May 15, 2017
Motortrivia Team (10191 articles)

2017 BMW 8-Series Concept ตัวแทนการกลับมาอีกครั้งของแกรนด์ทัวเรอร์ตัวถังคูเป้

Posted by : AREA 54

 

●   บีเอ็มดับเบิลยูเตรียมนำตัวโปรโตไทป์ต้นแบบของ BMW 8-Series รุ่นใหม่ไปจัดแสดงในงาน 2017 Concorso d’Eleganza Villa d’Este ประเทศอิตาลี ซึ่งนับเป็นการกลับมาอีกครั้งของสปอร์ตคลาสแกรนด์ทัวเรอร์รุ่นดังในอดีต หลังจากที่บีเอ็มดับเบิลยูยุติการผลิตรถรุ่นนี้ไปในปี 1999 หรือราว 18 ปีมาแล้ว

●   ข้อมูลในเบื้องต้นก่อนที่การเปิดตัวจะมีขึ้นในวันที่ 26 พฤษภาคม 2017 นี้ 8-Series รุ่นใหม่จะพัฒนาขึ้นบน CLAR platform ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มที่ใช้งานอยู่ในรถหรู BMW 7-Series รุ่นปัจจุบัน ตำแหน่งทางการตลาดอยู่เหนือ 7-Series โดยราคาจำหน่ายนั้นเว็บไซท์ autonews.com เคยมีรายงานว่าบีเอ็มดับเบิลยูบอกใบ้แต่เพียงว่า ราคาจำหน่ายเริ่มต้นจะสูงกว่า BMW 7-Series แต่จะไม่สูงเกินกว่ารถของบริษัทลูกอย่าง Rolls-Royce Wraith (ซึ่งใช้แพลทฟอร์มเดียวกัน)

●   8-Series จะยังคงเป็นรถหรูในคลาสแกรนด์ทัวเรอร์ และมีรูปแบบตัวถังในลักษณะคูเป้เช่นเดิม รุ่นเครื่องยนต์แน่นอนว่าจะต้องมีการดาวน์ไซส์ซิ่งความจุกระบอกสูบตามยุคสมัย แต่อย่างไรก็ตาม รุ่นเครื่องยนต์ V12 น่าจะยังคงต้องมีให้เป็นทางเลือกสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการความขลังในแบบเดิมๆ ซึ่งเครื่องยนต์รุ่นต่างๆ นั้น ปัจจุบันบีเอ็มดับเบิลยูมีตัวเลือกมากมายอยู่ในมือ ขึ้นอยู่กับว่าต้องการจะวางตัวให้รุ่นย่อยใดไปลงแข่งขันกับคู่แข่งระดับไหน เช่น Mercedes S-Class Coupe รุ่นพื้นฐาน หรือจะว่ากันจนไปถึงของแรงอย่าง Mercedes S65 AMG Coupe

●   และนอกจากรุ่นพื้นฐานตัวถังคูเป้ที่จะนับเป็นรถรุ่นปี 2018 แล้ว ในรุ่นปี 2019 จะมีรุ่นเปิดประทุนเป็นอีกหนึ่งทางเลือก และน่าจะมีรุ่น M เป็นรุ่นปิดท้ายแบบ ท๊อป-ออฟ-เดอะ-ไลน์… รายละเอียดเพิ่มเติมโปรดรออัพเดทกันอีกครั้งครับ   ●

Update 1 : ปล่อยภาพชุดแรกของเวอร์ชั่นต้นแบบ

27 May, 2017 AT 9:59 AM

 

●   บีเอ็มดับเบิลยูปล่อยภาพชุดแรกของต้นแบบ 8-Series Concept ออกมาแล้ว กระแสตอบรับทั่วโลก (จากเว็บไซท์ต่างๆ และคอมเมนท์ของผู้อ่าน) ต้องบอกว่าดีมาก ไม่ว่าจะเป็นด้านงานออกแบบหรือการเตรียมการผลิตรถคูเป้ที่เป็นรถ “คูเป้” แบบ 2 ประตูจริงๆ ไม่ใช่รถซีดาน 4 ประตู “coupe-like” และทำให้ความหมายของคำว่าคูเป้เปลี่ยนไปตามลักษณะการทำตลาด ซึ่งปัจจุบันแม้แต่รถ SUV บางรุ่นก็ยังถูกเรียกว่าเป็นรถ coupe-like

