March 31, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

Volvo ค้นพบเทคโนโลยีใหม่ ลาขาดอาการเทอร์โบแลค


Posted by : Fascinator.

 

●   คุณเคยประสบปัญหาเหล่านี้ไหม? กำลังขับอย่างเพลิดเพลินบนไฮเวย์ แต่จู่ๆ คุณเจอมนุษย์ลุง/ป้า ขับช้าๆ แช่ขวาขวางหน้าคุณ คุณไม่อยากจะเสียเวลากับเขาหรือเธอ คุณจึงจัดการกดคันเร่งเพื่อที่จะแซงมนุษย์ขับช้าแช่ขวาเหล่านั้น แต่… กำลังเครื่องกลับไม่มาตามที่เท้าคุณสั่ง! เทอร์โบแลค นั่นเองจะใครล่ะ มันเป็นปัญหาระดับชาติที่แต่ละค่ายต่างสรรหาวิธีการมาแก้ไขปัญหานี้ ทั้งระบบซีเควนเชียลเทอร์โบ สเตจเทอร์โบ เวสต์-เกท เทอร์โบแปรผัน บลาๆๆ

●   ในที่สุด วอลโว่ก็มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยลดอาการเทอร์โบแลคลงไปอีกขั้น

●   วอลโว่ได้ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลพร้อมคอมเพรสเซอร์ไฟฟ้า ถัง และวาล์ว ลงในระบบที่เรียกว่า “พาวเวอร์พัลซ์” (Volvo PowerPulse System) โดยคอมเพรสเซอร์จะทำหน้าที่ดึงอากาศจากแอร์บ็อกซ์ไปเก็บอัดไว้ที่ถังขนาด 2 ลิตร เมื่อผู้ขับขี่กดคันเร่ง วาล์วจะเปิดส่งอากาศที่มีแรงดันสูงไปยังไอเสียซึ่งจะช่วยหมุนเทอร์โบให้เร็วขึ้น และส่งอากาศไปยังกระบอกสูบ ส่งผลให้เกิดพัลซ์ของกำลังขึ้น

●   นอกจากนั้นวอลโว่ยังได้โชว์ชาร์ตที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของพาวเวอร์พัลซ์ของพวกเขาซึ่งเหนือกว่าคู่แข่งอย่างไม่เกรงใจด้วย โดยรถที่ได้ใช้งานระบบพาวเวอร์พัลซ์ในปัจจุบันก็คือรุ่นที่ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล D5 รุ่นใหม่ (ในยุโรป) อาทิ Volvo V90 Estate หรือ Volvo XC60 ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน 2017 เจนีวา มอเตอร์โชว์ ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา   ●


Volvo PowerPulse System