April 20, 2017
Motortrivia Team (10189 articles)

2017 Mercedes-Benz Concept A Sedan ต้นแบบซีดานขนาดคอมแพคท์รุ่นใหม่

เรื่อง : AREA 54

●   เมอร์เซเดสส่งรถต้นแบบรุ่นใหม่ Mercedes-Benz Concept A Sedan เข้าร่วมงาน 2017 Shanghai Auto Show ประเทศจีน เผยทิศทางของงานออกแบบรถคอมแพคท์รุ่นใหม่ โดยในเบื้องต้นรุ่นที่นำไปจัดแสดงเป็นการพรีวิวรถซีดาน 4 ประตู ซึ่งในอนาคตก็น่าจะมีรุ่นย่อยในไลน์อัพอีกมากมายตามสไตล์รถในคลาสต่างๆ ของเมอร์เซเดส

●   แม้ว่า Concept A Sedan จะมีงานออกแบบที่ยังคงเอกลักษณ์ของเมอร์เซเดส แต่เห็นได้ชัดว่ามันมีความแตกต่างจากรถเล็กรุ่นอื่นๆ ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น A-Class (แฮทช์แบค), B-Class, CLA, CLA Shooting Brake (บอดี้เอสเตท) หรือ GLA (ครอสโอเวอร์) จุดเด่นคือกระจังหน้าใหม่ที่เมอร์เซเดสเรียกว่า “Panamericana Grille” ซึ่งเริ่มใช้ในสปอร์ตพลังแรง Mercedes-AMG GT โดยงานออกแบบกระจังหน้าในลักษณะนี้ เมอร์เซเดสคลี่คลายรูปแบบมาจากรถในอดีตอย่าง Mercedes-Benz 300 SL Panamericana รุ่นปี 1952

●   Concept A Sedan มีขนาดตัวที่ค่อนข้างกะทัดรัดพอสมควร ความยาวรวม 4,570 มม. กว้าง 1,870 มม. สูง 1,462 มม. เทียบกับรุ่นยอดนิยมอย่าง C-Class จะสั้นกว่า -116 มม. แต่กว้างกว่า +60 มม. และสูงกว่า +60 มม. ในขณะที่เทียบกับซีดานคอมแพคท์รุ่นปัจจุบันอย่าง CLA จะสั้นกว่า -70 มม. กว้างกว่า +93 มม. และสูงกว่า +30 มม. ด้านงานออกแบบเมื่อรวมกับกระจังหน้าในสไตล์ Mercedes AMG และท้ายที่ลาดเทในแบบรถคูเป้ ยิ่งเป็นการขับเน้นให้ Concept A Sedan เป็นรถที่ให้ภาพลักษณ์ที่ทรงพลังที่สุดรุ่นหนึ่งในรถที่มีขนาดตัวใกล้เคียงกัน

●   อย่างไรก็ตาม เมอร์เซเดสเคยประกาศมาแล้วก่อนหน้านี้ในช่วงเดือนมกราคม 2017 ที่ผ่านมาว่า จะมีการเพิ่มรถซีดาน 4 ประตู และรถ SUV รุ่นใหม่อีก 1 รุ่นเข้าไปในรถคลาสคอมแพคท์ในเวลาอันใกล้ เนื่องจากตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา เมอร์เซเดสสามารถจำหน่ายรถขนาดคอมแพคท์ได้กว่า 2 ล้านคันทั่วโลก หมายความว่ารถที่มีขนาดตัวราวๆ นี้ สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ตรงเป้าที่สุด

●   ข้อมูลการขายในตลาดสหรัฐฯ ยังระบุว่า ครึ่งหนึ่งของลูกค้าที่ซื้อรถคอมแพคท์จากเมอร์เซเดส เป็นลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ใม่ใช่แฟนพันธุ์แท้รุ่นดั้งเดิม ในขณะที่ทางฝั่งยุโรปนั้น กลุ่มลูกค้าที่ซื้อรถไซส์เล็กอย่าง A-Class รุ่นปัจจุบัน มีอายุน้อยลงเฉลี่ย 13 ปีเมื่อเทียบกับฐานข้อมูลลูกค้าในปี 2011

●   นอกจากนี้ เว็บไซท์ Autocar ของสหราชอาณาจักรยังมีรายงานว่า เมอร์เซเดสกำลังวางแผนเปิดตัวรถไซส์คอมแพคท์อย่างน้อย 3-5 รุ่นภายในปี 2020 หนึ่งในนั้นก็คือ Concept A Sedan ที่คันจริงน่าจะเป็นคู่แข่งโดยตรงของ Audi A3 ในขณะที่ SUV รุ่นใหม่นั้น (ตามข่าวคาดว่าเมอร์เซเดสจะใช้ชื่อ GLB) จะเป็นคู่แข่งของ BMW X1 ทั้งคู่จะถูกพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ MFA2 (Modular Front Architecture) ที่โมดิฟายเพิ่มเติมจากแพลทฟอร์มเดิมในปัจจุบัน โดยจะขยายความสามารถในการปรับไปใช้กับรถรุ่นต่างๆ ให้ดียิ่งขึ้น เช่น รองรับความยาวฐานล้อที่ต่างกัน หรือเพิ่มระยะความกว้างแทร็คล้อคู่หน้า-หลังได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม เป็นต้น   ●

2017 Mercedes-Benz Concept A Sedan