April 4, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

Honda Civic Hatchback แตกต่างที่รูปลักษณ์และการใช้งาน


เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ • ภาพ : ฮอนด้า ประเทศไทย

 

●   ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย เพิ่มทางเลือกให้รถยนต์ในกลุ่มคอมแพกต์ด้วย ซีวิค แฮทช์แบค เทอร์โบ ทำตลาดด้วยรุ่นย่อยเดียวเครื่องยนต์ 1,500 ซีซี เทอร์โบ 173 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติซีวีที ราคา 1.169 ล้านบาท นับเป็นรุ่นท๊อปในตัวถังแฮทช์แบค 5 ประตู เพราะมีอุปกรณ์มาตรฐานเทียบเท่ารุ่นซีดาน RS (ราคา 1.199 ล้านบาท) ทั้งไฟหน้า LED, Paddle Shift, แอร์แบ็กข้างของเบาะคู่หน้า และม่านนิรภัย รวมทั้งระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัย ส่วนอุปกรณ์ที่มีในรุ่นซีดาน RS แต่ไม่มีในรุ่นแฮทช์แบค ก็มีกระจกมองหลังแบบตัดแสงอัตโนมัติ และระบบ Honda LaneWatch แสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน

●   รูปลักษณ์ภายนอกต่างกับรุ่นซีดานที่บริเวณเสา C ไปจรดด้านท้าย ระยะยื่นหรือ Overhang ด้านหลังของรุ่นแฮทช์แบคสั้นกว่ารุ่นซีดาน และกระจกบานเล็กในรุ่นซีดานที่ไม่มีในรุ่นแฮทช์แบค ด้านท้ายที่สั้นและกันชนหน้าหลังที่ตกแต่งเน้นความดุดันกว่ารุ่นซีดาน ดูคล้ายตัวแรงอย่าง ซีวิค ไทป์ อาร์ ช่วยเสริมให้ภาพลักษณ์ซีวิค แฮทช์แบค ดูสปอร์ตโฉบเฉี่ยวกว่ารุ่นซีดาน


●   มิติตัวถังของซีวิค แฮทช์แบค มีความยาว 4,501 มิลลิเมตร กว้าง 1,799 มิลลิเมตร สูง 1,421 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,697 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า/หลัง 1,547/1,563 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุด 133 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,316 กิโลกรัม เปรียบเทียบกับรุ่นซีดาน RS ที่มีความยาว 4,630 มิลลิเมตร กว้าง 1,799 มิลลิเมตร สูง 1,416 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,698 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า/หลัง เท่ารุ่นแฮทช์แบค ระยะต่ำสุด 125 มิลลิเมตร น้ำหนัก 1,317 กิโลกรัม ล้อและยางขนาดเท่ากัน 7×17 นิ้ว ยาง 215/50 R17

●   พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้าย รุ่นซีดานมีความจุ 520 ลิตร เบาะหลังพับไม่ได้ ส่วนรุ่นแฮทช์แบคมีความจุ 414 ลิตร และเพิ่มขึ้นอีกเมื่อพับพนักพิงเบาะหลังลง โดยสามารถแยกพับได้แบบ 60:40 สามารถพับได้ราบเกือบเป็นระนาบเดียวกับพื้นห้องเก็บสัมภาระด้านท้าย มาพร้อมม่านปิดสัมภาระแบบม้วนเก็บได้และแยกปิดได้ ประตูบานท้ายเปิดได้กว้าง เมื่อรวมกับฟังก์ชั่นการพับเบาะ ทำให้ฮอนด้า ซีวิค แฮทช์แบค สามารถเคลื่อนย้ายสัมภาระขนาดใหญ่ได้สะดวก

●   เครื่องยนต์บล็อกเดียวกับรุ่นซีดาน RS เป็นแบบเบนซินไดเร็คอินเจ็คชั่น 4 สูบ 1,500 ซีซี เทอร์โบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบแปรผันวาล์ว VTC กำลังสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 22.4 กก.-ม. ที่ 1,700-5,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติซีวีที อัตราทดเกียร์และอัตราทดเฟืองท้าย ชุดเดียวกับรุ่นซีดาน RS อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยจากโรงงานระบุ 17.2 กิโลเมตรต่อลิตร น้อยกว่ารุ่นซีดาน RS ที่ระบุ 17.9 กิโลเมตรต่อลิตร

