April 26, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

2017 LYNK & CO 03 Concept ขยายไลน์อัพจาก SUV สู่รุ่นซีดาน

เรื่อง : AREA 54

●   ลิงค์ แอนด์ โค บริษัทผู้ผลิตใหม่ตัวแทนแบรนด์ จีลี/วอลโว่ จัดแสดงรถต้นแบบตัวถังซีดานรุ่นใหม่ LYNK & CO 03 Concept ในงาน 2017 Shanghai Auto Show ขยายทางเลือกต่อจากต้นแบบรุ่นแรก LYNK & CO 01 Concept ซึ่งคันจริงจะเป็นรถ SUV ภายใต้แบรนด์ใหม่ + ระบบขับเคลื่อนวอลโว่ และจะเริ่มจำหน่ายในจีนเป็นที่แรกภายในปีนี้

●   ก่อนหน้านี้ราวสัปดาห์กว่า ลิงค์ แอนด์ โค ได้ปล่อยภาพต้นแบบรถซีดานออกมาชุดหนึ่ง เชื่อกันว่าเป็นตัวแทนการพรีวิวของรถซีดานรุ่นใหม่ ผู้แปลหาข้อมูลยืนยันไม่ได้ว่ามันถูกเรียกว่า LYNK & CO 02 หรือไม่? แต่ในที่สุด LYNK & CO 03 Concept ตัวถังซีดานก็มีการเผยโฉมออกมาอย่างที่เห็นภายในเวลาอันรวดเร็ว หมายความว่า 01 คือ SUV ส่วน 03 คือซีดาน ในขณะที่ 02 ข้ามรหัสไปหนึ่งรุ่น… งงอยู่พอสมควร

●   ใครสนใจภาพรถลึกลับชุดนี้ ต้นทางอยู่ที่เว็บไซท์ adamskymgmt.com ครับ มีรายละเอียดระบุว่าลูกค้าผู้ว่าจ้างในการจัดทำภาพชุดนี้คือ ลิงค์ แอนด์ โค

●   กลับมาที่ต้นแบบรุ่นใหม่ 03 Concept คันจริงจะเป็นรถซีดาน 5 ที่นั่งที่เตรียมทำตลาดจีนในช่วงปี 2018 งานออกแบบโดยรวมยังคงเป็นไปในทิศทางเดียวกับ 01 SUV แน่นอนว่าแพลทฟอร์มในการพัฒนาก็เป็นแบบเดียวกัน นั่นคือแพลทฟอร์ม CMA : Compact Modular Architecture ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มที่ใช้อยู่ใน Volvo XC40.

●   รุ่นเครื่องยนต์ก็คงจะเหมือนกันครับ ทางเลือกมีมากมายให้เลือกใช้จากฝั่งของวอลโว่ ไม่ว่าจะเป็นเบนซิน 3 สูบ 1.5 เทอร์โบชาร์จ, 4 สูบ 2.0 เทอร์โบชาร์จ หรือจะยกไฮบริด/ปลั๊ก-อิน ไฮบริด รุ่นใดมาใช้ก็สบายๆ ขึ้นอยู่กับการวางตำแหน่งทางการตลาด

●   นอกจากนี้ ลิงค์ แอนด์ โค เคยให้ข้อมูลกับ caradvice.com.au ว่า อย่างไรเสีย ลิงค์ แอนด์ โค ก็ต้องมีทางเลือกเป็นรุ่นไฟฟ้าล้วนในอนาคต เพื่อเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ไม่ได้ผูกพันอะไรกับเครื่องยนต์เบนซิน/ดีเซลแบบคนรุ่นกลางเก่ากลางใหม่ ดังนั้นในส่วนของแผนงานระยะยาว ลิงค์ แอนด์ โค เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ (BEV) ต้องมีอย่างแน่นอน

●   อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าระบบขับเคลื่อนจะเป็นสิ่งที่ลิงค์ แอนด์ โค ไม่กังวลอะไรนัก แต่จะมุ่งไปที่การนำเสนอเทคโนโลยีการเชื่อมต่อรถกับฐานข้อมูลอย่างเต็มรูปแบบมากกว่า ในที่นี้ ลิงค์ แอนด์ โค หมายถึงการเชื่อมต่อกับคลาวด์บนตัวรถโดยตรง ไม่เน้นการเชื่อมต่อผ่านสมาร์ทโฟนในแบบเดิมๆ อีกต่อไป เพื่อการนี้ Ericsson จะเป็นผู้ดูแลการเชื่อมต่อคลาวด์ด้วยเทคโนโลยี 4G ส่วนแพลทฟอร์มสำหรับระบบอินโฟเทนเมนท์จะเป็นระบบเปิดที่ใช้พื้นฐาน HTML5 ที่พัฒนาร่วมกันระหว่าง Microsoft และ Alibaba เพื่อให้ง่าย (และสร้างแรงจูงใจในด้านการค้าขายแบบออนไลน์) ต่อการพัฒนา Apps ประเภท third-party จากบรรดาผู้พัฒนาซอฟท์แวร์อิสระ

●   ที่เหลือก็คือคำมั่นสัญญาเมื่อครั้งที่จัดแสดง 01 SUV ครับ นั่นคือราคาจำหน่ายคันจริงของทั้ง 2 รุ่นจะต้องไม่สูงจนเกินไป… หลังจากนั้นเราค่อยมาตามข่าวการทำตลาดกันอีกครั้งว่าจะไปได้สวยหรือไม่   ●

2017 LYNK & CO 03 Concept