April 21, 2017
Motortrivia Team (10185 articles)

2017 Jeep Yuntu Concept ต้นแบบ SUV 6 ที่นั่งรุ่นใหม่สำหรับชาวจีน


Posted by : AREA 54

 

●   อันที่จริงแล้ว ยังไม่แน่ชัดว่าจี๊ปจะผลิตรถต้นแบบรุ่นนี้เป็นคันจริงหรือไม่? แต่หากมีการพัฒนาเป็นคันจริงก็มีความเป็นไปได้มากว่าจี๊ปจะจำหน่ายรถ SUV รุ่นนี้เฉพาะในจีนเท่านั้น ตามข่าว (ลือ) คันจริงอาจใช้แพลทฟอร์มรุ่นปรับปรุงที่ขอยืมมาจาก Jeep Cherokee รุ่นปัจจุบันที่จำหน่ายในจีน และมีรูปแบบตัวถังเป็นแบบเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง ในขณะที่ตัวต้นแบบนำเสนอแค่ 6 ที่นั่ง การจัดแสดงมีขึ้นในงาน 2017 Shanghai Auto Show ประเทศจีน (ชื่อเป็นทางการคือ Auto Shanghai) ระหว่างวันที่ 21 – 28 เมษายนนี้

●   ชื่อของ Jeep Yuntu Concept นั้น ตามข้อมูลเป็นการรวมคำระหว่าง “หยุน” ซึ่งแปลว่าเมฆ และคำว่า “ถู” ที่แปลว่าแผนที่ ผู้แปลไม่แน่ใจว่าหยุนถูเป็นการเล่นคำที่จี๊ปตั้งใจจะสื่อถึงระบบคลาวด์หรือเปล่า? เหตุที่ผู้แปลคิดว่าชื่อของ Yuntu Concept อาจสื่อถึงระบบคลาวด์นั้น เป็นเพราะจี๊ปตั้งใจให้ที่นั่งทั้ง 4 ทางด้านหลัง มีระบบอินโฟเทนเมนท์แยกส่วนเป็นของตัวเองทุกตำแหน่ง แถมมีตำแหน่งละ 2 จอนั่นเอง

●   จุดเด่นที่ผู้แปลคิดว่าเจ๋งจริงๆ คือการจัดวางห้องโดยสารของ Yuntu ซึ่งน่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในห้องโดยสารรถ SUV แบบเดิมๆ ได้… ประเด็นก็คือ ส่วนใหญ่แล้วเราต้องรถ 7 ที่นั่งจริงหรือ? หากการยืดฐานล้อหมายถึงการเพิ่มความกว้างในห้องโดยสาร สู้แบ่งพื้นที่หลังเบาะหน้าเป็น 2 ส่วนเท่าๆ กัน เหลือพื้นที่เก็บของด้านท้ายไว้สักนิด แลัววางเบาะ VIP 4 ที่นั่งแยกโซนลงไป การเดินทาง 6 ที่นั่งแบบสบายๆ น่าจะเหมาะสมกว่าการโยน 2+1 คนสุดท้ายไปกองเอาไว้ที่เบาะแถว 3 ไม่ใช่หรือ และในกรณีของผู้ที่ต้องการรถ 7 ที่นั่งจริงๆ แบบมีครอบครัว 7 คนเป๊ะ ก็สามารถเลือกรุ่นอื่นได้มากมายในตลาด

●   แต่หากมีรุ่นจริงก็คงจะเป็นเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่งนั่นแหละครับ หรือจี๊ปอาจจะมีรุ่น 6 ที่นั่งเป็นออปชั่น ก็น่าจะเป็นจุดขายที่แปลกใหม่ดีทีเดียว ส่วนประตูที่เปิดแบบตู้กับข้าวในตัวต้นแบบคงจะถูกปรับให้เป็นการเปิดในลักษณะปกติทั่วไป

●   อย่างไรก็ตาม เว็บไซท์ Car News China มีรายงานว่า คันจริงน่าจะมีครับ และน่าจะเปิดตัวในจีนได้ภายในปี 2018 ที่จะถึงนี้ ทว่าชื่อที่ใช้จำหน่ายอาจมีการเปลี่ยนแปลงจาก Yuntu เป็น Commander โดยตัวรถจะมีขนาดใหญ่กว่า Cherokee เล็กน้อย

●   หากมีการพัฒนาคันจริงตามข่าว การผลิตก็จะมีขึ้นที่โรงงานของบริษัทร่วมทุน GAC Fiat Chrysler Automobiles Co., Ltd. ซึ่งเป็นการลงทุนแบบ 50:50 ระหว่าง GAC Group และ Fiat Chrysler Automobiles ตัวโรงงานตั้งอยู่ที่เมืองฉางชา เมืองหลวงของมณฑลหูหนาน ปัจจุบันรับหน้าที่ผลิต Jeep Cherokee และซีดานขนาดคอมแพคท์ Fiat Viaggio ครับ   ●


2017 Jeep Yuntu Concept