิเศษหากต้องขับขี่ในระยะทางไกล

●   กิจกรรมนี้นับเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ซึ่งทาง มจพ. จะเน้นการเรียนการสอนทั้งด้านทฤษฎีและปฎิบัติ โดยเฉพาะการปฎิบัติจากงานจริงจะเป็นการเพิ่มทักษะฝีมือด้านช่าง การเรียนรู้แก้ปัญหา ได้นำความรู้ในห้องเรียนมาใช้ให้เกิดประโยชน์จริงๆ


คุณสุรสิทธิ์ ศิลปะงาม ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับ


●   นายสุรสิทธิ์ ศิลปะงาม ผู้จัดการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมทั้งรถและคนขับเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลหยุดยาวที่มีปริมาณการเดินทางจำนวนมาก กิจกรรมนี้นับเป็นอีกกิจกรรมที่จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ขับขี่ได้ตระหนักถึงการเตรียมความพร้อมในการให้บริการอยู่ตลอดเวลา ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการการรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยที่มูลนิธิเมาไม่ขับกับมิชลินได้ร่วมรณรงค์กันมาอย่างต่อเนื่องทุกปี

●   สำหรับความร่วมมือของ มิชลิน, บขส. และ มูลนิธิเมาไม่ขับ นั้น ที่ผ่านมาได้ร่วมกันผลักดันกฎหมายจนมีผลบังคับใช้เมื่อปี 2554 ให้ผู้ขับขี่รถยนต์สารธารณะทุกประเภทต้องไม่มีแอลกอฮอล์ในเลือดเลยขณะให้บริการผู้โดยสาร หรือปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเป็นศูนย์ ถือเป็นกฎหมายที่ช่วยปกป้องประชาชนอีกทางหนึ่ง

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.michelin.co.th   ●


MICHELIN Drive Safe 2560