April 22, 2017
Motortrivia Team (10156 articles)

Ford และ Magna International จับมือพัฒนาซับเฟรมคาร์บอน


Posted by : Fascinator.

 

●   ฟอร์ด มอเตอร์ จับมือกับ แมกน่า อินเตอร์เนชั่นแนล บริษัทซัพพลายเยอร์สายยานยนต์สัญชาติแคนาดา ผลิตโปรโตไทป์ซับเฟรมคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งจุดมุ่งหมายก็คือ พวกเขาต้องการที่จะลดน้ำหนักซับเฟรมในปัจจุบันลง

●   ซับเฟรมใหม่ที่ทั้งคู่ร่วมพัฒนานั้นมีน้ำหนักลดลง 34 เปอร์เซ็นต์ แถมยังลดชิ้นส่วนในการผลิตลงอีก 87 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับซับเฟรมเหล็กปั๊มในปัจจุบัน โดยความร่วมมือนี้เป็นโปรเจคท์วิจัยและพัฒนาวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์สำหรับประโยชน์ในการลดน้ำหนักและมองหาความท้าทายในเทคโนโลยีใหม่

●   “เราพยายามกันอย่างหนักเพื่อให้โซลูชั่นน้ำหนักเบาเหล่านี้ผลิตออกมาได้ในราคาที่เหมาะสม การทำงานร่วมกันระหว่างแม็กน่าและฟอร์ดเพื่อพัฒนาซับเฟรมคาร์บอนไฟเบอร์เป็นตัวอย่างที่ดีในการทำงานร่วมกันโดยใช้วัสดุชั้นสูง”  Mike Whitens ผู้อำนวยการแผนกวิจัยและวิศวกรรมชั้นสูงของฟอร์ดให้ความเห็น

●   สำหรับชิ้นส่วนที่แมกน่าผลิตออกมาแล้วจะถูกทดสอบที่ฟอร์ด โดยมันจะต้องผ่านการทดสอบการกัดกร่อน การกะเทาะจากหิน และการรักษาสภาพจากแรง ทางฟอร์ดเองยังไม่ได้มีการยืนยันว่าพาร์ทใหม่เหล่านี้จะถูกใช้ในไลน์ผลิตเมื่อใด แต่อนาคตเราคงจะเห็นมันแน่นอน เพราะกระแสทิศทางการพัฒนาของโลกนั้นเป็นไปในแนวทางลดน้ำหนักเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง

●   ฟอร์ดแสดงให้เห็นถึงความพยายามในการลดน้ำหนักรถมาอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ฟอร์ดได้เปิดตัว Ford GT รุ่นน้ำหนักเบาพิเศษ GT Competition Series ที่มาพร้อมกับล้อคาร์บอนไฟเบอร์รุ่นใหม่มาแล้วในช่วงต้นปี 2017 ที่ผ่านมา หากแผนงานนี้บรรลุผล อย่างน้อยฟอร์ดก็จะสามารถใช้ซับเฟรมใหม่แทนที่ซับเฟรมอลูมิเนียมเดิมได้ และช่วยลดน้ำหนักตัวรถลงไปได้อีกนิด   ●