●   ในการผลิตรุ่นจำหน่ายจริงนั้น 8-Series ใหม่จะถูกนับเป็นรถเจนเนอเรชั่นที่ 2 และน่าจะถูกใช้ทำตลาดแทนที่ BMW 6-Series คูเป้ ซึ่งเป็นสปอร์ตหรูคลาสแกรนด์ทัวเรอร์เช่นเดียวกัน และมีรูปแบบตัวถังแบบเดียวกันคือ 2 ประตูคูเป้ (ไม่นับรุ่นย่อยตัวถัง 4 ประตู Gran Coupe ซึ่งเป็นคู่แข่งในระดับราคาใกล้เคียงกับสปอร์ตหรู 4 ประตูอย่าง Porsche Panamera) เนื่องจากบีเอ็มดับเบิลยูได้ยกเลิกการผลิต 6-Series รุ่นตัวถังคูเป้ในสหรัฐฯ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2017 ที่ผ่านมา

●   อย่างไรก็ตาม สำหรับ 6-Series Gran Coupe ตัวถัง 4 ประตูหลังคาแข็งและ 2 ประตูเปิดประทุน ดูเหมือนว่าจะยังคงถูกเก็บเอาไว้ทำตลาดสำหรับกลุ่มลูกค้าบางส่วนต่อไป เพียงแต่ว่าบีเอ็มดับเบิลยูจะทำการจัดระเบียบตำแหน่งทางการตลาดอย่างไรต่อไปในอนาคต นั่นเป็นสิ่งที่ต้องรอดูความชัดเจนกันอีกสักนิด เพราะกลุ่มผู้ผลิตรถหรูจากเยอรมันไม่ว่าจะเป็น ออดี้, เมอร์เซเดส, ปอร์เช่ หรือบีเอ็มดับเบิลยูเอง น่าจะยังคงให้ความสำคัญกับรถ 4 ประตูคูเป้กันต่อไป เนื่องจากส่วนแบ่งทางการตลาดของรถกลุ่มนี้น่าจะส่งผลให้บริษัทถึงจุดคุ้มทุนได้ง่ายกว่ารถคูเป้ 2 ประตูแบบดั้งเดิม

●   ด้านงานออกแบบของ 8-Series ทั้งภายนอกและภายในของตัวต้นแบบที่เห็นนี้ น่าจะใกล้เคียงคันจริงแบบ 80-90% แล้วครับ โดยเฉพาะห้องโดยสารนั้น หากยกพวงมาลัยออกไป ตำแหน่งของมาตรวัด จอข้อมูลส่วนกลางแบบลอยตัว ชุดควบคุม iDrive ใหม่ ปุ่มควบคุมแบบโรตารี่ ฯลฯ ล้วนถูกติดตั้งอยู่ในที่ที่ควรจะเป็นตำแหน่งติดตั้งอุปกรณ์จริงกันครบหมดแล้ว ส่วนด้านนอกนั้นเราๆ อาจจะจินตนาการกันได้ง่ายกว่า หากตัดล้อ 21 นิ้ว กระจกข้าง และท่อไอเสียทรงสี่เหลี่ยมคางหมูออกไป ที่เหลือก็คือรุ่นจำหน่ายจริงอย่างแน่นอน

●   สำหรับรุ่นเครื่องยนต์ เบื้องต้นมีการคาดเดากันว่าบีเอ็มดับเบิลยูจะใช้งานเครื่องยนต์ 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จเป็นรุ่น entry-level ส่วนรุ่นกลางและรุ่นใหญ่อย่างน้อยน่าจะเป็นรุ่นปรับปรุงของเครื่องยนต์ V8 สูบ 4.4 ลิตร ทวิน-เทอร์โบชาร์จ และ V12 สูบ 6.6 ลิตร ทวิน-เทอร์โบชาร์จ ซึ่งปัจจุบันทั้งคู่ใช้งานอยู่ใน BMW 7-Series   ●


2018 BMW 8-Series Concept