April 7, 2017
Motortrivia Team (10076 articles)

2018 Honda Clarity คิดใหม่ทำใหม่ PHEV และ EV เป็นทางเลือกหลัก


Posted by : AREA 54

 

●   สมมุติคุณชอบรถคันหนึ่ง ชอบทั้งแบรนด์ ชอบทั้งหน้าตา คุณตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกรถรุ่นนี้แน่นอน… แล้วถ้าระบบขับเคลื่อนมีทางเลือกให้อีก 3 ทางล่ะ คุณจะเลือกแบบไหน ไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ (BEV) ไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก (PHEV) หรือไฟฟ้าล้วนแบบฟิวเซลล์ (FCEV)

●   สำหรับ Honda Clarity รุ่นล่าสุดที่เปิดตัวไปในช่วงปลายปี 2015 ซึ่งนับเป็นเจนเนอเรชั่นใหม่ของรถฟิวเซลล์ Honda FCX Clarity เดิมทีฮอนด้าวางตัวเอาไว้ให้เป็นรถฟิวเซลล์ที่จะใช้ต่อสู้กับ Toyota Mirai ทว่าล่าสุดฮอนด้าคิดใหม่ ทำใหม่ โดยไม่รอความพร้อมของสาธารณูโปคอย่างสถานีไฮโดรเจนที่ขยายตัวได้ช้ามาก (ถึงมากที่สุด) ด้วยการเพิ่มระบบขับเคลื่อนใหม่ให้ Clarity อีก 2 เวอร์ชั่น ประกอบด้วย Clarity BEV (battery electric vehicle) และ Clarity PHEV (plug-in hybrid electric vehicle) โดยปล่อยให้เวอร์ชั่นฟิวเซลล์รุ่นดั้งเดิมเป็นออปชั่นทางเลือกสุดท้ายไปเสีย ซึ่งดูแล้วอนาคตของรุ่น BEV/PHEV น่าจะสดใสกว่ามาก

●   ฮอนด้ายังไม่เผยรายละเอียดทางเทคนิคในเวลานี้ครับ ในเบื้องต้น Honda Clarity BEV จะกลายเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของฮอนด้าในกลุ่มรถขนาดกลาง 5 ที่นั่งที่มีราคาจำหน่ายไม่สูงจนเกินไป ในขณะที่ Honda Clarity PHEV จะเป็นรถปลั๊ก-อินที่ฮอนด้าหวังให้เป็นรถธงในกลุ่ม 3 ทหารเสือ BEV, PHEV, FCEV ของ Clarity รายละเอียดเท่าที่มี โหมดไฟฟ้าล้วนจะวิ่งทำระยะทางด้วยแบตเตอรี่เพียวๆ ได้ราว 64 กม.

●   การแยกระบบขับเคลื่อน จะทำให้ฮอนด้าสามารถเพิ่มศักยภาพในการต่อสู้กับคู่แข่ง พร้อมๆ ไปกับการลดต้นทุนด้วยการใช้แพลทฟอร์มเดียวในการพัฒนา รุ่น PHEV จะลงแข่งขันกับ Hyundai IONIQ PHEV (โหมดไฟฟ้าล้วนราว 50 กม.) และ Toyota Prius PHEV (โหมดไฟฟ้าล้วนราว 19 กม.) ส่วนรุ่น BEV จะลงแข่งขันกับ Chevy Volt/Bolt, Hyundai IONIQ BEV, Nissan Leaf และ Tesla Model 3 ในขณะที่รุ่นฟิวเซลล์ ยังไม่ต้องคิดอะไรมาก รอให้สาธารณูปโภคเพียงพอเสียก่อน

●   รายละเอียดเพิ่มเติมโปรดรออัพเดทอีกครั้งครับ การเปิดตัวเป็นทางการจะมีขึ้นในงาน 2017 New York Auto Show ระหว่างวันที่ 14 – 23 เมษายนนี้   ●


2018 Honda Clarity