May 22, 2017
Motortrivia Team (10191 articles)

2017 Elextra EV Concept ต้นแบบซูเปอร์คาร์ไฟฟ้าจากสวิทเซอร์แลนด์


Posted by : AREA 54

 

●   Classic Factory บริษัทออกแบบยานยนต์และผลิตภัณฑ์สัญชาติสวิส เปิดตัวต้นแบบรถซูเปอร์คาร์พลังไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ในชื่อ Elextra EV concept พร้อมคำจำกัดความสั้นๆ “ELECTRIC / 4 SEATS / 4 DOORS / 4WD / 0-100 < 2.3 seconds” หรือ ไฟฟ้าล้วน 4 ที่นั่ง 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราเร่ง 0-100 ต่ำกว่า 2.3 วินาที

●   บริษัท คลาสสิค แฟคตอรี เป็นบริษัทออกแบบที่เปิดดำเนินงานในช่วงปี 2009 โดย CEO และผู้ก่อตั้งบริษัท Robert Palm นั้นเป็นผู้ที่อยู่ในแวดวงการออกแบบผลิตภัณฑ์มาตั้งแต่ยุค 90s ผลงานที่เห็นผลเป็นรูปธรรมในแวดวงยานยนต์คือ การออกแบบ Lyonheart K รถสปอร์ตจำกัดจำนวนของบริษัท Lyonheart Cars Ltd. ประเทศอังกฤษ


Lyonheart K สปอร์ตอังกฤษผลงานการออกแบบของ Robert Palm ตัวรถใช้เครื่องยนต์ V8 ของ Cosworth กำลังสูงสุด 575 แรงม้า (PS) 


●   ดังนั้นคลาสสิค แฟคตอรี ไม่ใช่ผู้เล่นหน้าใหม่ในแวดวงยานยนต์เสียทีเดียว แต่ก็ต้องนับว่าเป็นบริษัทสตาร์ทอัพน้องใหม่หัวก้าวหน้าในอุตสหกรรมการผลิตรถยนต์เช่นเดียวกับ Atieva (Lucid), Faraday Future และ NextEV ครับ เพียงแต่คลาสสิค แฟคตอรี อาจจะเสียเปรียบนิดหน่อยตรงที่ไม่มีกลุ่มทุนขนาดใหญ่แบ๊คอัพอย่าง 3 บริษัทดังกล่าว อย่างไรก็ตามคลาสสิค แฟคตอรี ระบุว่าพวกเขามีนักลงทุนจากเดนมาร์ค Poul Sohl เป็นผู้สนับสนุนด้านการลงทุน

●   สำหรับรถรุ่นแรกในชื่อ Elextra คลาสสิค แฟคตอรี มีแผนงานผลิตเป็นรุ่นจำหน่ายจริงแบบจำกัดจำนวนไม่เกิน 100 คันครับ การผลิตจะเป็นแบบแฮนด์เมดที่โรงงานในสตุทการ์ท ประเทศเยอรมัน ซึ่งรับผลิตรถแบบลิมิเต็ดโดยเฉพาะ ชุดระบบขับเคลื่อนไม่ได้ระบุว่าใช้ซัพพลายเออร์จากแหล่งใด แต่เซ็ทอัพจะเป็นแบบมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ แยกติดตั้งสำหรับหมุนเพลาหน้า-หลังแบบ all-wheel drive มีระบบควบคุมการกระจายแรงบิดแบบอิเลคทรอนิค กำลังสูงสุด 680 แรงม้า (HP) ความเร็วสูงสุดจำกัดเอาไว้ที่ 250 กม./ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 600 กม. ที่ความเร็วเฉลี่ยไม่เกิน 100 กม./ชม. ตามรูปแบบการใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน

●   ตัวเลขกำลัง 680 แรงม้าของ Elextra อาจจะไม่ถึงใจนักเมื่อเทียบกับคู่แข่งในคลาสไฟฟ้าด้วยกันอย่าง FF 91 (1,050 แรงม้า), Lucid Air (1,000 แรงม้า) หรือ NIO EP9 (1,360 แรงม้า) ทว่าในความเป็นจริงมนุษย์เราอาจจะไม่ต้องการพลังในระดับนั้นสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวันก็ได้ อย่างไรก็ตามคลาสสิค แฟคตอรี ให้ข้อมูลว่าพวกเขาเลือกใช้คาร์บอนไฟเบอร์ในการผลิตตัวถังและแชสซีส์เพื่อลดภาระในการแบกน้ำหนัก ซึ่งช่วยให้ Elextra มีน้ำหนักรวมเบากว่าซูเปอร์คาร์ขนาดตัวเท่าๆ กันที่ผลิตจากแชสซีส์/ตัวถังอลูมิเนียมราว 25%

●   ไม่มีข้อมูลทางเทคนิคอุปกรณ์พื้นฐานในห้องโดยสาร, ระบบความปลอดภัย หรืออื่นๆ ในเวลานี้ คลาสสิค แฟคตอรี ให้ข้อมูลกับเว็บไซท์ Autocar แต่เพียงว่า Elextra น่าจะพร้อมส่งมอบได้ในภายปี 2019 คู่แข่งโดยตรงคือ Porsche Mission E (ไฟฟ้าล้วน AWD มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว กำลังสูงสุดราว 600 แรงม้า) ราคาจำหน่ายอยู่ในช่วง 4 – 5 แสนยูโร หรือประมาณ 15.4 – 19.3 ล้านบาทครับ   ●


2017 Elextra EV Concept