●   ระบบกันสะเทือนใช้โครงสร้างเดียวกับรุ่นซีดาน แบบอิสระพร้อมเหล็กกันโคลงทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้าแม็กเฟอร์สันสตรัต ด้านหลังมัลติลิงก์ มีระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้งหรือ VSA ระบบเบรกดิสก์ 4 ล้อ พร้อม ABS, EBD และ HSA ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน พวงมาลัยแร็คแอนด์พิเนียนพร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า หมุนสุด 2.22 รอบเท่ากับรุ่นซีดาน รัศมีวงเลี้ยวเท่ากัน 5.33 เมตร ทีมวิศวกรให้ข้อมูลว่า ระบบกันสะเทือนมีการปรับเล็กน้อยเพื่อให้เข้ากับตัวรถ แต่ไม่ได้ปรับให้หนึบกว่ารุ่นซีดาน เพราะตั้งใจเซตให้ได้ความรู้สึกในการขับเหมือนรุ่นซีดาน เน้นความแตกต่างในเรื่องรูปลักษณ์ของรุ่นแฮทช์แบคที่ดู Sport และ Active กว่ารุ่นซีดาน รวมทั้งการใช้งานที่แตกต่างกัน

●   ทิ้งช่วงจากการเปิดตัวประมาณ 1 เดือน ฮอนด้าก็จัดให้ทดลองขับ ซีวิค แฮทช์แบค บนเส้นทางหัวหิน-แก่งกระจาน ระยะทางรวมไป-กลับ ประมาณ 230 กิโลเมตร ออกเดินทางจาก โรงแรมหัวหิน แมริออท รีสอร์ท แอนด์ สปา ขับลงไปกลับรถที่แยกปราณบุรีเพื่อเข้าเส้นบายพาส จากนั้นเลี้ยวเข้าไปพักสลับผู้ขับพร้อมทานมื้อกลางวันแถวเขื่อนแก่งกระจาน ออกเดินทางไม่ทันไรก็ได้ลองระบบ ESS ไฟฉุกเฉินทำงานอัตโนมัติเมื่อเบรกฉุกเฉินเพื่อเตือนผู้ขับรถคันอื่น ได้ลองประสิทธิภาพของเบรกแบบไม่ตั้งใจ และพบว่าระบบเบรกสร้างแรงดึงได้อย่างหนักแน่น และรวดเร็วทันทีที่กดแป้นเบรกหนักๆ ยังไม่ถึงขั้นกระทืบเบรก และ ABS ยังไม่ทำงาน

●   ส่วนการเบรกปกติก็ให้แรงเบรกสัมพันธ์กับน้ำหนักในการเหยียบเบรก มีระบบ BRAKE HOLD ช่วยลดความเมื่อยล้าเมื่อต้องขับท่ามกลางการจราจรติดขัด เมื่อเปิดใช้งานแล้วเหยียบเบรกให้รถหยุดนิ่ง ผู้ขับสามารถยกเท้าออกจากแป้นเบรกได้ และเมื่อจะออกตัวก็แค่กดคันเร่ง ระบบจะปลดเบรกให้อย่างนุ่มนวลโดยอัตโนมัติ อีกระบบที่ได้ลองคือ HSA ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เพื่อนสื่อมวลชนที่ขับคู่กันลองจอดบนเนินชันก่อนออกจากร้านอาหาร แล้วยกเท้าออกจากแป้นเบรก ระบบจะคงแรงเบรกไว้ประมาณ 3 วินาที เหลือเฟือสำหรับการยกเท้าขวาออกจากแป้นเบรกไปกดคันเร่ง โดยที่รถจะไม่ไหลถอยหลัง

●   ในช่วงถนน 2 เลนก่อนเข้าบายพาส พยายามเร่งตามกลุ่มให้ทันเผื่อช่างภาพต้องการถ่ายรูปเป็นขบวน ทำให้พบว่าการกดคันเร่งลึกสุดที่ความเร็วต่ำ ต้องรอรอบประมาณเสี้ยววินาทีก่อนเครื่องยนต์จะตอบสนอง ส่วนที่ความเร็วปานกลางขึ้นไปจะตอบสนองได้เร็วขึ้น ถ้าเป็นการแซงฉุกเฉินยังต้องใช้รอบสูงอยู่บ้าง ซึ่งเกียร์อัตโนมัติซีวีที ก็ทำงานได้ดี ควบคุมจังหวะการเปลี่ยนเกียร์และตำแหน่งการคิ๊กดาวน์ได้ด้วยเท้าขวา ให้ความรู้สึกคล้ายเกียร์อัตโนมัติแบบฟันเฟือง ถ้าเข้าโหมด S แล้วใช้ Paddle Shift เลี้ยงรอบสูงไว้นิดๆ ก็จะเพิ่มความกระฉับกระเฉงขึ้นอีกนิด

