April 3, 2017
Motortrivia Team (10169 articles)

Lamborghini Huracan Polizia น้อยกว่า 610 ม้าอยู่นิ่งๆ ไม่ต้องหนี

เรื่อง : AREA 54

●   อังกฤษมี Lexus IS เป็นรถตำรวจ ในขณะที่ดูไบมี Bugatti Veyron เอาไว้กวดเหล่าร้าย ทว่าหนักสุดคงต้องยกให้อาบูดาบีที่เอารถฟอร์มูล่าล้อเปิด F999 มาเป็นรถตำรวจในปี 2009 อย่างไรก็ตาม… การนำรถประสิทธิภาพสูงเหล่านี้มาใช้งาน เราต่างก็รู้กันดีว่าคงไม่มีตำรวจที่ไหนเอามันมาใช้ในงานไล่ล่าจริงจัง (ถึงมีก็คงไม่บ่อยนัก) เนื่องจากการนำบรรดาซูเปอร์คาร์มาเข้าประจำการ เป็นเพียงการประชาสัมพันธ์องค์กรในรูปแบบหนึ่งนั่นเอง

●   ล่าสุดเป็นคิวของซูเปอร์คาร์เครื่องยนต์ V10 อย่าง Lamborghini Huracan คันที่ 2 ที่เตรียมเข้าประจำการในฐานะรถสายตรวจ “Polizia Stradale” (หรือ Highway Patrol ในภาษาอังกฤษ) ที่โบโลญญา ประเทศอิตาลี ตัวรถตกแต่งด้วยสีฟ้าอ่อนตำรวจอิตาเลียน (Police Medium Blue หรือ Blu Polizia) คาดด้วยแถบขาว ตามข้อมูลห้องโดยสารมีการติดตั้งอุปกรณ์พื้นฐานประจำรถตำรวจแบบถูกต้องตามกฏหมาย อาทิ ซองปืน, ถังดับเพลิง, วิทยุสื่อสาร VHF, กล้องบันทึกภาพในขณะไล่ตามผู้ต้องสงสัย หรือป้ายหยุดรถคลาสสิค Paletta Stop พื้นแดงตัวขาวแบบมีก้านโบกด้วยมือ เป็นต้น

●   ระบบบันทึกภาพในรถตำรวจอิตาลีรุ่นใหม่นี้ เริ่มใช้งานจริงในปี 2014 ตัวกล้องจะถูกพ่วงเข้ากับฮาร์ดไดร์ฟที่ติดตั้งอยู่บริเวณหลังเบาะ โดยในกรณีที่มีการไล่ล่าเกิดขึ้นจริง ระบบที่ใช้ชื่อเรียบๆ ว่า Proof Video Data System จะถูกเรียกใช้งานเพื่อเก็บและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานโดยใช้ความสามาาถของ GPS ร่วมด้วยทันที ทั้งนี้ข้อมูลเบื้องต้นมีอาทิ ความเร็ว, สถานที่, เส้นทางวิ่ง และระยะเวลาในการไล่ติดตามผู้ต้องสงสัย

●   ด้านสมรรถนะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงครับ พละกำลังมาจากเครื่องยนต์เบนซิน V10 N/A ความจุ 5.2 ลิตร 610 แรงม้า (HP) แรงบิด 57 กก.-ม. เช่นเดียวกับรุ่นพื้นฐาน… แรงเหลือเฟือสำหรับงานสายตรวจทั่วไป

●   กรมตำรวจอิตาเลียนแจ้งว่า Lamborghini Huracan Polizia จะถูกใช้งานจริงในฐานะรถสายตรวจบนไฮเวย์ พร้อมๆ กับรับหน้าที่ดูแลทุกข์สุขให้ประชาชนในยามที่ต้องการความเร่งด่วนแบบแข่งกับเวลา เช่น การขนส่งเลือด หรือขนย้ายอวัยวะในกรณีที่มีผู้ป่วยรอการปลูกถ่าย

●   ก่อนหน้านี้ ลัมเบอร์กินีเคยบริจาค Huracan ให้กรมตำรวจอิตาลีเพื่อใช้งานในกรุงโรมมาแล้ว 1 คันในปี 2014 เพื่อใช้งานแทนที่รถสายตรวจ Lamborghini Gallardo ที่ถูกปลดประจำการหลังจากใช้งานในราชการมาตั้งแต่ช่วงปี 2004   ●

หมายเหตุ : ภาพประกอบ Lamborghini Huracan Polizia คันแรกในปี 2014

2014-2017 Lamborghini Huracan Polizia