May 31, 2017
Motortrivia Team (10067 articles)

Continental พัฒนาระบบตรวจสอบสภาพถนนที่ต่างกัน 4 รูปแบบ


Press Release

 

●   สภาพถนนที่เปียกชุ่มไปด้วยน้ำหรือเต็มไปด้วยน้ำแข็ง เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งบ่อยครั้งที่ผู้ขับที่มีประสบการณ์ก็ยังไม่สามารถควบคุมรถยนต์ในสภาพถนนดังกล่าว

●   คอนติเนนทอล หนึ่งในบริษัทชั้นนำผู้พัฒนาเทคโนโลยีสำหรับยานยนต์ได้พัฒนาระบบตรวจสอบสภาพถนน “Road Condition Observer” เพื่อช่วยลดปัญหาการขับในสภาพถนนที่เลวร้าย โดยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษนี้ สามารถตรวจจับลักษณะทั่วไปของสภาพถนนที่แตกต่างกัน 4 แบบ ได้แก่ พื้นผิวถนนแบบแห้ง, เปียก, มีหิมะปกคลุม และแบบเป็นน้ำแข็ง

●   นายเบิร์นด์ ฮาร์ทแมน (Bernd Hartmann) หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง Enhanced Advanced Driver Assistance Systems และโครงการ Tire Interactions ของกลุ่มธุรกิจช่วงล่างและความปลอดภัย กล่าวว่า “เราใช้เซ็นเซอร์ที่ติดตั้งอยู่ในรถยนต์เพื่อตรวจสอบสภาพถนน ข้อมูลดังกล่าวช่วยให้ระบบสามารถปรับฟังก์ชันของระบบช่วยเหลือผู้ขับขั้นสูงให้เข้ากับสภาพถนนในขณะนั้น”

●   “ตัวอย่างเช่น เพื่อป้องกันการชนในระยะประชิด ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติจะต้องทำงานบนถนนเปียกได้รวดเร็วกว่ามากบนถนนแห้ง ซึ่งในปัจจุบันแทบจะไม่มีระบบช่วยเหลือในการประเมินสภาพอากาศในระหว่างการขับ ดั้งนั้นผู้ขับจึงต้องประเมินสถานการณ์ต่างๆ ทั้งสภาพอากาศ รวมถึงสภาพถนนด้วยตนเอง และในอนาคตระบบตรวจสอบสภาพถนนจะทำงานสอดประสานกับระบบช่วยเหลือผู้ขับขั้นสูงที่สามารถตรวจจับสภาวะที่ไม่ปกติในระหว่างขับเพื่อแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที”

●   ในการทำงานของระบบนั้น เบื้องต้นคอนติเนนทอลได้ใช้กล้อง Mono Camera (ซึ่งเป็นกล้องมัลติฟังก์ชั่นสำหรับใช้ร่วมกับระบบต่างๆ ที่เราคุ้นเคยกันในปัจจุบันอยู่แล้ว เช่น Lane Departure Warning หรือ Forward Collision Warning) เพื่อเสริมประสิทธิภาพให้กับเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว เนื่องจากคอนติเนนทอลคาดว่า อุปกรณ์เหล่านี้มีแนวโน้มจะกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานติดรถยนต์ในอนาคต เช่นเดียวกับที่ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (Electronic Stability Control – ESC) ที่ได้กลายเป็นระบบมาตรฐานและติดตั้งในรถยนต์เกือบทุกคันในปัจจุบัน

●   ภาพที่ได้รับจากกล้องด้านหน้ารถยนต์, ข้อมูลจากระบบ ESC รวมถึงข้อมูลสภาพแวดล้อม สภาพอากาศ อุณหภูมิ การใช้ที่ปัดน้ำฝน และข้อมูลจาก Cloud data จะถูกส่งไปยังระบบตรวจสอบสภาพรถยนต์เพื่อประเมินสภาพของพื้นถนน ซึ่งการใช้เซ็นเซอร์ที่ติดตั้งอยู่แล้วกับระบบนี้ช่วยให้การขับมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

●   ในอนาคตระบบตรวจสอบสภาพถนนจะถูกพัฒนาให้ตรวจสภาพแวดล้อมได้รอบคัน 360 องศา โดยผสมผสานข้อมูลที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบถนน ระบบตรวจจับป้ายจราจร ระบบติดตามการเคลื่อนที่ของวัตถุ ข้อมูลทั้งหมดนี้ล้วนมีส่วนสำคัญที่จะสร้างฐานข้อมูลสำหรับการขับที่ปลอดภัยในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ คอนติเนนทอล ประเทศไทย ได้ที่เว็บไซท์ www.continental-automotive.com   ●