●   ส่วนการแซงแบบไม่เร่งรีบที่รอบปานกลางขึ้นไป ใช้การค่อยๆ กดคันเร่งเพิ่มรอบในเกียร์เดิมก็เพียงพอ และให้อัตราเร่งที่ทันใจพอสมควร โดยเฉพาะการเร่งแบบต่อเนื่อง ใช้เวลาไม่นานก็ไล่ขึ้นสู่ความเร็วสูงได้โดยไม่ต้องรีดเค้นเครื่องยนต์ เกียร์อัตโนมัติก็ยังคงทำงานได้สอดคล้องกับลักษณะการใช้งาน ไม่สวิงไปค้างที่รอบสูง มีการเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวลต่อเนื่องตามสไตล์ซีวีที

●   ช่วงล่างไม่ได้แข็งหรือหนึบขึ้นจากรุ่นซีดาน ยังคงให้ความนุ่มนวลนั่งสบาย และมีการยึดเกาะถนนที่ดี รองรับการใช้ความเร็วสูงได้อย่างมั่นใจ มีเพียงบางจังหวะที่รู้สึกว่าถ้าจะหนึบกว่านี้อีกนิดก็น่าจะดี แต่โดยรวมแล้วก็เซตช่วงล่างมาเหมาะกับการใช้งานส่วนใหญ่ ที่ใช้ความเร็วปานกลาง พวงมาลัยปรับความหนืดมาพอเหมาะ จังหวะเปลี่ยนเลนอย่างรวดเร็วที่ความเร็วค่อนข้างสูงรู้สึกมั่นคงไม่วูบวาบ

●   ระยะทางขาไป 113.2 กิโลเมตร อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 12.3 กิโลเมตรต่อลิตร ยังห่างไกลกับตัวเลขโรงงาน 17.2 กิโลเมตรต่อลิตร แต่ก็เป็นตัวเลขจากการใช้งานจริง มีลากรอบสูงเพื่อเร่งแซง ใช้ความเร็วสูงบ้าง แทบไม่ได้ใช้ความเร็วต่ำและไม่ได้ใช้ความเร็วคงที่

●   ฮอนด้า ซีวิค แฮทช์แบค สมรรถนะโดยรวมแทบไม่แตกต่างจากรุ่นซีดาน ทั้งเครื่องยนต์และระบบกันสะเทือน สิ่งที่ฮอนด้าต้องการสร้างความแตกต่างคือ รูปลักษณ์ภายนอกที่ดูสปอร์ตกว่า จากทรงรถที่เป็นแบบท้ายตัด รวมทั้งการตกแต่งภายนอกที่ถ่ายทอดมาจากซีวิค ไทป์ อาร์ อีกจุดเด่นของรถรุ่นนี้คือ พนักพิงเบาะหลังที่แยกพับได้ และประตูบานท้ายที่เปิดได้กว้าง จึงใช้งานได้เอนกประสงค์กว่ารุ่นซีดาน   ●

ขอบคุณ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด อำนวยความสะดวกตลอดการทดสอบ

Specification: Honda Civic Hatchback

–   แบบตัวถัง แฮทช์แบค 5 ประตู
–   ยาว x กว้าง x สูง 4,501 x 1,799 x 1,421 มิลลิเมตร
–   ความกว้างล้อหน้า/หลัง 1,547/1,563 มิลลิเมตร
–   ระยะต่ำสุด 133 มิลลิเมตร
–   ฐานล้อ 2,697 มิลลิเมตร
–   น้ำหนัก 1,316 กิโลกรัม
–   แบบเครื่องยนต์ เบนซินไดเร็คอินเจ็คชั่น 4 สูบ เทอร์โบ DOHC 16 วาล์ว VTC
–   ความจุ 1,498 ซีซี
–   กระบอกสูบ x ช่วงชัก 73.0 x 89.5 มิลลิเมตร
–   อัตราส่วนการอัด 10.6:1
–   กำลังสูงสุด 173 แรงม้า (PS) ที่ 5,500 รอบต่อนาที
–   แรงบิดสูงสุด 22.4 กก.-ม. ที่ 1,700-5,500 รอบต่อนาที
–   ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ CVT
–   ระบบขับเคลื่อน ล้อหน้า
–   ระบบบังคับเลี้ยว แร็คแอนด์พิเนียนพร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
–   ระบบกันสะเทือนหน้า อิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัต พร้อมเหล็กกันโคลง
–   ระบบกันสะเทือนหลัง อิสระ มัลติลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
–   ระบบเบรกหน้า/หลัง ดิสก์พร้อมครีบระบายความร้อน/ดิสก์ พร้อมเอบีเอส และอีบีดี
–   ผู้จำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
–   โทรศัพท์ Call Center 02-341-7777 ตลอด 24 ชั่วโมง
–   เวบไซต์ www.honda.co.th/civichatchback.


Honda Civic Hatchback Test Drive